วารสารการเงินธนาคาร
Family Business : ธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท บิ๊กคาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

 

ตอบโจทย์ครบวงจรเรื่องกล้อง

ต่อยอดสู่ธุรกิจมือถือและ Printing 

          “สิ่งที่ทำให้เราเป็นที่รู้จักมาจากการทำการตลาดด้วยโปรโมชั่นที่ดีที่สุดในเรื่องกล้องถ่ายภาพ ประกอบกับให้ความสำคัญในการเลือกโลเคชั่นของสาขา BIG Camera ถ้าอยู่ในศูนย์การค้าที่มีโซนไอทีหรือกล้องและอุปกรณ์จะต้องเห็นร้าน BIG Camera ได้อย่างชัดเจน เพื่อทำให้คนที่นึกถึงกล้องก็จะนึกถึงเราก่อน เพราะทุกคนต้องเคยเห็นหรือเคยผ่านร้านเรามาแล้ว” 

            การเดินทางอันยาวนานเกือบ 40 ปี ในธุรกิจกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของ BIG Camera (บิ๊ก คาเมร่า) ซึ่งก่อตั้งโดย ชาญ เธียรกาญจนวงศ์ ได้ผ่านความเปลี่ยนแปลงมาหลายยุคสมัย จนปัจจุบันขยายธุรกิจเติบโตจนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดด้วยมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 50% ของตลาดรวม

            ในห้วงเวลาที่โลกได้เปลี่ยนมาสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ บิ๊ก คาเมร่า ได้ถูกส่งไม้ต่อให้กับทายาทรุ่นที่ 2 ธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BIG ซึ่งเข้ามาช่วยงานธุรกิจครอบครัวอย่างเต็มตัวเมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้ว และได้นำบริษัทกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกครั้งเมื่อต้นปี 2558 ภายหลังได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯทำให้พ้นเหตุแห่งการเพิกถอนซึ่งก็ได้รับความสนใจและมีกระแสตอบรับที่ดีจากนักลงทุนในช่วงตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

            ธนสิทธิ์เล่าย้อนว่า จุดเริ่มต้นของบิ๊ก คาเมร่ามาจากการเป็นร้านค้าส่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อจนเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว กระแส Hypermarket เริ่มเป็นที่นิยมในประเทศไทยและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนไทยเริ่มเปลี่ยนจึงเปิดร้าน BIG Cameraสาขาแรกที่ห้างคาร์ฟูร์ สุวินทวงศ์ โดยขายกล้อง ฟิล์ม และอุปกรณ์ต่างๆ ต่อมาหลังจากเปิดไปได้ 2-3 สาขา ก็ต้องเผชิญวิกฤติต้มยำกุ้ง จากที่เคยทำกิจการค้าส่งและเครดิตสินค้าให้ร้านค้าปลีกทั่วไปก็ไม่สามารถเรียกเก็บเงินได้จึงต้องหยุดธุรกิจค้าส่ง แล้วนำสต๊อกสินค้ามาเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติม

            “จากที่ขายกล้องฟิล์มต่อมาก็เริ่มเปลี่ยนมาเป็นกล้องดิจิตอลหรือกล้องคอมแพคและเมื่อเข้าสู่ยุคที่มีการใช้สมาร์ตโฟนกันอย่างแพร่หลาย คนก็หันมาใช้กล้องที่มีฟังก์ชั่นพิเศษมากขึ้น ธุรกิจของ BIG Cameraจึงผ่านคลื่นของความเปลี่ยนแปลงหลายรอบ ตั้งแต่ทำธุรกิจWholesale มาเป็น Retail ต่อมาก็เปลี่ยนจากยุคกล้องฟิล์มมาเป็นกล้องดิจิตอล แต่เราก็มีจุดยืนที่ชัดเจนในการเป็นตัวแทนจำหน่ายมาโดยตลอดและขายกล้องทุกรุ่นทุกแบรนด์”

 

ติดตามคอลัมน์ Family Business ได้ในวารสารการเงินธนาคารฉบับเดือนเมษายน 2560 ฉบับที่ 420 


Related News