วารสารการเงินธนาคาร
PEOPLE : กฤษฎา ล่ำซำ ประธานกรรมการ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด (Audi Thailand)

กฤษฎา ล่ำซำ

ประธานกรรมการ

ประธานคณะกรรมการบริหาร

บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด

(Audi Thailand)

ผลิกบทบาท BANKER

สู่เส้นทาง SME Start Up

            การเดินทางไปบนเส้นทางเดิมมายาวนาน วันหนึ่งก็อาจจะพบว่า ไม่ใช่ทางที่ต้องการก้าวไปจริงๆ หลายคนจึงเลือกที่จะออกจากเส้นทางเดิม เพื่อแสวงหาเส้นทางสายใหม่ที่ใช่สำหรับตัวเอง เช่นเดียวกับ กฤษฎา ล่ำซำ  อดีตรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย  Banker ฝีมือดีที่มีประสบการณ์ในการทำงานธนาคารมายาวนาน และด้วยนามสกุลที่การันตีถึงอนาคตที่สดใสบนเส้นทางในสาย Banker  แต่กฤษฎาก็เลือกเปลี่ยนเส้นทางเดินใหม่ที่แตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

            กฤษฎาเล่าว่า หลังจากตัดสินใจหันหลังให้กับบทบาทของนายธนาคาร จึงได้คิดถึงการเริ่มต้นค้นหาอะไรใหม่ๆ  ด้วยประสบการณ์ที่ได้รับมาจากธนาคารกสิกรไทยที่ทำให้พบปะผู้คนในหลากหลายวงการ เกี่ยวข้องกับธุรกิจในหลายมิติ ซึ่งทำให้เชื่อว่ายังสามารถทำอะไรได้อีกมาก

            “รถเป็นสิ่งที่ชอบเสมอมา และในเชิงการตลาด รถเป็นสินค้าที่จับต้องได้ มีความแตกต่างที่ชัดเจน  การบริหารเรื่องแบรนด์ของรถมีความสำคัญมาก  ต้องมีคุณภาพที่ดี ต้องมีการให้บริการที่ดี ธุรกิจรถยนต์ เป็นธุรกิจที่มีมิติเยอะและมีความน่าสนใจมาก”  กฤษฎาเล่าถึงที่มาของการเดินทางครั้งใหม่ในธุรกิจรถยนต์

            ซึ่งเมื่อเดือนตุลาคม 2559  บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ที่กฤษฎาถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 30% ร่วมกับกลุ่มเพื่อนที่ชักชวนมาร่วมในธุรกิจใหม่นี้ด้วย  ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจาก Audi AG  ประเทศเยอรมนี ให้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ Audi ในประเทศไทย รายใหม่อย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ Audi Thailand

            กฤษฎา ล่ำซำ  ประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหาร  บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรือ Audi Thailand  เล่าว่า ความท้าทายที่สวยงามของธุรกิจรถยนต์คือ ความกว้างและหลากหลายของผู้บริโภคในตลาดนี้ เพราะรถยนต์มีทั้งแบรนด์จากประเทศญี่ปุ่นและแบรนด์ที่มาจากฝั่งประเทศตะวันตก ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกได้ตามอำนาจในการซื้อของตัวเอง ซึ่งเป็นตลาดที่สามารถทำอะไรได้หลากหลายมาก

            ในแง่ของการตลาดในธุรกิจรถยนต์ สิ่งสำคัญคือการสร้างแบรนด์  ซึ่งกฤษฎามองว่าเป็นเรื่องที่สนุกที่สุด  Audi  ถือว่าเป็นรถยนต์ในกลุ่ม  Luxury ที่ต้องแข่งกับรถกลุ่มเดียวกันอีก 2 ราย  แม้ในตลาดโลก Audi อยู่อันดับที่ 3 แบบที่ไม่ทิ้งห่างกันมากนัก แต่ในประเทศไทย Audi ยังมีระยะห่างจากเจ้าตลาดของรถกลุ่ม Luxury ค่อนข้างมากซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทาย

 

ติดตามคอลัมน์ PEOPLE ในวารสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือนพฤษภาคม 2560 ฉบับที่ 421 บนแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สามารถสั่งซื้อได้ที่ : http://www.ookbee.com/Shop/Magazine/MONEYANDBANKING

หรือในรูปแบบดิจิทัล : https://goo.gl/U6OnIi


Related News