วารสารการเงินธนาคาร
CEO Talk : ธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์

ธนา เธียรอัจฉริยะ

รักษาการ Chief Marketing Officer

ธนาคารไทยพาณิชย์

ภารกิจสร้างแบรนด์ใหม่ SCB

ปูเส้นทางสู่ธนาคารที่ลูกค้ารัก

 

หลังจากธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศเดินหน้ายุทธศาสตร์ “SCB Transformation” ผลิกโฉมองค์กรทั้งองคาพยพ เพื่อเปลี่ยนธนาคารไทยพาณิชย์เดินไปสู่เป้าหมายในการเป็น The Most Admired Bank ภายในปี 2563  

และเมื่อมีเป้าหมายที่แน่นอน  ย่อมต้องมีเครื่องมือที่จะช่วยปรับโฟกัสให้ทุกคนเห็นเป้าหมายนั้นชัดเจนขึ้น จึงต้องเป็นหน้าที่ด้านการตลาดที่เข้ามาเป็นอีกหนึ่งในอาวุธสำคัญ

ภารกิจนี้จึงตกอยู่ในมือของ นักการตลาดฝีมือดีแห่งยุค ที่ผ่านการปลุกปั้นสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำในหลายต่อหลายแบรนด์ และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในการทำงานวงการธนาคาร ของ ธนา เธียรอัจฉริยะ

ธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ Chief Marketing Officer  ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เข้ามาร่วมงานกับธนาคารไทยพาณิชย์นานกว่า 1 ปีแล้ว โดยเริ่มแรกเขารับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับ อาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เพื่อหายุทธศาสตร์ที่จะสร้างอนาคตใหม่ให้กับธนาคาร ท่ามกลางกระแสของเทคโนโลยีที่คืบคลานเข้ามาใกล้ทุกวัน ต่อมา ธนารับหน้าที่เป็น ประธานกรรมการบริหาร บริษัท Digital Ventures จำกัด บริษัทลูกที่กำลังเดินหน้าแสวงหาเทคโนโลยีมาช่วยพาองค์กรเดินฝ่ากระแสดิจิทัล

แต่เมื่อองค์กรมีเป้าหมายสำคัญรออยู่หากไม่สามารถสื่อสารให้คนภายนอกได้รับรู้ และไม่ทำให้คนภายในองค์กรเห็นภาพได้ชัดก็ยากที่จะเดินไปถึงเป้าหมายนั้น  ธนา จึงเข้ามารับหน้าที่ CMO ในด้านการตลาดของธนาคารเต็มตัว เพื่อสร้างช่องทางที่จะสื่อสารให้ทุกคนได้รับรู้ถึงเป้าหมายนั้นของธนาคารไทยพาณิชย์ที่จะมุ่งสู่การเป็น  The Most Admired Bank

 “ก่อนหน้านี้ตั้งใจว่าจะไม่ทำงานประจำอีกแล้ว และก็เป็นกรรมการตามองค์กรต่างๆมากมายมาตลอด แต่สุดท้ายก็รู้สึกว่าชีวิตไม่มีความหมาย เพราะสิ่งที่ทำออกมาแล้วไม่มีผลของสิ่งที่ทำให้เห็น  แต่เมื่อมาอยู่ที่ ไทยพาณิชย์ก็เห็นว่างานที่ได้ทำมีความหมายกับองค์กร แม้ว่าจะเหนื่อยมากแต่ก็สนุก”ธนา เล่าถึงเหตุผลที่ยอมกลับมารับงานประจำอีกครั้ง

แต่ด้วยความที่ธนาเป็นนักการตลาดที่ผ่านมาแล้วหลายองค์กรยกเว้นธนาคาร เขาจึงยอมรับว่า เขาอาจจะเป็นนายธนาคารที่แตกต่างกว่านายธนาคารคนอื่น เพราะบางอย่างที่พูดออกไปก็ยังมีหลายคนที่ไม่เข้าใจ  แต่นั้นก็เป็นความท้าทายใหม่ที่ได้เรียนรู้จากการทำงานในวงการธนาคาร

 

ติดตามคอลัมน์ CEO Talk ได้ในวารสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือนพฤษภาคม 2560 ฉบับที่ 421 บนแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ 


Related News