เทคโนโลยีการเงิน
Scale360 เปิดตัว “ดิจิทัล แบรนช์” ทางเลือกใหม่สำหรับธนาคารที่ต้องการขยายช่องทางบริการ เพื่อรองรับลูกค้ายุคดิจิทัล

Scale360 บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีฟินเทคจากสหราชอาณาจักร ซึ่งมีศูนย์พัฒนาฟินเทค หรือ FinTech Development Centre ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ได้เปิดตัวการใช้งานนวัตกรรมธนาคารสาขาดิจิทัล หรือดิจิทัลแบรนช์ แห่งแรกในเอเชียกับธนาคาร TPBank จากประเทศเวียดนาม

ธนาคาร TPBank กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและหันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น จึงได้นำนวัตกรรมดิจิทัลแบรนช์จาก Scale360 มาใช้งานเพื่อการขยายเครือข่ายสาขาที่รวดเร็ว ด้วยต้นทุนที่ลดลง นอกจากนี้ TPBank ยังวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนดิจิทัลแบรนช์จาก Scale360 อีก 50 แห่งทั่วประเทศเวียดนาม โดยใช้เม็ดเงินลงทุนเพียงเศษส่วนของการขยายแบบปกติ

ธนาคารสาขาดิจิทัล หรือดิจิทัลแบรนช์ จาก Scale360 ถูกออกแบบมาเพื่อให้ลูกค้ายุคใหม่เข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆได้ง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากนำเสนอบริการที่เป็นส่วนตัวแบบ one-to-one ซึ่งเหมาะสมสำหรับยุคดิจิทัล การใช้งานดิจิทัลแบรนช์จะมาแทนที่การธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคารแบบทั่วไป และลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ที่ปรึกษาผ่านทางวิดีโอลิงค์

Neville Molyneux, กรรมการผู้จัดการ, Scale360 กล่าวว่า “TPBank มีแนวทางการวางกลยุทธ์ด้านดิจิทัลไว้อย่างชัดเจน และScale360 ก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ดังกล่าว ดิจิทัลแบรนช์ของเรานำเสนอการเชื่อมต่อระหว่างโลกดิจิทัลและความเป็นจริง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและนับเป็นก้าวแรกสู่การผันเปลี่ยนไปยังระบบดิจิทัลอย่างเต็มตัว ตราบใดที่ยังมีกฎระเบียบและข้อบังคับเกี่ยวการสมัครบัญชีใหม่ โดยต้องมีการพบปะแบบตัวต่อตัวระหว่างลูกค้าและเจ้าหน้าที่ของธนาคาร และการลงทะเบียนต่างๆโดยใช้กระดาษ การเชื่อมต่อระหว่างโลกดิจิทัลและความเป็นจริงยังคงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธนาคาร”

บริการใหม่จาก TPBankเปิดตัวภายใต้ชื่อ “TPBank’sLiveBank” ซึ่งจะนำเสนอประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า โดยเพิ่มความยืดหยุ่นด้านบริการ อีกทั้งลูกค้ายังสามารถควบคุมและพัฒนาประสิทธิภาพของบริการได้อีกด้วย ดิจิทัลแบรนช์มาพร้อมกับบริการรูปแบบใหม่หลากหลายบริการ อาทิ การเปิดบัญชีโดยไม่ใช้บุคลากร (tell-less account opening) และฟังก์ชั่น KYC (Know Your Customer) ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารได้รู้จักฐานลูกค้าดียิ่งขึ้น มากไปกว่านั้น ธนาคารยังสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลลูกค้าแบบ omni-channel ผ่านทาง Digital Banking Portal (DBP) จากScale360 ซึ่งทำหน้าที่เป็นประตูสู่ฐานข้อมูล ช่วยให้ลูกค้าสมัครบริการ, เปิดบัญชีใหม่ หรือรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดทั้งสิ้นได้ที่ดิจิทัลแบรนช์

นอกจากนี้ ลูกค้าของTPBankยังสามารถฝากเงินเข้าบัญชี และสมัครสินเชื่อแบบพื้นฐานผ่านบริการใหม่ดังกล่าว  อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ที่ปรึกษาแนะนำสินค้าและบริการใหม่ๆให้กับลูกค้า ซึ่งนำเสนอบริการทางการเงินที่เป็นส่วนตัวเพื่อรองรับยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

ดิน วาน เฉียน รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายหัวหน้าด้าน Retail Banking,TPBank กล่าวว่า “TPBankเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีของสินค้าและบริการเพื่อเป็นผู้นำทางด้านดิจิทัลแบงค์กิ้ง (Digital Banking) ของประเทศเวียดนาม การเปิดตัวบริการ LiveBankถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับกลยุทธ์ดิจิทัลของเรา เราคาดหวังว่าบริการดังกล่าวจะช่วยพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า โดยการปรับบริการให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ายุคใหม่ ด้วยการเข้าถึงสินค้าและบริการที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น บริการโซลูชั่นจาก Scale360 ช่วยเป็นแพลตฟอร์มให้เราสามารถผลิตสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ายุคใหม่”

TPBank เป็นผู้นำทางด้านระบบดิจิทัลในประเทศเวียดนาม และได้รับตำแหน่ง “Most Innovative Digital Bank” หรือธนาคารดิจิทัลซึ่งเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม ในปีค.ศ. 2014 และ 2015 และ “Best Retail Bank Vietnam” หรือรีเทลแบงค์ที่ดีที่สุดในเวียดนาม ในปีค.ศ. 2015 และ 2016 ที่ผ่านมาโดยนิตยสาร Global Financial Market Review นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัล “Best Internet Banking Vietnam” หรือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งที่ดีที่สุดในเวียดนาม จากเว็บไซต์ The Asian Banker อีกด้วย

Neville กล่าวเสริมว่า “ที่ Scale360 เรามีทัศนวิสัยที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติการของธนาคารในยุคดิจิทัล และต้องการนำเสนอบริการที่เหนือระดับเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้ายุคดิจิทัล ซึ่งหมายความว่าเราจะต้องกลับมาคิดเกี่ยวกับแนวทางการบริการลูกค้าของธนาคารในปัจจุบัน Scale360 ได้พัฒนาโซลูชั่นที่รองรับการปฏิบัติการบนระบบดิจิทัลแบบเต็มตัว ซึ่งรองรับความต้องการของลูกค้า ในขณะเดียวกัน เรายังเปิดโอกาสให้ธนาคารสร้างรายได้ด้วย”

ดิจิทัลแบรนช์ จาก Scale360 ถูกออกแบบมาเพื่อปฏิบัติงานได้เต็มรูปแบบดังเช่นสาขาธนาคารแบบปกติ ลูกค้าสามารถใช้ดิจิทัลแบรนช์ในการทำธุรกรรมด้านการเงินด้วยตนเอง หรือติดต่อพนักงานหรือที่ปรึกษาผ่านวิดีโอลิงค์ ลูกค้าสามารถอัพโหลดเอกสารที่จำเป็น โดยการสแกนบนสแกนเนอร์ของธนาคาร อีกทั้งยังมีระบบรักษาความปลอดภัย ที่ช่วยให้ลูกค้ายืนยันตัวตนและเข้าสู่ระบบด้วยไบโอเมตริกซ์ หรือข้อมูลทางชีวภาพ นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถพิมพ์แบบฟอร์มสำหรับสมัครบริการต่างๆด้วยตนเองได้อีกด้วย ดิจิทัลแบรนช์จะช่วยขยายเวลาทำการและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า

Scale360 ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2005 ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 100 คนในหลากหลายประเทศทั่วโลก บริษัทได้รับสถานะ preferred investment หรือการลงทุนบุริมสิทธิ จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ซึ่งต้องการขยายความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านดิจิทัลล่าสุด โดยการส่งพนักงานในประเทศไทยมารับข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์พัฒนาฟินเทคที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ Scale360 ยังมีสำนักงานที่ลอนดอนและสิงคโปร์อีกด้วย


Related News