Money Tips
Google เผย 4 ทริค หนุนSMBsไทยพิชิตโลกออนไลน์

SMBs หรือธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กนับเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตขึ้น ด้วยจำนวนผู้ประกอบการ SMBs ทั่วประเทศ 2.7 ล้านราย สร้างรายได้คิดเป็น 40% ของ GDP ในประเทศ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ SMBs เติบโตขึ้นก็คือสมาร์ตโฟน ที่เวลานี้กลายเป็น 1 ในเครื่องมือที่ถือเป็นประตูที่เปิดเข้าถึงข้อมูล กลุ่มลูกค้า หรือแม้แต่โอกาสทางธุรกิจ โดยประเทศไทยนับเป็น 1 ในประเทศที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าอินเทอร์เน็ตจากโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก (Mobile-First Nation) โดยคนไทย 70% มีโทรศัพท์มือถือและยังใช้โทรศัพท์มือถือเฉลี่ย 6.2 ชั่วโมงต่อวัน

 

จากแนวโน้มการเข้าถึงโลกออนไลน์ผ่านสมาร์ตโฟนในประเทศไทย แน่นอนแล้วว่าตัวตนบนโลกออนไลน์คือสิ่งสำคัญของธุรกิจ SMBs ในยุคนี้ แต่แม้ว่าธุรกิจจะรู้ถึงสถานการณ์ดีอยู่แล้ว และได้นำตัวเองเข้าไปอยู่บนโลกออนไลน์แต่นั่นกลับไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เพราะผู้ประกอบการธุรกิจทั้งโลกต่างเข้าไปจับจองพื้นที่กันหมด ดังนั้น Google จึงได้แนะนำ 4 ทริคสำคัญที่จะช่วยให้ SMBs สามารถมีตัวตนและยึดพื้นที่ในโลกออนไลน์เอาไว้ได้

1. Be There เมื่อธุรกิจอยู่ในโลกออนไลน์ ต้องทำเว็บไซต์หรือตัวตนอื่นๆให้ดี เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาเจอ เพราะ 77% ของคนที่ใช้สมาร์ตโฟนจะใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นเพื่อหาข้อมูลสินค้า แต่ 70% ในนั้นบอกว่า จะเลือกดูแค่ 2-3 แบรนด์เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าการหาข้อมูลสินค้ามักจะอยู่ที่หน้าแรกของเสิร์ชเอ็นจิ้น ดังนั้นธุรกิจจะต้องทำให้ตัวเองขึ้นไปติดในหน้าแรกของการค้นหา และแน่นอนว่าเว็บไซต์จะต้องมีคุณภาพด้วย

2. Be Useful เมื่อผู้บริโภคต้องการอะไรธุรกิจจะต้องให้สิ่งนั้นได้ เช่น เมื่อลูกค้าเข้าไปในเว็บไซต์แล้วเจอสินค้าที่อยากได้ทันที แต่ถ้าเข้าไปแล้วไม่ได้ตามที่ต้องการ ก็จะรู้สึกว่าจะต้องค้นหาเพิ่มอีกและจะเลิกหาในที่สุดดังนั้นธุรกิจต้องแน่ใจว่ากำลังให้สิ่งที่ลูกค้ากำลังหาอยู่ ยิ่งหากว่าธุรกิจต้องการใช้เว็บไซต์เป็นประตูในการส่งออกสินค้าไปหลายๆประเทศต้องมั่นใจว่าเมื่อคนในประเทศนั้นๆมาใช้บริการ จะต้องไม่ติดข้อจำกัดต่างๆ เช่น ภาษา สกุลเงิน หรือการขนส่งโดย Google พบว่า 64% ของคนที่ซื้อสินค้าออนไลน์มักเลือกซื้อกับเว็บไซต์ที่มีการปรับแต่งมาเพื่อคนในประเทศนั้นๆ

3. Be Quick จากการสำรวจของ Google พบว่า ผู้ใช้เว็บไซต์ 46% ไม่ชอบการรอเว็บที่ต้องโหลดข้อมูลนานๆมากกว่านั้นคือ ผู้ใช้53% บอกว่าถ้าเว็บไซต์โหลดเกิน 3 วินาที จะออกจากเว็บไซต์นั้นเลยขณะที่เว็บไซต์ธุรกิจในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่ใช้เวลาโหลดประมาน 12 วินาที ซึ่งหมายความว่าแม้จะทำเว็บไซต์มาดีอย่างไร หากไม่เร็วพอก็อาจเสียโอกาสทางธุรกิจได้

4. Connect Dots ผู้บริโภคชาวไทยที่ใช้สมาร์ตโฟนเข้ามาค้นหาข้อมูลเพื่อซื้อสินค้านั้น มักจะไม่ตัดสินใจซื้อเลยทันที โดย 40% เลือกไปตัดสินใจซื้อจริงๆที่หน้าจอเดสก์ท็อป หรือร้านค้า ดังนั้นธุรกิจจะต้องหาเครื่องมือในการช่วยวัดว่าลูกค้าเข้ามาจากช่องทางใด ดังนั้นการเลือกตัวช่วยวิเคราะห์ติดไว้กับเว็บไซต์ก็จะสามารถช่วยให้ธุรกิจสามารถรู้ได้ว่าลูกค้ามาจากช่องทางไหนได้

นอกจาก 4 เคล็ดลับที่แนะนำกับ SMBs แล้ว Google ยังได้แนะนำเครื่องมือและโปรแกรมช่วยเหลือธุรกิจทุกขนาดให้สามารถประสบความสำเร็จบนโลกของสมาร์ทโฟนได้ โดยแบ่งเป็น 3 หัวข้อ ดังต่อไปนี้

1. สำหรับผู้ประกอบการ SMBs ที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว Google ได้เปิดตัว Test my site เครื่องมือออนไลน์ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆได้ทดสอบว่าเว็บไซต์เหมาะสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือไม่ พร้อมกับบอกรายละเอียดด้วยว่าต้องปรับปรุงเว็บไซต์ในจุดใดบ้าง ซึ่งผู้ประกอบการสามารถทดสอบได้โดยพิมพ์เว็บไซต์ของตัวเองในหน้า Test my site ของ Google หลังจากนั้นจะมีคะแนนปรากฏขึ้น ซึ่งคะแนนต่างๆจะบอกถึงความเป็นมิตรกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ ความเร็วบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และความเร็วบนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป

2. สำหรับผู้ประกอบการ SMBs ที่ไม่มีเว็บไซต์ Google จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อสร้างเว็บไซต์ที่เป็นมิตรกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยทำงานร่วมกับเอเจนซี่ที่ได้รับการรับรองในโปรแกรม Google Partner

3. เครื่องมือฟรีของ Google สำหรับ SMBs ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้สร้างตัวตนที่แข็งแกร่งบนโลกออนไลน์ได้โดยมี 3 เครื่องมือสำคัญ ดังนี้

- Google My Businessที่จะทำให้SMBs ไปปรากฏในรายการค้นหาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะอยู่ใน Google Search และ Google Maps ซึ่งจะทำให้ลูกค้าค้นหาได้ง่ายขึ้นและและเพิ่มการเข้าถึงร้านค้าได้มากขึ้น

- Google Analyticsเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจกระบวนการทำงานของเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น และแคมเปญโฆษณาบนทุกอุปกรณ์ ซึ่งสามารถใช้ Google Analytics ในการดูได้ว่าคนเข้าชมเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นมาจากที่ใด

- Global Market Finderเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจาก Google Search, Google Translate และ Google AdWords เพื่อช่วย SMBs ให้สามารถเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่กับต้นทุนสินค้า

ด้วยเหตุผลที่ว่า SMBs เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตขึ้น การที่ผู้ประกอบการ SMBs เข้าใจถึงผู้บริโภคในยุคนี้ว่ามีพฤติกรรมแบบ Mobile-FirstNation และสามารถสร้างตัวตนบนโลกของสมาร์ตโฟนได้ จะทำให้ SMBs ของไทยมีความเข้มแข็งมากขึ้นและสามารถขยายธุรกิจในบ้านของตัวเองหรือแม้แต่ออกไปแข่งขันนอกบ้านกับต่างประเทศก็ได้เช่นกัน

 


Related News