วารสารการเงินธนาคาร
แมวมอง : ขอเป็นทุกอย่างเพื่อคุณจริงๆ...

การเปิดตัวโมบายล์แบงกิ้ง  SCB EASY  เจเนอเรชั่นใหม่ของแบงก์ไทยพาณิชย์ เมื่อวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม เป็น Talk of the Town ไปทั้งเมือง แล้วผู้คนก็ยัง Talk กันต่อไปเรื่อยๆ เมื่อได้เห็นอีเวนต์อีกหลายงานที่ตามมา

แค่หน้าตาแอพฯใหม่ ก็สร้างความฮือฮาแล้ว เพราะนอกจากจะเป็นดิจิตัลแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่มีความเสถียร ความปลอดภัยสูงที่สุด แรง เร็ว ใช้ง่าย ยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ที่เต็มไปด้วยสิทธิพิเศษเพื่อดึงดูดให้ใช้มากขึ้น แถมวันนั้นอีเวนต์เปิดตัวก็จัดใหญ่จัดเต็มแบบที่ไม่เคยเห็นคนไทยพาณิชย์ทำมา

แมวมอง ไม่ลงรายละเอียดของ  SCB EASY  โฉมใหม่ทำอะไรได้บ้าง แค่รู้ว่าแบงก์ใช้เงินกว่า 4,000 ล้านบาท ในการสร้างระบบหลังบ้าน หรือโครงสร้างดิจิตัลแพลตฟอร์มใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ SCB EASY เป็นไลฟ์สไตล์แบงกิ้งที่สมบูรณ์แบบที่พร้อมเป็นทุกอย่างเพื่อคุณหรือคนที่ใช้ ไม่ใช่โมบายล์แบงกิ้งแบบเดิมๆ

การทุ่มทุนปรับโครงสร้างดิจิตัลแพลตฟอร์มใหม่ทั้งหมดนี้ พูดสวยๆ ภาษาธุรกิจก็คือ เป็นการสร้างมาตรฐานในการให้บริการทางการเงินที่ช่วยยกระดับของผู้ให้บริการ รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมการเงินธนาคารของประเทศให้ทันต่อการแข่งขันในโลกยุคดิจิตัลที่คู่แข่งขันในตลาดไม่ใช่ธนาคารด้วยกันเองอีกต่อไปแล้ว และช่วยผลักดันให้ไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสดตามแผน National e-Payment

อุ๊ย...แบบนี้ก็รู้แล้วค่ะว่าแอพฯนี้เริ่ดมากแค่ไหน

การทุ่มทุนมากขนาดนี้ ก็ต้องบอกว่า ทั้ง ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร กับ อาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เธอใจป้ำ ใจกว้าง และใจกล้า (มาก) ค่ะ ที่ไฟเขียวยอมให้ 2 หนุ่มธนา คือ โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ Chief Marketing Officer และ ธนา ทอมมี่ โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking ไปปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดทั้งปวง

คนไฟเขียวก็กดดัน เพราะแอพฯ SCB EASY เพิ่งจะปรับปรุงไปเมื่อปีก่อนนี้เอง ถ้าทำแล้วไม่ดีแก้ปัญหาของเดิมไม่ได้ บอร์ดแบงก์ต้องเล่น (งาน) ส่วน 2 หนุ่ม ธนา คนทำก็ยิ่งกดดัน เพราะด้วยเงื่อนไขของเวลาต้องทำให้สำเร็จ ไม่งั้นก็ถูกเชือดตามระเบียบ โดยเฉพาะปัญหาใหญ่ ในเรื่อง Transaction ที่วันไหนพีค มีรายการใช้บริการมากๆ เจ้าหน้าที่ก็ได้แต่จุดธุปขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยดลบันดาลไม่ให้ระบบล่ม

ก็จะไม่ให้ระบบล่มได้อย่างไรละคะ แค่ 18 เดือน รายการใช้บริการเพิ่มขึ้น 50 เท่าตัว จาก 30,000 รายการต่อวินาที เป็นกว่า 1 ล้านรายการต่อวินาที...ฟังแล้ว...ขนลุกค่ะ

2 ธนา มีเวลาแค่ 10 เดือน นับจากเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่บอร์ดโอเค ต้องเสร็จในเดือนสิงหาคมปีนี้

เมื่อเวลาใกล้เข้ามา ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ที่กังวลในเรื่องของ Securities มาก ก็เปิดทางให้โปรเจ็กต์นี้ขยับออกไปได้ แต่ อาทิตย์ นันทวิทยา และ โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ ไม่ยอมเลื่อน เพราะธนาคารหลายแห่งก็กำลังพัฒนาเหมือนกัน ตัดสินใจที่จะเดินหน้าฉวยโอกาสก่อนคนอื่น เพราะมั่นใจว่า SCB EASY  แพลตฟอร์มใหม่นี้ ใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

หลังบ้านทุ่มทุนสร้างอย่างไร...หน้าบ้านที่เป็นการโปรโมตก็ไม่น้อยหน้า...ก็อย่างที่ แมวมอง เกริ่นไปตอนแรกล่ะค่ะ

วันเปิดตัว SCB EASY  โฉมใหม่ ต้องบอกว่าอลังการงานสร้างจริงๆ ค่ะ ตั้งแต่กิจกรรมใน 3 เวทีใหญ่ เวทีในหอประชุมมหิศร ซึ่งเชิญผู้บริหาร ลูกค้า ศิลปิน รวมไปถึงสื่อมวลชน มาร่วมฟังข้อมูลแอพฯใหม่ พร้อมชมหนังโฆษณาเปิดตัวที่ดูแล้วนอกจากจะสนุก คนดูยังอยากลุ้นต่อไปอีกว่า “ใครกันที่คอยเป็นทุกอย่างเพื่อคุณ” โดยมี โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ กับ ธนา ทอมมี่ โพธิกำจร ขึ้นเวทีพูดคุยเกี่ยวกับที่มาที่ไปของการพัฒนา

ก่อนเรื่องราวจะดำเนินต่อไป ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ก็ขึ้นเวทีย้ำกันชัดๆ ว่า เมื่อไลฟ์สไตล์ลูกค้าเปลี่ยนไป ไม่ได้ต้องการแต่บริการทางการเงิน ต้องการบริการด้านอื่นด้วย ธนาคารก็ต้องปรับตัว ไทยพาณิชย์ต้องการเป็นมากกว่าธนาคาร เราจะทำทุกอย่างเพื่อคุณในฐานะที่เป็น ธนาคารที่มีคนชื่นชอบมากที่สุด The Most Admired Bank

ไทยพาณิชย์ทุ่มเทกับโปรเจ็กต์นี้อย่างมาก เห็นได้จากข้อมูลการใช้ทรัพยากรต่างๆ ในช่วง 10 เดือน มีการใช้ทีมงาน 367 คน ที่กระจายอยู่ใน 10 Location ทั่วโลก ทั้งที่อยู่ในซิดนีย์ สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ มะละกา มะนิลา บังกาลอร์ อัมสเตอร์ดัม มาดริด ซานเปาโล และในกรุงเทพฯ และคนที่อยู่ใน Location ทั้งหมดนี้ มี 22 สัญชาติ

ทีมงานทั้ง 367 คน 22 สัญชาติ มีการเขียน Code เยอะมาก กว่า 448,158 lines of code, ใช้ Server 291 ตัว รองรับปริมาณการทำธุรกรรม ที่จะเสถียร เร็ว รองรับข้อมูลจำนวนมาก ใช้พื้นที่เก็บข้อมูล 5 Cloud Environments รองรับการเก็บข้อมูลการทำธุรกรรมจำนวนมากๆ ได้ และอีก 1,445 CPU Cores ความเร็วในการ Process ข้อมูลที่ใช้กับ แพลตฟอร์มนี้ทั้งหมด กับอีก 8,828 GB of memory และ 2,000 รายการต่อวินาที ในการทดสอบ และ ทีมงานสั่ง กาแฟไปทั้งหมด 73,400 ถ้วย ยังมีข้าวกล่องอีก 8,200 กล่อง ในมื้อดึก

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อ 1 แอพพลิเคชั่น SCB EASY  เท่านั้น

อีเวนต์เปิดตัวยังไม่หมดเท่านี้ค่ะ กิจกรรมตรงเวทีหน้าประตูเข้าอาคาร ก็มีการเชียร์อัพรวมพลังทีมคาราวานที่จะออกเดินตลาดไปตามย่านธุรกิจซึ่งวันนั้นจัดกันไป 5 เส้นทาง เพื่อสร้างการรับรู้และชักชวนลูกค้าให้โหลดแอพฯใหม่นี้ และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ผู้บริหารระดับรองผู้จัดการใหญ่ อาสาออกเดินตลาดเอง ส่วนเวทีสุดท้าย ตรงโถงหน้า Press Center ก็เป็นเวทีใช้ในการซักซ้อมความเข้าใจทีมคาราวานเวลาออกตลาด

แมวมอง คาดไม่ถึงค่ะว่า ผู้บริหารของไทยพาณิชย์จะลงมาทำอะไรอย่างนี้ ที่ผ่านมาไม่เค้ย...ไม่เคย...แล้วยังมาเห็นแต่ละคนขึ้นเวทีด้วยความมั่นใจกับภาระกิจขอเป็นทุกอย่างเพื่อคุณ แถมยังเต้นเพลง “เป็นทุกอย่างเพื่อคุณ” ที่แต่งเพื่อการนี้ ด้วยท่า SCB EASY

แล้วตอนเดินตลาด ผู้บริหารแต่ละคนก็สนุกสนาน มีอารมณ์ร่วมไปกับทีมงาน บ้างขอเป็นมนุษย์กล่อง Prop Man เดินไปทักทายลูกค้าไป โดยไม่เขินอาย แสดงให้เห็นว่า ทุกคนทำด้วยใจขอเป็นทุกอย่างเพื่อลูกค้าจริงๆ

ยิ่งมาเห็น CEO อาทิตย์ นันทวิทยา นำทีมคาราวานชุดใหญ่บุกตลาดจตุจักรเองเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อปูพรมสร้างการรับรู้และมอบประสบการณ์ใหม่สู่โลกดิจิตัลกับร้านค้าและขาช้อป แบบไม่กลัวแดดกลัวฝน ก็แน่ใจว่า ภารกิจขอเป็นทุกอย่างเพื่อคุณบรรลุเป้าประสงค์อย่างแน่นอน


Related News