วารสารการเงินธนาคาร
Special Interview : เศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

เศรษฐา ทวีสิน

กรรมการผู้จัดการใหญ่

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

 

เปิดอาณาจักร แสนสิริ

ผนึกพันธมิตรแข็งแกร่ง

สร้างธุรกิจยั่งยืน

จากกระเบื้องโมเสก ที่ก่อตัวบนกำแพงสีเหลืองมัสตาร์ด ในโครงการแรก “บ้านไข่มุก” ที่อำเภอหัวหิน ได้จุดประกายให้ “แสนสิริ”ก้าวสู่เส้นทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จนถึงปัจจุบันแสนสิริใส่ใจทุกรายละเอียด ทุกโครงการ ภายใต้ปรัชญา “ที่อยู่อาศัยไม่ใช่แค่สิ่งปลูกสร้าง แต่ทุกรายละเอียดมีเรื่องราว และในทุกพื้นที่ล้วนมีการใช้ชีวิต”ส่งให้แบรนด์แสนสิริเป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาอย่างยาวนาน

ณ ห้องรับรองของคอนโดระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ “98 WIRELESS” บนถนนวิทยุ เศรษฐา ทวีสินกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)ได้ใช้เวลาในช่วงสายของวันทำงาน ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ การเงินธนาคาร ในหลายประเด็น ตั้งแต่ภาพรวมธุรกิจของแสนสิริในปัจจุบัน ทั้งในด้านยอดขาย การบริหารความคาดหวังของลูกค้า การนำนวัตกรรมเทคโนโลยียุคใหม่เข้ามาต่อยอดธุรกิจ ไปจนถึงกุญแจแห่งความสำเร็จที่เขายึดถือมาตลอดการทำงาน

บริหารทุกความคาดหวังลูกค้า

กล้าให้มากกว่า เพื่อชีวิตที่ดีกว่า

เศรษฐาเริ่มให้สัมภาษณ์กับการเงินธนาคาร ด้วยการเล่าถึงภาพรวมธุรกิจของแสนสิริว่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แสนสิริมีโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับการขายหลากหลายรูปแบบ ตอบความต้องการในทุกกลุ่มลูกค้า ครอบคลุมทุกราคา ตั้งแต่ 1 ล้านกว่าบาท ไปจนถึงระดับ 1,000 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม ห้องชุด ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว โครงการทั้งหมดกระจายตัวอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ บนทำเลพิเศษ

โดยจุดศูนย์กลางยังคงอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครขณะที่ในต่างจังหวัดก็มีทั้งภูเก็ต เชียงใหม่ หัวหิน พัทยา ระยอง อุดรฯ ขอนแก่น และ เชียงราย ปัจจุบันราคาที่อยู่อาศัยภายใต้แบรนด์แสนสิริ มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5-4 ล้านบาท ซึ่งทุกโครงการที่แสนสิริเข้าไปนั้นจะมีจุดมุ่งหมายสำคัญคือการเป็นผู้นำของบ้านในทุกระดับราคา เช่น โครงการบ้านราคา 5 ล้าน บ้านของแสนสิริจะต้องเป็นบ้านราคา 5 ล้านที่ดีที่สุด อยู่บนทำเลที่ดี มีบริการหลังการขายและการออกแบบที่ดี เพื่อให้ลูกค้าที่มีความคาดหวังมีความพึงพอใจกับราคาที่จ่ายไป

“เราเชื่อว่าสิ่งที่เราทำไม่ได้สร้างแค่ที่อยู่อาศัย แต่เราสร้างชีวิตความเป็นอยู่ให้กับคนที่เข้ามาอยู่ในครอบครัวแสนสิริ ซึ่งมีความหมายลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่สร้างบ้านขาย แล้วจบ ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยจะต้องอยู่อย่างสบาย มีความสุขใจ ไม่มีความกังวล ได้รับการดูแลที่ดี มีบริการหลังการขาย ไม่ว่าจะอยู่เอง หรือขายต่อ”

            เศรษฐายอมรับว่า จุดยากที่สุดของการทำงานคือการบริหารความคาดหวังของลูกค้าไม่ว่าจะด้านบริการ หรือคุณภาพวัสดุ ซึ่งสิ่งสำคัญคือความชัดเจน ไม่มีการอำพรางใดๆ เพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดความผิดหวัง ยิ่งไปกว่านั้น แสนสิริ ยังพยายามที่จะยกระดับความพึงพอใจลูกค้า โดยการทำให้เกิดปรากฏการณ์เหนือความคาดหวัง ด้วยการลงทุนเพิ่มเพื่อให้ของที่ดีกว่ากับลูกค้าด้วย เนื่องจากการขายนั้นจะทำล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ปี ซึ่งช่วงเวลานี้มีวิวัฒนาการของเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แสนสิริจึงนำอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ดีกว่าเพิ่มเข้าไปให้กับลูกค้าด้วย

            เศรษฐาย้ำว่า ตรงนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนของเกมในตลาดเพราะลูกค้าจะรู้ว่าแสนสิริให้ของดีกว่าที่ลูกค้าคาดคิด ซึ่งการลงทุนนี้ทำให้ลูกค้ามีความสุขที่เข้ามาเป็นครอบครัวแสนสิริ

            “สิ่งสำคัญคือ ความกล้า หมายถึงกล้าที่จะให้ของที่ดีที่สุดกับลูกค้า แสนสิริสร้างชื่อมาด้วยแนวทางนี้มาตลอด เราพยายาหาของที่ดีที่สุดมาให้ เพราะเราเชื่อว่าวิธีนี้ทำให้เราเติบโตอย่างยั่งยืนและลูกค้ามีความพึงพอใจ นี่คือแสนสิริในปัจจุบัน”

            เศรษฐาบอกอีกว่า วิธีการขายที่ดีที่สุดคือการบอกต่อ แบบปากต่อปาก นั่นจึงทำให้แสนสิริพยายามทำให้ลูกค้าในความพึงพอใจสูงสุด และไม่ใช่แค่การให้สิ่งของที่จับต้องได้เพียงอย่างเดียว แต่จะอยู่ในรูปของบริการด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโมบายล์แอพพลิเคชั่นแสนสิริ ที่สามารถช่วยให้ลูกค้ามีความสะดวกในการใช้ชีวิตมากขึ้น สามารถขอแจ้งรับบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว หรือในอนาคตก็จะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ตรงนี้สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าแสนสิริกำลัง Going Forward ทุกคนที่แสนสิริต่างโฟกัสทุกรายละเอียด เพื่อให้ลูกค้าได้ที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุด

 

ติดตามบทสัมภาษณ์พิเศษฉบับเต็มของ เศรษฐา ทวีสิน ได้ในวารสารการเงินธนาคารฉบับเดือน พฤศจิกายน 2560 ฉบับที่ 427 บนแผงหนังสือชั้นนำทั้่วประเทศ และในรูปแบบดิจิทัล : https://goo.gl/U6OnIi

 


Related News