วารสารการเงินธนาคาร
CEO Talk : สมคิด จิรานันรัตน์ รองประธาน กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG

สมคิด จิรานันรัตน์

รองประธาน

กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG

 

เปิดภารกิจติดปีกกสิกรไทย

สู่ธนาคารดิจิทัลอันดับ 1 ของภูมิภาค

เวลานี้ทุกอุตสาหกรรมกำลังปรับเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถคงอยู่ได้ท่ามกลางคลื่นดิจิทัลที่กำลังทำลายของเก่าพร้อมกับสร้างสิ่งใหม่ ซึ่งในอุตสาหกรรมธนาคารนั้นถือเป็นอุตสาหกรรมหัวแถวที่ได้รับผลกระทบมาอย่างต่อเนื่อง

            ดังนั้น จึงต้องเร่งปรับเปลี่ยนตัวเองในหลายแง่มุม โดยเฉพาะเรื่องของการคิดแบบดิจิทัลและการทำให้เกิดกระบวนการทำงานแบบดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงสร้างของธุรกิจธนาคารแบบเดิมไม่เอื้ออำนวยต่อกระบวนการทำงานลักษณะนี้ ทำให้อุตสาหกรรมธนาคารจำเป็นต้องมีการตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลเรื่องดิจิทัลโดยเฉพาะ เพื่อขับเคลื่อนให้ธนาคารยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องแม้ต้องเผชิญกับคลื่นดิจิทัลที่รุนแรง

            KBTG หรือ กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป คือ ผลลัพธ์ของการปรับตัวขนานใหญ่ของธนาคารกสิกรไทย ที่ได้ตั้งบริษัทเทคโนโลยีของตัวเองขึ้นเพื่อทำหน้าที่สร้างนวัตกรรมล้ำสมัยที่สนับสนุนธุรกิจธนาคาร พร้อมกับรับผิดชอบงานด้านเทคโนโลยีทั้งหมด ภายใต้โครงสร้างการทำงานแบบดิจิทัลที่เปิดกว้างทางความคิด มีความยืดหยุ่นที่เอื้อให้เกิดการคิดค้นสิ่งใหม่ที่จะนำมาต่อยอดบริการทางการเงินในอนาคต

            “เป้าหมายของ KBTG ไม่ใช่การเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เก่งที่สุดในโลก แต่เป้าหมายของเราคือการเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ทำให้ธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารดิจิทัลที่เก่งที่สุดในภูมิภาค”

            สมคิด จิรานันรัตน์ รองประธาน กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG เริ่มให้สัมภาษณ์กับ การเงินธนาคาร ด้วยเป้าหมายหลักของ KBTG ที่ต้องการคิดค้นนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสนับสนุนธุรกิจของธนาคารกสิกรไทย เพราะเขาเชื่อว่า “เทคโนโลยีดิจิทัลคือแรงดึงดูดลูกค้าที่ดีที่สุด” ก่อนจะเริ่มฉายภาพ 4 ผลผลิตทางนวัตกรรมดิจิทัลที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็ววันนี้

นวัตกรรมดิจิทัลสร้างแรงดึงดูด

ลูกค้าเก่าชอบ ลูกค้าใหม่อยากใช้

            สมคิดกล่าวว่า ปัจจุบันโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว และสำหรับภาคธุรกิจธนาคารนั้น เทคโนโลยีดิจิทัลคือเครื่องมือที่จะช่วยให้ธนาคารสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ในระยะยาว เพื่อดึงลูกค้าให้ใช้บริการกับธนาคารนานที่สุด อีกมุมหนึ่งก็ช่วยให้ลูกค้าที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ใช้บริการรู้สึกอยากใช้ โดย KBTG มองว่า นวัตกรรมดิจิทัลคือแรงดึงดูดที่สำคัญ

            แต่การจะก้าวไปสู่จุดนั้นได้จำเป็นจะต้องสร้างสิ่งที่เรียกว่า Digital Platform และต้องมี Ecosystem ที่สมบูรณ์ เพื่อจะทำให้บริการและข้อเสนอต่างๆ ถูกส่งไปยังลูกค้าได้อย่างตรงใจ ภายใต้บรรยากาศที่ลูกค้ารู้สึกได้ถึงการได้รับสิทธิพิเศษ และรับรู้ว่าการอยู่ภายใน Digital Platform ทำให้ได้รับประโยชน์สูงที่สุด นี่คือสิ่งที่ KBTG นิยามโลกธนาคารในยุคดิจิทัล

            ตัวอย่างหนึ่งที่ KBTG ทำให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม คือการใช้โอกาสจากจุดแข็งของธนาคารกสิกรไทยที่มีฐานลูกค้ากลุ่มโมบายล์แอพพลิเคชั่นสูงถึง 6.5 ล้านราย และยังมีกำลังซื้อสูงถึง 400,000 ล้านบาท ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้สามารถเข้าถึงบริการของธนาคารกสิกรไทยได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้การนำเสนอบริการต่างๆ ผ่านโมบายล์แอพพลิเคชั่นทำได้มีประสิทธิภาพสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลข่าวสาร บริการใหม่ๆ หรือการเสนอแคมเปญพิเศษต่างๆ ทำได้ผ่านช่องทางนี้ทั้งหมด

            “โมบายล์แอพพลิเคชั่นคือตัวอย่างหนึ่งของการเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตสินค้าและบริการจากที่ไหนก็ได้มาเสนอบริการในแพลตฟอร์มนี้ และธนาคารสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ เช่น Machine Learning หรือ Artificial Intelligence มาศึกษาว่าลูกค้าอยากได้อะไร เพื่อนำมาเสนอเฉพาะสิ่งที่ลูกค้าต้องการ”

            เขาอธิบายต่อว่า การสร้างแพลตฟอร์มบนโมบายล์แอพพลิเคชั่น จะช่วยให้ผู้ผลิตลดต้นทุนได้เป็นอย่างมากเพราะไม่ต้องผ่านตัวกลาง แต่สิ่งสำคัญคือต้องเป็นของที่มีคุณภาพ ธนาคารเพียงนำมาเสนอให้กับลูกค้าและสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้า ผู้ผลิตก็ได้ประโยชน์ นี่คือตัวอย่างหนึ่งของการสร้าง Ecosystem ซึ่งธนาคารกสิกรไทยเรียกโมเดลนี้ว่า Machine Commerce เพราะทุกขั้นตอนสามารถดำเนินการได้ผ่านระบบอัตโนมัติและลูกค้าจะเห็นทุกอย่างผ่านหน้าจอสมาร์ตโฟน

           

ติดตามคอลัมน์ CEO Talk ในวารสารการเงินธนาคารฉบับเดือน ธันวาคม 2560 ฉบับที่ 428 บนแผงหนังสือชั้นนำทั้่วประเทศ 

และในรูปแบบดิจิทัล : https://goo.gl/U6OnIi


Related News