วารสารการเงินธนาคาร
Family Business : พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน)

พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน)

 

RSP ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โต 15-20%

มุ่งเพิ่มแบรนด์สินค้าแฟชั่น-ไลฟ์สไตล์

ช่วงปลายปี 2560 มีหลายบริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หนึ่งในนั้นคือ บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ RSP ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากครอบครัวที่ทำโรงงานรับจ้างผลิตรองเท้าเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ จนต่อมาได้ขยายสู่การเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรองเท้า (Footwear) เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายอื่นๆ (Non-Footwear) ภายใต้แบรนด์ Converse โดยได้รับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2546

            ปัจจุบัน RSP อยู่ภายใต้การนำทัพธุรกิจของ พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ริช สปอร์ต ทายาทรุ่น 2 ที่เข้ามาต่อยอดธุรกิจและเข้ามาทำงานด้วยความฝันที่อยากทำธุรกิจมาตั้งแต่เด็ก ด้วยความชอบส่วนตัวนี้เองทำให้เลือกเรียนด้านบริหารและการเงิน โดยจบปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจาก Babson College สหรัฐอเมริกา และมาเริ่มทำงานที่ ริช สปอร์ต อย่างเต็มตัว เมื่อประมาณปี 2554

ผู้ขาย Converse หนึ่งเดียวในไทย

เดินหน้าเพิ่มแบรนด์ต่างประเทศ

            พาพิชญ์ เล่าถึงภาพรวมโครงสร้างธุรกิจของ RSP ว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศ โดยปัจจุบันมี 2 แบรนด์หลัก ได้แก่ คอนเวิร์ส (Converse) และ โพนี่ (Pony) ซึ่งแบรนด์คอนเวิร์สได้รับสิทธิ์การผลิตและจัดจำหน่ายทั้งในประเทศไทยและกัมพูชา ส่วนแบรนด์โพนี่ได้รับสิทธิ์การผลิตและจัดจำหน่ายในประเทศไทย ลาว และ กัมพูชา

            สำหรับแบรนด์คอนเวิร์สมีการขยายช่องทางการจัดหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายช่องทางหลัก ปัจจุบันมีเคาน์เตอร์จำหน่ายในศูนย์การค้า (Shop-in-Shop) จำนวน 114 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีช่องทางสาขาผ่านร้านค้าปลีก (Mono Brand Store) จำนวน 40 แห่ง ซึ่งเป็นการเช่าพื้นที่โซนพลาซ่าในห้างสรรพสินค้าเพื่อเปิดเป็นช็อปโดยเฉพาะ

            “ด้วยสายสัมพันธ์ที่ดีกับศูนย์การค้าต่างๆ ประกอบกับทีมงานที่มีประสบการณ์ในการดูแลการจัดจำหน่าย รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เมื่อมีแบรนด์ใหม่อย่างโพนี่เข้ามาเพิ่ม การขยายสาขาก็ทำได้ค่อนข้างเร็ว ซึ่งโพนี่เริ่มเปิดสาขาแรกเมื่อเดือนกันยายน 2560 ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2560 บริษัทมีช่องทางจำหน่ายสินค้าของทั้ง 2 แบรนด์ กระจายอยู่ในกรุงเทพและต่างจังหวัด ซึ่งยอดขายส่วนใหญ่มาจากในกรุงเทพเป็นหลักประมาณ 60%”

          ด้านกำลังการผลิตสินค้า ปัจจุบันคอนเวิร์สมีบริษัทย่อยที่ผลิตและจำหน่ายสินค้าให้แก่บริษัททั้งหมด กำลังผลิตรวมอยู่ที่ 1.2 ล้านคู่ต่อปี ซึ่งใช้กำลังผลิตเพียง 60-70% ของทั้งหมด ส่วนโพนี่สินค้ามาจากการจ้างผลิตและมีการนำเข้าบางส่วน แต่คาดว่าในปี 2561 จะเริ่มผลิตจากโรงงานของบริษัทลูก

            อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงงานไม่ได้เป็นธุรกิจหลักที่โฟกัส เนื่องจากในอนาคตบริษัทจะมุ่งเน้นการเป็นผู้จัดจำหน่าย เพราะมองว่าในกระบวนการธุรกิจคนที่สามารถรักษามาร์จิ้นได้มากที่สุด คือ คนที่อยู่ใกล้ผู้บริโภคมากที่สุด ดังนั้น ในอนาคตบริษัทจึงให้ความสำคัญในการการนำแบรนด์ต่างๆ เข้ามาจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น โดยมีโรงงานผลิตทำหน้าที่เป็นส่วนสนับสนุน

เร่งขยายสาขาในประเทศต่อเนื่อง

พร้อมบุกตลาดแถบเพื่อนบ้าน

            เมื่อถามถึงแนวคิดในการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ พาพิชญ์เปิดเผยว่า การเป็นบริษัทจดทะเบียนมาจากการตัดสินใจร่วมกันระหว่างตนเองและน้องๆ เพื่อสามารถทำให้บริษัทมีศักยภาพในการขยายธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงต่อยอดความเชี่ยวชาญในการนำแบรนด์ต่างๆ เข้ามา

            โดยมองว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มแบรนด์ใหม่ๆ ในกลุ่มสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์เพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทมีความเชี่ยวชาญในสินค้าเหล่านี้ ด้วยศักยภาพทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและความสัมพันธ์อันดีกับช่องทางการจัดจำหน่าย (Distributor) ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า รวมถึงลูกค้าฝั่ง Wholesale จึงเป็นโอกาสดีในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจ

          “การขยายไปสู่แบรนด์อื่นๆ จะทำให้ภาพของ RSP ในการเป็นผู้จัดจำหน่ายชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยในช่วง 5 ปีจากนี้จะเน้นการนำแบรนด์เข้ามาก่อน เพราะมีทีมงานและช่องทางการจัดจำหน่ายที่พร้อมอยู่แล้ว สามารถเพิ่มรายได้และกำไรได้ดี โดยที่ต้นทุนไม่ได้เพิ่มสูงมากเมื่อเทียบกับการลงทุนสร้างแบรนด์เองที่อาจจะใช้งบการตลาดมากกว่า อีกทั้งด้วยกระแสการแต่งกายในประเทศไทยที่ส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศการนำแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาต่อยอดจึงมีโอกาสในการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง”

 

ติดตามคอลัมน์ Family Business  ในวารสารการเงินธนาคารฉบับเดือน มกราคม 2560 ฉบับที่ 429 บนแผงหนังสือชั้นนำทั้่วประเทศ 

และในรูปแบบดิจิทัล : https://goo.gl/U6OnIi

ช่องทางการติดต่อ
facebook twitter line

Related News
@moneyandbanking