วารสารการเงินธนาคาร
Young Millionaires : ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ก่อตั้ง บริษัท อุ๊คบี จำกัด (Ookbee)

ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ

ผู้ก่อตั้ง บริษัท อุ๊คบี จำกัด (Ookbee)

 

Ookbeeไม่ได้มีแค่ e-Book

ใช้ Blockchainสร้าง SIX Network

หวังปฏิวัติวงการดิจิทัลครีเอทีฟ 

ในเวลาที่ท้าทายสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ ไม่ได้มีแค่สื่อสิ่งพิมพ์เท่านั้นที่ต้องปรับตัว แต่ยังรวมไปถึง บริษัท อุ๊คบี จำกัด (Ookbee) ผู้ให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์(e-Book) รายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

“ตั้งแต่ปี 2557 หรือ ปีที่ 2 หลังจากเราเปิดให้บริการก็เริ่มเห็นแนวโน้มแล้วว่า การเติบโตของเราไม่สามารถเติบโตได้เท่ากับการเติบโตของคนใช้อินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม ในตอนนั้นเราไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะจำนวนคนใช้ Smartphone ยังโต และBusiness Model แบบ Startup ของเราก็ไม่ได้ทำให้รายได้ลดลง เพียงแต่ในตอนแรกเราคิดว่าธุรกิจจะเติบโตมากกว่านี้” ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง Ookbeeกล่าว

ณัฐวุฒิกล่าวต่ออีกว่า “เห็นได้ชัดว่า ก้าวต่อไปของบริษัทก็จะชนเพดานแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้า Ookbeeอยากจะเป็น Startup ขนาดใหญ่ก็ต้องปลดตัวเองจากเพดานตรงนั้นออกไปให้ได้ เราจึงปรับตัวโดยการขยายธุรกิจออกไปในแนวขวาง เพราะแนวตั้งมันชนเพดานแล้ว ไม่มีตลาดที่ใหญ่ไปกว่านี้แล้ว”

“ตอนแรกก็งงๆ ว่า จะไปทางไหนต่อ แต่ก็มานั่งคิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้น คืออะไร ในวงการสื่อต้องทำอย่างไร มาค่อยๆ ไล่ไปทีละ Step ก็พบว่า คนก็ยังเล่น Facebook ยังดู YouTube คนอ่าน คนดูนี่แหละที่เป็นคนทำคอนเทนต์ขึ้นมาเอง และมีความสุขที่ได้ทำ ไม่ได้ต้องการรายได้ แค่มีคนมา Comment มา Like มา Follow ก็ดีใจแล้ว เพราะฉะนั้น เราจะทำอย่างนั้นขึ้นมาได้อย่างไร”

ณัฐวุฒิกล่าวว่า ในปัจจุบันมี “เส้นบางๆ” ระหว่าง คอนเทนต์จากมืออาชีพ (Professional Generated Content: PGC)ซึ่งไม่ใช่แค่นิตยสาร แต่เป็นภาพยนตร์ เพลง หนังสือ แอนิเมชั่น ที่ใช้ทุนการผลิตสูงและคุณภาพดี และคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้งาน (User-Generated Content: UGC)ที่คนอ่านกับคนเขียนเป็นคนเดียวกัน

“ในโลกปัจจุบันคนไม่ได้ดูเฉพาะคอนเทนต์ที่ผลิตโดยมืออาชีพเพียงอย่างเดียว เส้นมันบางมาก ระหว่าง PGC กับ UGC หมายความว่า ทั้ง PGC กับ UGC สามารถอยู่ร่วมกันได้ ไม่มีอะไรหายไป ผู้สร้างหนัง Hollywood สำนักข่าว สำนักพิมพ์ ก็ยังอยู่ไม่ได้หายไป เพราะวันธรรมดาเราอาจจะดูคลิปวิดีโอตลกๆ ใน YouTube แต่วันเสาร์-อาทิตย์เราก็ยังไปดูหนังในโรงหนัง เพราะฉะนั้น ในแง่ Platform ที่ต้องการจะขยายธุรกิจก็ต้องดูว่า User ไปใช้เวลาไปกับอะไร เราก็ต้องขยับ Platform ตาม”

นั่นจึงเป็นที่มาของ บริษัท Ookbee U (อุ๊คบี ยู) โดยมี บริษัท Tencent Holdings จากประเทศจีน เข้ามาร่วมทุนด้วยมูลค่าประมาณ 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Ookbee U จะทำธุรกิจในส่วนที่เป็น UGCได้แก่ ธัญวลัย, Fictionlog,Storylog,Ookbee Comics, Fungjaiและล่าสุดคือ Joylada นิยายแชตรูปแบบใหม่

“ตัว U ของOokbeeUก็คือ User (User-Generated Content) ซึ่งปัจจุบันทุก Platform ของ OokbeeUจะมีจำนวน Page view รวมกันประมาณ 1,500 ล้านครั้ง/เดือน และเพิ่มขึ้นทุกเดือน เดือนละมากกว่า 10% โดยมีจำนวนผู้สร้างคอนเทนต์ประมาณ 350,000 คน ขณะที่มีคนอ่าน คนฟัง คนดู รวมทุก Platform ประมาณ 10 ล้านคน”

แม้ว่า UGC จะไม่ได้ต้องการรายได้ แต่การเข้ามาเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ในทุกPlatform ของ OokbeeUจะมีส่วนแบ่งรายได้เป็น “ค่าขนม” ให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์ด้วย

ณัฐวุฒิยกตัวอย่างการแบ่งรายได้ให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์ว่า “ในธัญวลัย นักเขียนจะเขียนเป็นตอนๆ ขณะที่คนอ่านจะซื้อเหรียญ (OokbeeToken) มาอ่านตอนละ 300-400 เหรียญ หรือเท่ากับตอนละประมาณ4-5 บาท ซึ่งนักเขียนบางคนมีรายได้จากการสร้างคอนเทนต์เดือนละหลายหมื่นบาท”

แต่การซื้อ “เหรียญ” เพื่อเข้าไปอ่านคอนเทนต์ต่างๆ และการเปลี่ยนจากเหรียญมาเป็นเงิน จะต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับ “ผู้ให้บริการ”

“อัตราการแลกเปลี่ยนเหรียญในธัญวลัยเริ่มต้นที่ 35 บาท จะได้ 2,400 เหรียญ ซึ่ง 100 เหรียญมีมูลค่า 1 บาท เพราะฉะนั้น เท่ากับว่า 35 บาทที่ซื้อไปจะได้เหรียญมูลค่า 24 บาทเท่านั้น โดยมูลค่าที่หายไปบางส่วนเป็นค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ให้บริการ และการจ่ายเงินให้ผู้สร้างคอนเทนต์ก็จะมีค่าธรรมเนียมการโอน”

และเพื่อทำให้การแบ่งปันผลประโยชน์ที่ดีที่สุดให้ผู้สร้างคอนเทนต์และผู้ใช้บริการOokbeeU จึงร่วมกับYDM หรือ Yello Digital Marketingซึ่งเป็น Startup ระดับ Unicorn จากประเทศเกาหลี และ COMPUTERLOGY นำเทคโนโลยีBlockchain พัฒนาระบบ Decentralized Services Platform โดยใช้ชื่อว่า SIX Networkโดยหวังว่าจะเป็นการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมดิจิทัลครีเอทีฟ และสนับสนุนCreative Workerในประเทศไทย 

“อุตสาหกรรมดิจิทัลครีเอทีฟ ทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ปัญหาใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมคือระบบการจัดการด้านการเงิน มีความล่าช้าในกระบวนการเบิกจ่ายเงิน มีค่าใช้จ่ายในการทำรายการ ปัญหาสภาพคล่องทางการเงินต่างๆ รวมไปถึงการไม่สามารถนำผลงานของตนเองมาใช้เป็นหลักทรัพย์ หรือนำมาใช้เป็นหลักฐานทางการเงินสำหรับทำธุรกรรมต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะมีมูลค่าเท่าใดก็ตาม”

“และแม้จะมีผู้ให้บริการPlatforms ต่างๆ พยายามแก้ไขปัญหาด้วยการออก Tokenของตนเองแล้ว แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่สามารถใช้ข้ามแพลตฟอร์มระหว่างกันได้ SIX Network จึงถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน และผู้ใช้งานสามารถรับผลตอบแทนได้โดยมีต้นทุนที่ต่ำลง และยังทำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหาร Digital Assets ของแต่ละ Platforms โดยใช้ SIXTokens แลกเปลี่ยนกันได้โดยตรง และทำธุรกรรมข้าม Platform ได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง ทำให้ผู้ใช้งานทั้งระบบได้รับประโยชน์จากการมีต้นทุนที่ลดต่ำลง”

SIX Networkคือ ก้าวต่อไปของ Ookbee

 

ติดตามคอลัมน์ Young Millionaire ในวารสารการเงินธนาคารฉบับเดือนพฤษภาคม 2561 ฉบับที่ 433 บนแผงหนังสือชั้นนำทั้่วประเทศ 

และในรูปแบบดิจิทัล : https://goo.gl/U6OnIi

 

ช่องทางการติดต่อ
facebook twitter line

Related News
@moneyandbanking