วารสารการเงินธนาคาร
People : สุธีรา ศรีไพบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

สุธีรา ศรีไพบูลย์

รองผู้จัดการใหญ่

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

 

เปิดภารกิจแบงก์กรุงเทพ

ฝ่าคลื่น Digital Disruption

“ปลาเร็วกินปลาช้า” คือคำที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง ในยุคที่โลกธุรกิจขับเคลื่อนด้วยพลังของนวัตกรรมดิจิทัลหากแปลตรงตัวก็คือต้องเร็วเท่านั้นถึงจะเป็นผู้ที่อยู่รอด ยิ่งในจังหวะที่ต้องเผชิญกับความท้าทาย “Digital Disruption” จากผู้เล่นหน้าใหม่ซึ่งมาพร้อมกับนวัตกรรมและบริการที่ให้ลูกค้าได้เจอกับประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม ทำให้เวลานี้ทุกอุตสาหกรรมเร่งเดินหน้าลงทุนและศึกษานวัตกรรมดิจทัลใหม่ๆ เพื่อที่จะยังคงยึดพื้นที่ในตลาดไว้ให้ได้เช่นเดิม

            การเงินธนาคาร ได้สัมภาษณ์พิเศษ สุธีรา ศรีไพบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ถึงท่าทีของอุตสาหกรรมธนาคาร ซึ่งกำลังเผชิญกับกับความท้าทายสำคัญ ที่ทำให้ต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วนเป้าหมายและกลยุทธ์ในการก้าวสู่ถนนดิจิทัลตลอดจนสิ่งที่ธนาคารกรุงเทพกำลังเร่งพัฒนาอยู่ภายในขณะนี้

 

          แบงก์ฝ่าคลื่น Digital Disruption

          บริการตรงใจประสบการณ์ต้องดี

          สุธีราเริ่มให้สัมภาษณ์กับ การเงินธนาคาร ด้วยการเล่าถึงแรงผลักดันที่ทำให้ภาคอุตสาหกรรมการเงินและธนาคารตื่นตัวกับเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นอย่างมาก โดย ฟินเทค นับเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการการที่ฟินเทคมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่าธนาคาร มีบริการที่รวดเร็วตรงใจผู้บริโภค และยังได้เปรียบเรื่องการกำกับดูแล ไปจนถึงการมีต้นทุนที่ต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์อย่างมาก

            นั่นจึงทำให้ฟากธนาคารต้องมีการปรับตัวเห็นได้จากการที่ธนาคารหลายแห่งทั่วโลก พยายามที่จะผนึกกำลังกับฟินเทค เพื่อเติมเต็มกันและกัน ส่งผลให้ผู้บริโภคยังคงอยู่กับธนาคาร แต่ยังคงได้รับบริการล้ำสมัยเช่นเดียวกับฟินเทค

            และไม่ใช่แค่ฟินเทคเท่านั้นที่ใช้จังหวะนี้เข้ามาท้าทายอุตสาหกรรมการเงิน แม้แต่คู่แข่งนอกอุตสาหกรรมก็เร่งปรับตัวเองเพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน ซึ่งแน่นอนว่ามองมาถึงอุตสาหกรรมการเงินด้วย ดังนั้น ภาคธนาคารจึงต้องเร่งเพิ่มขีดความสามารถในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนานวัตกรรมและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามพฤติกรรมความต้องการของลูกค้า ซึ่งเรื่องนี้คือหัวใจในการให้บริการ

            สุธีราบอกอีกว่า นอกจากแรงผลักดันในอุตสาหกรรมการเงินแล้ว พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันก็มุ่งหน้าสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มตัว โดยเฉพาะการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ตโฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่นโยบายการขับเคลื่อนประเทศไทยที่มุ่งยกระดับตัวเองด้วยนวัตกรรมดิจิทัลก็เป็นอีก 1 แรงผลักดันที่ทำให้ธนาคารต้องเดินตามนโยบายของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดใช้ระบบพร้อมเพย์ การชำระเงินผ่าน QR Code เป็นต้น

            “ทั้งหมดนี้คือ Driving Force ที่ทำให้ธนาคารต้องลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง จะทำเพียงแค่ให้บริการฝาก-ถอน ให้สินเชื่อ ในรูปแบบเดิมๆ ไม่ได้อีกต่อไป เพราะทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดแล้ว ค่าธรรมเนียมธุรกรรมก็ฟรี หากไม่เปลี่ยนธนาคารอาจต้องพบกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความสามารถในการแข่งขันก็จะถดถอยลง”

 

ติดตามคอลัมน์  People ในวารสารการเงินธนาคารฉบับเดือนกรกฎาคม 2561 ฉบับที่ 435 บนแผงหนังสือชั้นนำทั้่วประเทศ 

และในรูปแบบดิจิทัล : https://goo.gl/U6OnIi


Related News