“ราคาบ้านใหม่” ของจีน ต.ค.65 ลดลงสูงสุดในรอบ 7 ปี พิษมาตรการคุมเข้มโควิด

408

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ว่า ราคาบ้านใหม่ในเดือนตุลาคมของจีนร่วงลงในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบกว่า 7 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากการควบคุมของโควิด-19 และวิกฤติสภาพคล่องที่บีบให้ทางการจีนต้องเพิ่มนโยบายสนับสนุนมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เมื่อเทียบรายปี ราคาบ้านใหม่ลดลง 1.6% ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 แย่ลงจากการลดลง 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกันยายน และนับเป็นเดือนที่ 6 ของการหดตัว โดยราคาบ้านใหม่ลดลง 0.3% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน ลดลง 0.2% ในเดือนกันยายน

ทั้งนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ต้องต่อสู้กับการผิดนัดชำระและการหยุดชะงักโครงการต่างๆ เนื่องจากทางการจีนเริ่มควบคุมการก่อหนี้ที่มากเกินไปในช่วงกลางปี ​​2563 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดและต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

แต่มาตรการล่าสุดที่ออกโดยหน่วยงานกำกับดูแลของจีนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในภาคส่วนนี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจจีนที่มีมูลค่า 17 ล้านล้านดอลลาร์ ได้กระตุ้นความเชื่อมั่นของตลาด

จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ใน 70 เมือง พบว่ามี 58 เมืองที่รายงานราคาเดือนต่อเดือนตกลงในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นจาก 54 เมืองในเดือนกันยายน

“แม้จีนจะพยายามปรับกลยุทธ์ปลอดโควิดและย้อนกลับการปราบปรามสินเชื่ออสังหาฯ ส่วนใหญ่ แต่แรงกดดันด้านการเติบโตที่ลดลงอาจแข็งแกร่งขึ้น” นักวิเคราะห์จากโนมูระกล่าวในบันทึกการวิจัย

ทั้งนี้ข้อมูลในวันอังคารยังชี้ให้เห็นถึงความอ่อนแอเพิ่มเติมในภาคส่วนที่ขาดเงินสด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลงในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 32 เดือนในเดือนตุลาคม

โดยสถาบันการเงินจากธนาคารประชาชนจีน (PBOC) และคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยของจีน (CBIRC) ได้ออกประกาศสรุปขั้นตอน 16 ประการในการสนับสนุนอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงการขยายเวลาการชำระคืนเงินกู้

 

อ้างอิง : https://www.reuters.com/world/china/chinas-new-home-prices-fall-faster-pace-oct-2022-11-16/

ภาพ Surveillance cameras are seen near residential buildings under construction in Shanghai, China July 20, 2022. REUTERS/Aly Song