banner_blank

banner_blank

HOT NEWS

Young Millionaires : พงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Freshket จำกัด


young418

พงษ์ลดา พะเนียงเวทย์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

บริษัท Freshket จำกัด

 ปั้น Freshketตลาดสดออนไลน์

ตั้งเป้า 2 ปี บุกทั่วประเทศ

 ประเทศไทย ได้รับการขนานนามว่าเป็น Kitchen of the World มีการส่งออกวัตถุดิบด้านอาหารไปยังหลากหลายพื้นที่ สร้างรายได้ให้ประเทศมหาศาล ขณะที่ภายในประเทศไทยเองก็มีเม็ดเงินหมุนเวียนในอุตสาหกรรมอาหารจำนวนมาก นับเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีร้านอาหารประมาณ 60,000 ร้าน ก็มีการประเมินว่ามูลค่าการจับจ่ายซื้อวัตถุดิบต่างๆ น่าจะสูงถึง 3,000 ล้านบาทต่อปี

แน่นอนว่าตลาดนี้ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ มีหลายคนที่จับตามมองและพยายามหาโอกาสในตลาดมากมาย เพราะหากครอบคลุมทั้งประเทศ คาดว่ามูลค่าน่าจะพุ่งสูงไปถึงระดับหลักหมื่นล้านบาทต่อปี

และในช่วงที่ทุกอุตสาหกรรมกำลังถูกนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามาท้าทาย Freshket คือกลุ่มคนเล็กๆ ที่นำประสบการณ์ในอดีตมาผสมผสานกับไอเดียและเทคโนโลยี เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับอุตสาหกรรม ด้วยการสร้าง Marketplace รูปแบบใหม่ ที่รวมเอาร้านอาหาร และ Supplier วัตถุดิบไปจนถึงเกษตรกรมาเจอกันบนตลาดสดออนไลน์ที่เรียกว่า “Freshket”

_KAN9131

“Freshket คือ Marketplace ของร้านอาหาร เราเลือกเส้นทางนี้เพราะอยากจะสร้างความเปลี่ยนแปลงบางอย่างให้กับอุตสาหกรรมซึ่งไม่ใช่แค่ Marketplace แบบเดิมๆ แต่เราเพิ่มในส่วนของกระบวนการจัดซื้อที่เป็นระบบ มีการควบคุมคุณภาพสินค้า แม้ว่าจะต้องมีภาระเพิ่มขึ้น แต่เราเชื่อว่าถ้าคิดจะโตในตลาดนี้ คุณภาพสินค้าคือหัวใจสำคัญ”

พงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Freshket เริ่มให้สัมภาษณ์กับทีมงาน วารสารการเงินธนาคาร ในช่วงสาย ณ Hangar ที่ตึกจามจุรีสแควร์ แหล่งบ่มเพาะสตาร์ตอัพในโครงการ DtacAccelerate ซึ่ง Freshket คือแชมป์เก่าใน #Batch 4 ที่คว้ารางวัลไปเข้าร่วม BlackBox Connect ซึ่งเป็นคอร์สบ่มเพาะสตาร์ตอัพที่ดีที่สุดใน Silicon Valley พร้อมตั๋วไปร่วมงาน Google Developer Launchpad ที่ซานฟรานซิสโก ท่ามกระแสการจับตามองของ VC มากมายในงาน Demo Day เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

 

ติดตามคอลัมน์  Young Millionaires ได้ในวารสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ฉบับที่ 418 บนแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศได้แล้ววันนี้..