NEWS UPDATE • CAPITAL MARKETS

AP เผยบ้านเดี่ยวในเมืองโตเกิดคาด 8 เดือนยอดขายกว่า 21,420 ล้านบาท

เอพี (ไทยแลนด์)  เดินหน้าเปิดพรีเซล 6 บ้านเดี่ยวใหม่ สวนกระแสตลาดฯ สร้างไม่ทันขาย 2 วันกวาดยอดขายกว่า 1,000 ล้าน เผยยอดขายแนวราบรวม 8 เดือนกว่า 18,400 ล้านบาท จากยอดขายรวมที่ทำได้ 21,420 ล้านบาท สินค้ารอรับรู้รายได้รวมโครงการร่วมทุนมากกว่า 49,330 ล้านบาท โดย 12,010 ล้านบาท มาจากสินค้าแนวราบที่รับรู้ทั้งหมดในปีนี้ 

นายรัชต์ชยุตม์ นันทโชติโสภณ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยว บริษัท  เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)  หรือ AP เปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2563 บริษัทมียอดขายรวม 8 เดือนกว่า 21,420 ล้านบาท จากเป้ายอดขายที่ 33,500 ล้านบาท โดย 18,400 ล้านบาท โดยมาจากสินค้ากลุ่มแนวราบ  82% ของเป้ายอดขายแนวราบทั้งปีที่ 22,500 ล้านบาท เติบโตขึ้น 15% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

โดยในครึ่งปีแรกบริษัทฯ มีรายได้รวม 100% JV มากถึง 19,960 ล้านบาท ด้านสินค้ารอรับรู้รายได้รวมโครงการร่วมทุน (Backlog) มูลค่ามากถึง 49,330 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบมูลค่าราว 12,010 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรับรู้ทั้งหมดภายในปีนี้ และคอนโดมิเนียม มูลค่า 37,320 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้อีกประมาณ 9,008 ล้านบาท และที่เหลือจะทยอยรับรู้ไปจนถึงปี 2566 

ขณะที่ในช่วงไตรมาส 4 กลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยวเตรียมเปิดตัวโครงการอีกจำนวน 2 โครงการ รวมมูลค่า 1,800 ล้านบาท ได้แก่ THE CITY บรมราชชนนี-ทวีวัฒนา มูลค่า 890 ล้านบาท และโครงการย่านสาธุประดิษฐ์ 1 มูลค่า 910 ล้านบาท รวมทั้งปีกลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยว เปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 18 โครงการ มูลค่า 20,430 ล้านบาท 


นายรัชต์ชยุตม์ กล่าวว่า สำหรับโครงการบ้านเดี่ยวของเอพี ประกอบด้วย  3 แบรนด์ ได้แก่ THE PALAZZO คฤหาสน์หรูในเซ็กเมนต์ซูเปอร์ลักชัวรี่ ราคา 25-60 ล้านบาทขึ้นไป THE CITY บ้านเดี่ยวดีไซน์ใหม่เซ็กเมนต์ไฮเอนด์ ราคา 9-25 ล้านบาท และ CENTRO บ้านเดี่ยวดีไซน์โมเดิร์นสำหรับการเริ่มต้นครอบครัวเซ็กเมนต์กลางบน ราคา 4.5-12 ล้านบาท โดยในปี 2562 กลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยวมีรายได้มากว่า 10,227 ล้านบาท พร้อมครองส่วนแบ่งตลาด  (Market Share) อันดับ 1 ด้วยจำนวนยูนิตที่ขายได้มากสุดในตลาดบ้านเดี่ยวในเมืองและปริมณฑล  กับจุดยืนที่ว่า ‘บ้านเดี่ยวเอพี คือ บ้านที่เข้าใจชีวิต’ ซึ่งถือเป็นคีย์ไดรฟ์สำคัญที่ส่งผลให้บ้านเดี่ยวเอพีประสบความสำเร็จในวันนี้และในอนาคต   

ด้านนางพิมพรรณ ปรีชานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว บริษัท  เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลยุทธ์ที่สร้างให้บ้านเดี่ยวเอพีมีความแตกต่างจน เกิดเป็นแนวคิด HYBRID LIVING นวัตกรรมบ้านที่เข้าใจการใช้ชีวิตแบบไฮบริด ประกอบด้วย  4 แกนสำคัญ คือ 1. Cost-saving - นวัตกรรมเพื่อส่วนรวมกับพื้นที่ส่วนกลางที่รองรับการทำกิจกรรมแบบจัดเต็มของคนทุกวัย โดยไม่ต้องกังวลถึงค่าใช้จ่าย 2.Security - นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยกับระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะภายในบ้าน ดูแลสมาชิกทุกคนตลอด 24 ชั่วโมง 3.Comfort - นวัตกรรมเพื่อความสะดวกสบายกับระบบสั่งการอัจฉริยะ Smart Home Gateway และ Security Module ภายในบ้าน4.Community – นวัตกรรมที่ดูแลคอมมูนิตี้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน Katsan Platform ผู้ช่วยคุ้มกันอัจฉริยะ 


ทั้งนี้ บริษัทได้ทำการพรีเซลบ้านเดี่ยว 6 โครงการใหม่ ได้แก่ 1. THE CITY สาทร-สุขสวัสดิ์ 2 ราคา 29.9-37 ล้านบาท 2. THE CITY พระราม 2-พุทธบูชา ราคา 9-15 ล้านบาท 3. THE CITY พระราม 9-รามคำแหง ราคา 11-25 ล้านบาท 4. THE PALAZZO ปิ่นเกล้า ราคา 35-60 ล้านบาท 5. CENTRO พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา ราคา 7.9-15 ล้านบาท และ 6. CENTRO ราชพฤกษ์-สวนผัก 2 ราคา 7.59-11 ล้านบาท ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเกินความคาดหมาย เห็นได้จากยอดขายในช่วง 2 วัน ที่มากกว่า 1,000 ล้าน โดยในบางโครงการสามารถปิดการขายได้หมด ตลอดจนบางโครงการบริษัทไม่สามารถสร้างบ้านได้ทันการขาย ซึ่งสะท้อนได้ถึงภาพกำลังซื้อในตลาดระดับบนยังคงมีอยู่ ตลอดจนความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีต่อบ้านเดี่ยวเครือเอพี