NEWS UPDATE • SPECIAL ARTICLE

“Stay with customer” ดาวเหนือนำทาง “บาบีคิวพลาซ่า” คว้าใจสายปิ้งย่าง

บาร์บีคิวพลาซ่าเป็นธุรกิจของคนไทยที่เปิดมากว่า 35 ปี โดยในช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 บาร์บีคิวพลาซ่าได้มองเห็นโอกาสในการปรับกลยุทธ์เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในการเป็นแบรนด์ที่สามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตของผู้คน หรือ Stay with customer

บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานบริหารหน่วยธุรกิจบาร์บีคิวพลาซ่าและงานบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด หรือ Chief Possible Officer กล่าวในรายการ “ธุรกิจคิดเก่ง โดย”Money And Banking Tv” ว่า การระบาดของ COVID-19 ไม่ใช่วิกฤตแค่ในประเทศไทยแต่เป็นวิกฤตของทั่วโลก ซึ่งแม้ว่าตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้นแต่ยังไม่ใช่การกลับมาปกติ เป็นช่วงเวลาที่คนอัดอั้นอยากเที่ยวหลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการของรัฐบาล สิ่งสำคัญหลังจากนี้คือการเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าเนื่องจากตอนนี้พฤติกรรมของลูกค้ามีทิศทางพร้อมที่จะกลับมาใช้ชีวิตพร้อมที่จะกลับมาใช้จ่าย


กลยุทธ์เปลี่ยนสต็อกให้เป็นเงินสด

บุณย์ญานุช  กล่าวว่า เป็นความท้าทายที่ได้มีโอกาสได้เป็นผู้บริหารของบริษัทในช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 เนื่องจากมองว่าเป็นช่วงที่มีโอกาสให้ได้ทำในสิ่งที่อยากทำแต่ไม่เคยได้ทำ เช่น การทำ delivery 

โดยบาร์บิวคิวพลาซ่ามีเป้าหมายในการทำให้ delivery มีจุดเด่นและมีความแตกต่างจากที่อื่น เช่น ผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวไปล่าสุดคือ GON Pot อาหารประเภทต้มในหม้อเป็นครั้งแรกของบาร์บีคิวพลาซ่าที่ถูกเปิดตัวด้วยชุดจุ่มแซ่บฮัท นอกจากนี้ได้จัดโปรโมชันสั่งเซตอาหารแถมเตาอเนกประสงค์ที่สามารถทำได้ทั้งต้มและปิ้งย่างซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี 

และยังได้ขยายช่องทาง social commerce ขายของสดผ่าน live ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เปลี่ยนของในสต็อกให้กลายมาเป็นเงินสด โดยจะใช้ช่องทาง social media ในการหารายได้ให้บริษัทต่อไป

“เราทำเดลิเวอรี่มาได้ไม่ถึงปี เป็นเหมือนเด็กน้อยที่เกิดในช่วงโควิด ซึ่งเราพยายามทำให้เขาเป็นคนที่เข้มแข็งและอยู่รอดได้ในสถานการณ์แบบนี้ จึงเห็นว่าการทำเดลิเวอรี่ของบาร์บีคิวพลาซ่ามีความแตกต่างออกไป มีจุดเด่นในแบบเราเอง”

บุณย์ญานุช กล่าวว่า นอกจากจะพัฒนาช่องทาง delivery แล้วสำหรับบริการที่ร้านจะโฟกัสที่มาตรฐานคุณภาพอาหาร ราคาที่สมเหตุสมผล และบริการที่ทำให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจ ซึ่งบริษัทมีความตั้งใจที่จะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีจากทุกช่องทางโดยดูจากความคาดหวังของลูกค้าเป็นหลัก และบาร์บีคิวพลาซ่ามีความพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นทั้งในด้านบริการที่ร้านและเดลิเวอรี่

“หลายคนพูดว่า COVID-19 เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา แต่สำหรับบริษัทเรายิ่งไปกว่านั้น COVID-19 มากระตุ้นอะไรหลายๆ อย่าง ทำให้มองเห็นเห็นจุดอื่นที่สามารถไปได้ ทำให้บริษัทเล็งเห็นว่าจากเดิมที่เคยเอาไข่ไก่วางไว้ในตะกร้าใบเดียว ตอนนี้เริ่มนำไข่ไก่กระจายไปวางไว้ตามที่ต่างๆ เพื่อให้มีความสมดุลกัน วันใดวันหนึ่งไข่ไปหนึ่งแตกก็ยังมีอีกใบให้เราไว้กินข้าว”


“พี่ก้อน” ของสายมู(กระทะ)

บุณย์ญานุช  กล่าวว่า อีกจุดเด่นของบาร์บีคิวพลาซ่า คือ บาร์บีก้อน ซึ่งสำหรับบาร์บีคิวพลาซ่าแล้วบาร์บีก้อนก็เป็นเหมือนคนๆหนึ่ง และบริษัทอยากให้ลูกค้ามองว่า พี่ก้อนเป็นคนๆ หนึ่งเช่นกัน ซึ่งการจะทำให้ลูกค้ารู้สึกแบบนั้นได้ ต้องเริ่มจากคนภายในองค์กรต้องเชื่อก่อนว่าบาร์บีก้อนเป็นมากกว่าตัวการ์ตูนหรือแค่มาสคอต จากนั้นจึงจะสามารถส่งต่อความเชื่อนั้นไปสู่คนภายนอกได้

“ตอนที่เข้ามาดูแลที่นี่ใหม่ๆ อยากให้พี่ก้อนเป็นเหมือนพี่เบิร์ด แต่ตอนนี้จะเห็นว่าพี่ก้อนเป็นเหมือนพี่ตูน  ซึ่งเรามองว่าศิลปินสองคนนี้เป็นคนของประชาชน และเสน่ห์ของทั้งพี่เบิร์ดและพี่ตูนคือคนเห็นแล้วอยากคุยด้วย คนๆนี้เป็นคนมองโลกในแง่ดี คิดบวก และเป็นที่รักของทุกคน” 


ต้อง “เชื่อ” และ “คลั่ง” ในสิ่งที่ทำ

บุณย์ญานุช   กล่าวว่า วิสัยทัสน์ในการพาบาบีคิวพลาซ่าไปสู่เป้าหมายคือต้อง “เชื่อ” และ “คลั่ง” ในสิ่งที่ทำ เนื่องจากหากแค่เชื่อแต่ไม่ได้คลั่งหากมีสิ่งใดที่มากระทบจะทำให้ความเชื่อสั่นคลอน แต่ถ้าเชื่อ และ คลั่ง เมื่อมีอะไรมากระทบจะไม่ทำให้ความเชื่อเปลี่ยนไป นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายที่ต้องการจะนำพาบาร์บีคิวพลาซ่าให้เป็นแบรนด์ที่เข้าไปอยู่ในชีวิตผู้คนและยังสร้างแรงบันดาลใจในยุค Digital Economy 

ซึ่งสิ่งที่เป็นจุดแข็งที่จะนำพาให้บาร์บีคิวพลาซ่าไปสู่จุดหมายได้ คือ การที่บริษัทมีคือวัฒนธรรมภายในองค์กรที่ดีทุกคนรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว ข้ามผ่านอุปสรรคไปด้วยกัน อย่างไรก็ตามถึงว่าหลายคนจะมองว่าบาร์บีคิวพลาซ่าเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จแต่ก็ยังต้องมีเรื่องที่ต้องเรียนรู้และพัฒนาอีกมาก 

“วันนี้บาร์บีคิวพลาซ่าอยากเดินทางไปคืออยากเป็นแบรนด์ที่เข้าไปอยู่ในชีวิตผู้คน หรือ  stay with customer โดยมีบาร์บีก้อนเป็นดาวเหนือผู้สร้างแรงบันดาลใจ นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจใดๆ คือการที่ต้องเข้าใจลูกค้า ต้องรู้ว่าเขาต้องการอะไรแล้วเรามีหน้าที่ทำสิ่งนั้นให้เขา ถ้าคุณรู้จักลูกค้าของคุณได้ดีที่สุดก็จะไม่มีใครเอาหัวใจลูกค้าคุณไปได้เพราะหัวใจเขาเป็นของเราไปแล้ว”


ติดตาม ธุรกิจคิดเก่ง ใน รายการ Money morning ทันโลกการเงินยามเช้าทาง PPTV HD36 และติดตามได้อีกช่องทางคือ FB Money and Banking TV