NEWS UPDATE • INSURANCE

BKI กวาดกำไรกว่า 2,362 ล้านบาท คาดสิ้นปีเบี้ยทะลุเป้า 22,800 ล้านบาท

กรุงเทพประกันภัยเผยผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนของปี 2563 มีเบี้ยประกันภัยรับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 12.2 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นร้อยละ 26.4 คาดสิ้นปีสามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมาย 22,800 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าท้าทายสำหรับปี 2564 เติบโตร้อยละ5.0 พัฒนาสินค้า บริการตรงใจ เทคโนโลยีทันสมัยบริหารจัดการทั้งงานด้านรับประกันภัยและสินไหมทดแทน

ดร.อภิสิทธิ์  อนันตนาถรัตน กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI เปิดเผยถึงผลดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 มีเบี้ยประกันภัยรับรวม17,135.2ล้านบาทซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.2ด้านกำไรสุทธิจากการรับประกันภัยหลังหักค่าใช้จ่ายดำเนินงาน เท่ากับ 1,517.6ล้านบาท รายได้สุทธิจากการลงทุน 1,257.2 ล้านบาท 

ส่งผลให้บริษัทฯมีกำไรก่อนหักภาษีเงินได้ 2,774.8 ล้านบาท และเมื่อหักค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้แล้ว บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 2,362.7ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 26.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นกำไรต่อหุ้นขั้นพื้นฐาน22.19 บาท ทั้งนี้ คาดว่าสิ้นปี 2563 บริษัทฯ จะบรรลุเป้าหมายเบี้ยประกันภัยรับ22,800 ล้านบาท หรือเติบโตร้อยละ 8.0


สำหรับการดำเนินงานในปี 2564บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับรวมเท่ากับร้อยละ 5.0โดยคาดการณ์ว่าธุรกิจประกันวินาศภัยจะมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากปัจจัยบวกด้านยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในปีหน้าที่จะปรับเพิ่มขึ้น การลงทุนภาครัฐที่ยังมีต่อเนื่อง ผนวกกับอัตราเบี้ยประกันภัยต่อในตลาดโลกที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อเบี้ยประกันภัยทรัพย์สิน อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นเป้าหมายการเติบโตที่ค่อนข้างท้าทายเนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยความเสี่ยงจากสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศที่อาจยังมีความขัดแย้ง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่ยังอยู่ในอัตราที่สูงซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตร้อยละ 3.5-4.5 (ที่มา: สศช.)

ดร.อภิสิทธิ์  กล่าวว่า สำหรับในปี 2564 บริษัทจะนำเสนอแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ด้านความคุ้มครองและกำลังซื้อของลูกค้าผ่านช่องทางการจำหน่ายที่เข้าถึงได้อย่างสะดวกและง่ายยิ่งขึ้นอาทิ

- ประกันภัย HealthIPD Plan แบบเหมาจ่าย (ไม่มี Limit ต่อครั้ง) ค่ารักษาพยาบาลจ่ายตามจริง ด้วยเบี้ยประกันภัยเริ่มต้น 9,000 บาท ความคุ้มครองสูงสุด 1 ล้านบาท โดยสามารถเข้ารักษาได้ทุกกลุ่มโรงพยาบาลทั่วประเทศ

- ประกันภัยโรคมะเร็งในช่องทางออนไลน์ ซื้อง่าย ตอบคำถามสุขภาพเพียงข้อเดียว โดยให้ความคุ้มครองรวมสุงสุด120,000 บาท ด้วยเบี้ยประกันภัยคงที่ ไม่ปรับเพิ่มตามอายุ เริ่มต้นเพียง 500 บาทต่อปี ครอบคลุมโรคมะเร็งทุกระยะ

- Personal Cyber Insurance ให้ความคุ้มครองความเสี่ยงภัยจากการใช้อินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมและหลากหลาย อาทิ การถูกโจรกรรมเงิน การซื้อและขายสินค้าออนไลน์ การถูกกลั่นแกล้ง(Cyberbullying) และการถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคในสังคมปัจจุบัน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังร่วมกับพันธมิตรในการพัฒนา Health Care Platform เพื่อให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพทั้งในรูปแบบของการประมวลผลเพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโรค( AI Symptom Checker) และการบริการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) โดยการบริการ AI จะเน้นไปที่การใช้ระบบเพื่อวิเคราะห์โรคในเบื้องต้น ให้ผู้ใช้บริการรับทราบผลการวิเคราะห์อาการของโรค และการบริการ Telemedicine เป็นบริการอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายไม่ต้องเดินทางไปพบแพทย์ สามารถปรึกษาแพทย์เป็นการส่วนตัวผ่านทาง Application เมื่อปรึกษาและได้รับคำวินิจฉัยเรียบร้อยสามารถรับยาตามคำสั่งยาของแพทย์ โดยยาจะถูกส่งให้ลูกค้าตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับการบริการที่สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถบริหารจัดการเวลาและค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นด้วย


อีกทั้งยังได้นำเทคโนโลยีด้าน AI และ Voice Chat BOT มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการให้บริการแก่ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น อาทิ โครงการระบบงาน AI Claims Contact Center ซึ่งใช้ AI เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะในการรับโทรศัพท์จากลูกค้า โดยระบบสามารถประเมินความต้องการของลูกค้าผ่านการสนทนาด้วยน้ำเสียงเสมือนจริง เช่นเมื่อลูกค้าแจ้งอุบัติเหตุ ระบบจะให้ลูกค้าแจ้ง Location และจัดสรรเจ้าหน้าที่สำรวจภัยที่อยู่ใกล้ที่สุดผ่านระบบ E-surveyor  ไปให้บริการลูกค้า ณ ที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว

รวมถึง ให้ความสำคัญกับการเป็น Data Driven Organization ที่ใช้ฐานข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า โดยเน้นให้ผู้บริหารและพนักงานนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจทั้งในงานด้านรับประกันภัยสินไหมทดแทน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่รองรับความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย  

“บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในการเป็น Business Partner ของลูกค้าและคู่ค้าของเราด้วยบริการ Risk Managementซึ่งเริ่มตั้งแต่การทำ Risk Survey โดยใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เช่น การทำโปรแกรม Fire Simulationเพื่อจำลองการเกิดเหตุเพลิงไหม้ของสถานที่เอาประกันภัย ทำให้สามารถวางแผนป้องกันและควบคุมความเสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพ”