NEWS UPDATE • TECHNOLOGY & FINTECH

Advice ยัน ไม่เลื่อนแผน IPO เปิดแผนปี 65 ตั้งเป้ารายได้ 19,000 ล้านบาท



ณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า จากเป้าหมายการเข้า IPO ที่ Advice ประกาศไปในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่มีแผนหรือความคิดที่จะเลื่อนโครงการออกไป แม้มีแนวโน้มว่าสภาพเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ช่วง Recession หรือภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยมองว่าสถานการณ์นี้จะกลายเป็น Benefit ให้กับลูกค้า พร้อมย้ำว่าการเลื่อนเพื่อที่จะระดมทุนได้เพิ่มนั้นไม่ใช่สไตล์การทำธุรกิจของ Advice

 

ขณะนี้เราผ่านกระบวนการด้านระเบียบข้อบังคับ (regulation) หมดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการแต่งตั้งกรรมการ และจากนี้เหลืออีกประมาณ 3 เฟส  เราจะเริ่มกระบวนการ IPO เลย คาดว่าทุกอย่างจะชัดเจนประมาณปี 2566

 

สำหรับตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์กลุ่มคอนซูมเมอร์ในประเทศไทย ปี 2565 นั้น ตัวเลขจากสำนักวิจัย IDC คาดว่า จะมียอดขายคอมพิวเตอร์ PC/Notebook ราว 280,000 เครื่อง ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมาตลาดไอทีได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ทำให้ขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบสำคัญจำนวนมาก และยังได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน รวมถึงการเข้าสู่ช่วงขาลงของ Bitcoin ด้วย

 

ณัฎฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแผนธุรกิจปี 65 Advice ต้องการยกระดับแบรนด์ ให้เป็น Top of Mind ของผู้บริโภคในทุกเซกเมนต์ โดยจะขยายและปรับโฉมสาขาทั่วประเทศ เพิ่มไลน์สินค้าที่ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ไปจนถึงสินค้าไฮเอนด์ และผลักดันช่องทางจำหน่ายทั้งหน้าร้านและออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด พร้อมกับสร้างจุดต่างด้วยบริการแบบครบวงจร และขยายเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจที่หลากหลายในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์การรับรู้ต่อแบรนด์ในวงกว้าง

 

ในปีนี้เราตั้งเป้ารายได้ 19,000 ล้านบาท คิดจากสัดส่วนรายได้เติบโต 25% จากปีก่อน ซึ่งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย เราจึงมั่นใจว่าภาพรวมรายได้ยังสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยมาจากการกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจที่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกแง่มุมที่ต้องการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ที่เป็นได้ทั้งเครื่องมือเพื่อประกอบอาชีพ สนับสนุนการทำงาน อุปกรณ์การเรียน หรือเพื่อการพักผ่อน โดยมุ่งเน้นในด้านการสร้างโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างสะดวกและครบครัน

 

ทั้งนี้ Advice มุ่งรุกตลาดในทุกเซกเมนต์มากขึ้น เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่การพัฒนาเครือข่ายพันธมิตร เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกคอมมูนิตี้ ทุกระดับและขนาด ทุกเป้าหมายการใช้งาน ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมความต้องการด้านเทคโนโลยีให้กับผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ผสานเสริมสร้างความเข้าใจและเทคนิคการใช้งานสินค้าผ่านช่องทางการสื่อสารของ Advice เอง เพื่อให้ผู้บริโภคใช้งานสินค้าได้อย่างคุ้มค่า

 

รวมไปถึงการสนับสนุนกิจกรรมทางสังคม การศึกษา กีฬาโดยการเข้าไปมีส่วนร่วมมากขึ้นกับหน่วยงานด้านการศึกษา ชุมชนท้องถิ่น และการพัฒนาทักษะด้านกีฬา โดยเฉพาะอีสปอร์ต ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทั้งระบบนิเวศและอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทยด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีอยู่เพื่อให้มีขีดความสามารถแข่งขันทั้งในด้านศักยภาพการพัฒนาคอนเทนท์ไปจนถึงการแข่งขันในระดับโลกได้


นอกจากนี้ Advice ยังให้ความสำคัญกับช่องทางการนำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์กลยุทธ์หลักของธุรกิจเพื่อนำเสนอและมอบโอกาสให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์ เข้าถึงและใช้เทคโนโลยีชั้นนำ ซึ่งประกอบไปด้วยกิจกรรมทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ตลอดทั้งปี เริ่มจากกิจกรรมโรดโชว์ครั้งใหญ่ของปี “THE WAY OF GAMING” คาราวานธีมอีสปอร์ตที่จะเดินทางทัวร์ทั่วประเทศรวมทั้งหมด 63 จังหวัด เป็นระยะทางมากกว่า 10,000 กิโลเมตร โดยสร้างประสบการณ์อีสปอร์ตด้วยการนำเสนอเป็นธีม “Fury Road” ที่ออกแบบและตกแต่งออกมาอย่างโดดเด่นสะดุดตาเสมือนหลุดออกจากโลกของเกม

 

“Advice มุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้วยความเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภคในทุกพื้นที่ของประเทศ ซึ่งเกิดจากการเก็บรวบรวมข้อมูลการขายจากช่องทางต่างๆ นำมาวิเคราะห์เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภค และสร้างโอกาสโดยใช้สินค้าเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน เพื่อให้ผู้บริโภคทุกคนได้เข้าถึง สัมผัสและรับประสบการณ์ที่เท่าเทียมกันในทุกพื้นที่ จนเรียกได้ว่าเราคือ สิงห์ภูธรของอุตสาหกรรมค้าปลีกไอที วันนี้การลงทุนของเราไม่ได้จำกัดอยู่ที่ตัวเงินแต่เป็นการลงทุนทางความคิด การพัฒนาธุรกิจ การขยายช่องทางจำหน่าย การพัฒนาบุคลากร ผมมั่นใจว่าลูกค้าและผู้บริโภคจะได้รับสิ่งดีๆ กลับไปทุกครั้งที่เข้ามาในร้าน Advice ไม่ว่าจะที่สาขาทั่วประเทศหรือบนแอดไวซ์ออนไลน์




จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า แผนในการดำเนินธุรกิจของ Advice ในปีนี้ เราให้ความสำคัญกับการขยายประสบการณ์ สร้างความความประทับใจ เพื่อให้เกิดสังคมที่สร้างสรรค์และยั่งยืนในพื้นที่ต่างๆ เพิ่มโอกาส เพิ่มตัวเลือกของสินค้าและงานบริการให้ตรงกลุ่มเป้าหมายในทุกการใช้งาน เราลงทุนปรับโฉมหน้าร้านเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มสินค้าและเพิ่มสาขาให้ครอบคลุมได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น

 

นอกจากนั้นเรารุกตลาดสินค้าไฮเอนด์สำหรับเกมเมอร์ สตรีมเมอร์ รวมถึงครีเอเตอร์ ทั้งคอมประกอบและโน๊ตบุ๊คมากขึ้น ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคในการเข้ามาเรียนรู้และทดลองผลิตภัณฑ์ ก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งจากผลสำรวจล่าสุดของ Iprice Insight เมื่อเร็ว ๆ นี้ Advice ยังเป็นร้านค้าปลีกออนไลน์ในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อันดับหนึ่งของประเทศไทยต่อเนื่องถึงสามปีติดต่อกัน ซึ่งยอดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในรอบปีที่ผ่านมาสูงขึ้นถึง 1.5 เท่า

 

เราเพิ่มกลุ่มสินค้าใหม่ ๆ อีกหลายกลุ่มตั้งแต่คอมโพเนนท์ที่เราถือเป็นผู้นำตลาด สินค้า IoT ที่ลูกค้ากลุ่ม WFH สามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับการใช้งานได้ครบถ้วน และกลุ่มรักษาความปลอดภัย และเรายังได้เพิ่มไลน์สินค้ากลุ่มไฮเอนด์อีกหลายประเภททั้งเกมมิ่งเกียร์ โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง และสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Apple เพื่อขยับโพซิชั่นของแบรนด์และมีสินค้าให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า Mid to High มากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกมากมายคุณจักรกฤช กล่าวเพิ่ม



 

ภาณุวัฒน์ รู้ยิ่ง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า เราพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยมีแพลตฟอร์มการทำงานของเราทั้งหน้าบ้าน ในบ้านและหลังบ้าน เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าและบริการถูกต้อง ตรงเวลา และปลอดภัย ซึ่งอยู่บนมาตรฐานการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคล (PDPA) ในขณะเดียวกันลูกค้าก็ได้รับบริการหลังการขายแบบครบวงจร  ซึ่งเรายังนำเทคโนโลยีมาพัฒนากระบวนการในหลายส่วน อาทิ การคัดเลือกสินค้า การบริการช่องทางการชำระเงิน ความรวดเร็วการบริการ โดยการเพิ่มทักษะบุคลากรทั้ง Upskill และ Reskill เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของพนักงานในขณะเดียวกันทำให้คุณภาพชีวิตของบุคลากรของเราดีขึ้นอีกด้วย  และที่สำคัญเรามุ่งมั่นเป็นองค์กร e-Paper ด้วย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายด้าน ESG ของเรา