โควิด-19 หนุนประกันสุขภาพพุ่ง พร้อมปรับรูปแบบขายสู่ดิจิทัล

บริษัทประกันชีวิตนำเสนอแผนประกันสุขภาพออกแคมเปญพิเศษช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย
พร้อมปรับรูปแบบการขายสู่ Digital
Face to Face ผ่านออนไลน์รับโควิดระลอกใหม่
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของวิกฤติโควิด-19 ทั้ง 2 ระลอก นับเป็นความท้าทายที่สำคัญต่อธุรกิจประกันชีวิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากทำให้ผู้ที่มีรายได้ไม่ประจำเกิดการชะลอการใช้จ่าย เนื่องด้วยความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่ยากจะคาดเดาได้ ส่วนผู้ที่มีรายได้ประจำก็ยังมีความกังวลต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะถดถอยอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกัน ถือเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจประกันชีวิต เพราะโควิด-19 ทำให้คนไทยหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพและเริ่มที่จะวางแผนการเงินมากขึ้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในด้านการเงินสำหรับอนาคต
เดินหน้าขายผ่านออนไลน์
Digital FACE to FACE
นายสมชัย อาภรณ์ศิริพงษ์ รองกรรมการผู้จัดการ
บริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการวางแผนทำประกันสุขภาพมากขึ้นดังนั้นบริษัทจึงได้นำเสนอ
สัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพเฮลท์ พลัส (Health Plus) แบบมีความรับผิดส่วนแรก และบันทึกสลักหลังค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก
(OPD) ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล
สำหรับสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพเฮลท์ พลัส
(Health Plus) แบบมีความรับผิดส่วนแรกเป็นแบบประกันสุขภาพเหมาะจ่ายสำหรับผู้ที่สวัสดิการหรือประกันสุขภาพอยู่แล้ว
โดยให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในแบบเหมาจ่ายสูงสุด 400,000 บาทต่อครั้ง
คุ้มครองค่าห้องสูงสุด 8,000 บาทต่อวัน
ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในแบบเหมาจ่ายทั้งจากการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุ
และคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกจากอุบัติเหตุฉุกเฉินสูงสุด 40,000
บาทต่อครั้ง
โดยจะมีบันทึกสลักหลังค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก
(OPD) คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก
(OPD) สูงสุดครั้งละ
2,000 บาท
ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั้งการเจ็บป่วยและการได้รับความบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
ที่ไม่ต้องสำรองจ่ายเมื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหรือคลินิกในเครือข่ายทั่วประเทศ
และเบี้ยประกันสุขภาพสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
อย่างไรก็ตามแม้ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของบริษัทยังคงเป็นการนำเสนอผ่านช่องทางตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทแต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคม
(Social Distancing) ดังนั้น
บริษัทจึงได้ใช้กระบวนการให้การแนะนำผลิตภัณฑ์ และกระบวนการขาย
ในรูปแบบที่ไม่ต้องพบตัว หรือ Digital FACE
to FACE เพื่อให้ลูกค้าประชาชนเข้าถึงการประกันชีวิตด้วยความปลอดภัยจากการติดเชื้อ
พร้อมรับการบริการจากตัวแทนประกันชีวิตมืออาชีพโดยไม่ต้องเข้าพบให้เกิดความเสี่ยง
สำหรับการขายแบบ Digital FACE to FACE นั้นบริษัทได้มีการอบรม ทำความเข้าใจให้แก่ทีมงานฝ่ายขายช่องทางตัวแทน ฝ่ายบริการทั้งในส่วนของสำนักงานใหญ่ และสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้กระบวนการขายแต่ละขั้นตอนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการประกันชีวิต ทั้งเรื่องข้อมูล แบบประกัน ความคุ้มครองต่างๆ
อย่างไรก็ตามเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ายุคดิจิทัล
บริษัทจึงได้นำเสนอบริการในรูปแบบต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ (Online) ได้ที่เว็บไซต์
www.ocean.co.th, LINE
@oceanlife, Facebook : oceanlifepage หรือ IG : oceanlife.official ซึ่งหากลูกค้าสนใจรายละเอียดแบบประกันเพิ่มเติม
แต่ละช่องทางดังกล่าวจะทำการติดต่อตัวแทนประกันชีวิตมืออาชีพ
ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมให้ติดต่อกลับลูกค้าตามที่ลูกค้าต้องการ
รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพเพื่อช่วยให้ลูกค้ามีการวางแผนทางการเงินได้อย่างเหมาะสม
แคมเปญต้อนรับปีฉลู
รับสิทธิพิเศษ 2 ต่อ
นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
เอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยว่า
เพื่อเป็นการต้อนปีฉลูและเดือนแห่งความรักบริษัทได้จัดแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้าที่สมัครประกันภัยที่ร่วมรายการจะได้รับสิทธิพิเศษถึง 2 ต่อ
ได้แก่
ต่อที่ 1 รับส่วนลดค่าเบี้ยปีแรกทันที สูงสุด
30% โดยจะส่วนลดเบี้ยประกันภัยปีแรกของแบบประกันภัย สัญญาเพิ่มเติม
และ/หรือบันทึกสลักหลังที่เข้าเงื่อนไข
และเฉพาะการชำระเบี้ยประกันภัยแบบรายปีเท่านั้น
โดยผู้เอาประกันภัยจะได้รับบันทึกสลักหลังส่วนลดเบี้ยประกันภัยปีแรก
ซึ่งระบุจำนวนส่วนลด
และเงื่อนไขความคุ้มครองแนบไปพร้อมกับกรมธรรม์ที่ผู้เอาประกันภัยได้รับเมื่อสมัครประกันภัยที่ร่วมรายการ
ต่อที่ 2 รับตุ๊กตาน้องมั่นคงสำหรับ 1,000
คนแรกที่ลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บ และสมัครประกันที่ได้รับการอนุมัติเรียบร้อย
สำหรับการขายผ่านช่องทางตัวแทน โดยไม่ร่วมกับแผนประกันอุบัติเหตุ
และประกันชีวิตแบบยูนิต ลิงค์
นอกจากนี้เอไอเอ
ได้มีการปรับตัวโดยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือให้กับตัวแทนประกันชีวิต
โดยเป็นหนึ่งในบริษัทประกันชีวิตที่นำร่องในการปรับรูปแบบการขายกรมธรรม์ประกันภัย
มาเป็นรูปแบบ ‘Digital
Face to Face’ และได้พัฒนาระบบ iPoS+ เวอร์ชั่น
42.2 เพื่อรองรับกระบวนการอัดเสียงบทสนทนาระหว่างการนำเสนอขายแก่ลูกค้า
สำหรับการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยทุกประเภทของบริษัท ยกเว้น
กรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit
Linked) กรมธรรม์ประกันชีวิตแบบ Worksite Marketing และผู้ขอเอาประกันที่เป็นชาวต่างชาติ
สำหรับรูปแบบการขายใหม่ของตัวแทนประกันชีวิตเอไอเอนั้น
ตัวแทนสามารถทำการเสนอขายทางโทรศัพท์ หรือiPadโดยอัดเสียงบทสนทนาการนำเสนอขายผ่านโปรแกรม Voice Memosใน iPad เพื่อใช้ไฟล์เสียงแนบเป็นหลักฐานในการยืนยันการตกลงการทำประกันภัยได้ทันที
ตามประกาศของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)
ซึ่งบริษัทได้แจ้งให้ตัวแทนทุกคนต้องมีการขออนุญาตบันทึกเสียงการสนทนาจากลูกค้าตั้งแต่ได้รับอนุญาตจนจบการสนทนา
พร้อมทั้งตัวแทนต้องแจ้งชื่อสกุล และเลขที่ใบอนุญาตประกันชีวิต
ให้ลูกค้ารับทราบอย่างละเอียด
โดยลูกค้าสามารถตรวจสอบการเป็นตัวแทนประกันชีวิตได้ที่
www.oic.or.thเมนูe-services จากนั้นตัวแทนจะจัดส่งเอกสารซึ่งประกอบด้วยใบคำขอเอาประกันชีวิตที่กรอกข้อมูลแล้ว
เอกสารเสนอขายรายบุคคล แบบสอบถามเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการทำประกันให้กับผู้เอาประกัน
แบบตรวจสุขภาพทางการเงิน และเอกสารอื่นๆ ตามข้อกำหนดของบริษัท
ให้ลูกค้าตรวจสอบความถูกต้องผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email) หรือทางแอปพลิเคชันที่ตกลงไว้กับลูกค้า
เช่น ไลน์ (LINE)
ทั้งนี้
หลังจากที่ลูกค้ายืนยันการทำประกันภัยแล้ว
ลูกค้าจะต้องนำส่งภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนที่ลงลายมือชื่อ
พร้อมเขียนข้อความยืนยันความถูกต้องของเอกสาร โดยลูกค้าจะต้องถ่ายรูปเซลฟี
หน้าตรงพร้อมถือบัตรประจำตัวประชาชน (ด้านหน้าของบัตร) ณ เวลาที่ตกลงทำประกันภัยกลับมาให้ตัวแทน
ผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email)
หรือ แอปพลิเคชั่นไลน์ (LINE) เพื่อให้ตัวแทนนำส่งงาน
และเอกสารทั้งหมด พร้อมไฟล์เสียงบันทึกการสนทนาผ่านระบบ iPoS+ ต่อไป
“เมื่อกรมธรรม์ได้รับการอนุมัติ
เอไอเอจะส่งมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังที่อยู่ของผู้เอาประกันที่ให้ไว้ในใบคำขอเอาประกัน
ยกเว้นกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ ซึ่งจะส่งตามวิธีการปกติต่อไป
ซึ่งรูปแบบการเสนอขายใหม่นี้ จะใช้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีเปลี่ยนแปลง”
สุขภาพปลดล็อค อัลตร้า
เหมาจ่ายสูงสุด 15 ล้าน
นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารงานลูกค้า บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต
จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า
ในยุคที่คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนค่าใช้จ่ายสุขภาพมากขึ้น ดังนั้น
บริษัทจึงได้นำเสนอประกันสุขภาพ ปลดล็อค อัลตร้า ซึ่งเป็นแบบประกันสุขภาพเหมาจ่าย
วงเงินความคุ้มครองสูงสุด 15 ล้านบาทต่อปี
เพื่อใช้แทนความรักและห่วงใยกันระหว่างคนรักหรือคนในครอบครัว
สำหรับประกันสุขภาพ ปลดล็อค
อัลตร้ารับประกันที่อายุ 1 เดือน 1 วัน-70 ปีและสามารถต่อสัญญาได้ถึงอายุ 89
ปีระยะเวลาความคุ้มครองถึงอายุ 90 ปี โดยแบบประกันนี้เป็นสัญญาเพิ่มเติมจึงต้องซื้อแนบกับสัญญาหลักที่บริษัทกำหนดและจำนวนเงินเอาประกันภัยต้องไม่ต่ำว่า
100,000
บาทเบี้ยประกันชีวิตสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้ตามกฎเกณฑ์ของกรมสรรพากร
สูงสุด 100,000 บาท และสามารถนำเบี้ยประกันสุขภาพสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาทต่อปี แต่เมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตแล้วสูงสุดไม่เกิน
100,000 บาทต่อปี
อย่างไรก็ตาม
เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตของคนไทยต้องเปลี่ยนแปลงไป
โดยต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคมเกิดขึ้น ดังนั้น เพื่อให้การนำเสนอผลิตภัณฑ์ของบริษัทต่อลูกค้าสอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตในยุค
New Normal บริษัทจึงได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชั่น
Allianz Discover เข้ามาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบแล้ว
โดยมีการเปิดตัว ฟังชั่นใหม่ Digital
Non- Face to Face ที่สามารถ ซื้อ
ขายอนุมัติประกันแบบไม่ต้องพบกัน
ซึ่งกระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามประกาศของ คปภ.จน
สามารถสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยตลอดกระบวนการทำงานและลดความเสี่ยงในช่วงที่มีการระบาดของโควิด
19โดยตัวแทนมีการใช้งาน Allianz
Discover เพิ่มสูงขึ้นถึง 97%
โดยในปีนี้บริษัทยังคงเน้นการจัดกิจกรรม Care Day เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวแทนให้ทุกคน
ได้โทรติดต่อลูกค้า ตลอดช่วงที่ต้องทำการ Social Distancingเช่นเดียวกับในปีที่ผ่านมาด้วย