NEWS UPDATE • SPECIAL ARTICLE

Eatabel VS Robinhood ธนาคารกับแพลตฟอร์ม “ร้านอาหาร”

สองธนาคารใหญ่กับการลงมาสร้างแพลตฟอร์มด้านร้านอาหารสอดรับกับยุค New Normal  เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร


เริ่มที่สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ที่ประกาศตั้ง “Robinhood” (โรบินฮู้ด) เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยในข้อมูลปัจจุบันระบุว่า “Robinhood” จะเป็น แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่สัญชาติไทย ที่SCBหวังให้ Robinhood จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยกลุ่มร้านอาหารขนาดเล็กไปจนถึงเชนร้านอาหารต่าง ๆ ตลอดจนกลุ่มลูกค้าและคนขับ ที่เริ่มจากมีพันธมิตรคือ SKOOTAR  มาสร้างให้เกิดเป็น Ecosystem โดย SCB ระบุว่า Robinhood เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่หักค่าจีพีสำหรับร้านอาหารรายย่อย สมัครฟรี ไม่มีชาร์จเพิ่ม เจ้าของร้านได้เงินเร็วภายใน 1 ชั่วโมง รวมถึงการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อสำหรับใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจ

“ Robinhood ตั้งเป้าพร้อมเปิดให้บริการปลายเดือนกรกฎาคม 2563”


ส่วน Eatable (อีทเทเบิล) ของ KBTG โดยธนาคารกสิกรไทย ที่เปิดตัวมาล่าสุด เป็นแพลตฟอร์มสั่งอาหารรูปแบบใหม่ ที่แตกต่างกับฟู้ดเดลิเวอรี่ทั่วไปคือ ไม่ใช่แค่นำร้านอาหารมาไว้บนแพลตฟอร์มแต่จะเข้ามามีส่วนช่วยให้ร้านค้าสามารถบริหารจัดการออร์เดอร์ทั้งนั่งทานในร้านและสั่งกลับบ้านหรือจัดส่ง

โดยการนั่งทานในร้านจะลดการสัมผัสเพราะลูกค้าสแกน QR Code เพื่อดึงหน้าเมนูขึ้นมาเลือกหาเมนูที่ต้องการผ่านโทรศัพท์มือถือไม่ต้องจับเล่มเมนูแบบเก่า โดยการใช้งาน"ไม่มีแอปพลิเคชัน" และอีกฟังก์ชั่นที่น่าสนใจคือไม่ต้องใช้เครื่องใดเครื่องหนึ่งในการเลือกเมนูแต่สามารถเลือกพร้อมๆกันกับเพื่อนที่มาด้วยได้ทันที หลังจากนั้นรายการอาหารจะถูกส่งเข้าระบบจัดการออร์เดอร์ของร้าน โดยช่วยลดความผิดพลาดจากการจดด้วยมือ ในมุมร้านค้าก็ไม่จำเป็นต้องมีพนักงานรับออร์เดอร์หลายคน


สำหรับการสั่งแบบเดลิเวอรี่ของ Eatable ไม่ได้สร้างแพลตฟอร์มมาเพื่อให้ผู้บริโภคเข้ามาเลือกว่า “วันนี้จะทานอะไรดี” แต่ผู้บริโภคเป็นคนเลือก” ร้านที่อยากทาน” ได้ผ่านทุกช่องทางที่ร้านค้ามี เช่น โซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งร้านค้าแต่ละร้านจะมีลิงก์ที่สร้างโดย Eatable เพื่อนำลูกค้าเข้าสู่หน้าเมนูอาหารที่สามารถเลือกได้เอง กำหนดสิ่งที่ต้องการตลอดจนกดสั่งอาหาร และปักหมุดสถานที่ส่ง ฝั่งร้านค้าสามารถเลือกบริการส่งได้จากหลายเจ้าคัดที่มีค่าส่งคุ้มค่าที่สุดหรือร้านค้าจะจัดส่งเองก็ใช้ได้เช่นกัน โดยกระบวนการต่าง ๆ เหล่านี้ จะไม่มีการจัดเก็บค่าส่วนแบ่งและคิดค่าธรรมเนียมใด ๆ นอกจากนี้ในเดือนกันยายนนี้ Eatable จะสามารถเชื่อมเข้าสู่บริการรับชำระเงินแบบออนไลน์ก่อนจะเปิดตัวเต็มรูปแบบในเดือนตุลาคมนี้


โมเดลของ Eatable อาจจะดูใหม่ในประเทศไทย แต่สำหรับในประเทศจีนมีการใช้ระบบ Mobile Ordering System แบบนี้มาพักใหญ่แล้ว คนไทยอาจจะต้องใช้เวลาในการคุ้นชินอีกไม่นานนัก ส่วนสำหรับชาวจีนที่คุ้นเคย  KBTG มีการเปิดตัวมินิโปรแกรมไคไท่เตี่ยนไช่ (Kai Tai Dian Cai) บริการสั่งอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวจีนผ่านแอปวีแชท (WeChat) ในช่วงปลายปีนี้ด้วยเช่นกัน