THE GURU • FINTECH&STARTUP

Crowdfunding คราวด์ฟันดิง ทางเลือกในการระดมทุน และการลงทุน

บทความโดย: ทศรรห์ บุรีชนะ

คราวที่แล้วเราพูดถึง Reward Crowdfunding ที่ประสบความสำเร็จคือ Pebble watch ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาโดย คุณ Eric Migicovsky วิศวกรชาวแคนาดา ดูแล้วอาจไกลตัวบางคน เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเยอะหน่อย แล้วยังล้ำสมัยในเวลาที่เค้าคิดค้นขึ้น (ปี 2555) มากพอสมควร แต่ด้วยความเข้าใจ pain point และ vision ทำให้ไปอยู่กลางใจผู้คน ส่งผลให้โครงการประสบความสำเร็จได้

ดังนั้นเรามาดูอีกตัวอย่างหนึ่งที่ใกล้ตัวของทุกคนมาขึ้น ไม่ต้องคิดค้นเขียนโปรแกรม หรืออินเตอร์เฟสอะไรซับซ้อน แถมยังอยู่ในกระแสนิยมเหมาะกับช่วงปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ผมใบ้นิดนึงว่าเกี่ยวกับการออกไปตั้งแค้มป์ที่กำลังเป็นที่นิยมกันนะครับ

Case study ที่นำมาให้นักลงทุน และเหล่าพี่น้องนักประดิษฐ์และนักคิดได้อ่านกัน คือถังใส่น้ำแข็งเรียกว่า Coolest Cool ซึ่งโครงการนี้ เป็นโครงการที่น่าสนใจมากๆ เพราะส่วนใหญ่เวลาที่เราคุยกัน จะคุยเรื่องที่ประสบความสำเร็จ และหาปัจจัยความสำเร็จกัน (Key Success Factors) แต่ผมขอเสนออีกด้านหนึ่งของเหรียญให้ท่านนักลงทุนได้พิจารณากันซึ่งเป็นอีกด้านที่น่าสนใจมากๆ เช่นกันคือเรื่องที่ทำให้ล้มเหลวได้ (Key Failure Factors)

ขอบคุณภาพจาก Kickstarter.com

โครงการนี้ Ryan Grepper ผู้เป็นคนคิดค้น และ CEO เริ่มต้นจากแนวคิดที่อยากได้เงินสัก 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อทำถังน้ำแข็งแห่งศตวรรษที่ 21 ฟังแล้วดูดีใช่มั้ยครับ มาดูว่าถึงนี้ทำอะไรได้บ้าง ปรากฏว่าหลังจากนำขึ้น Crowdfunding platform ผู้คนให้การต้อนรับมาเป็น Backer อย่างถล่มทลายถึง 62,642 คน ด้วยยอดเงินสนับสนุนกว่า 13.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่าที่ตั้งใจไว้ 264 เท่า !!!! เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น

เห็นมั้ยครับ ขอให้มีไอเดียที่ตอบโจทย์ pain point ได้ โอกาสสำเร็จในการระดมทุนหาแนวร่วมก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นท่านนักลงทุน อาจเริ่มเห็นประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของ Crowdfunding platform แล้วว่า นอกจากเป็นที่ระดมทุน แล้วยังเป็นที่ทดสอบตลาดได้อีก (ไม่ต้องเสียค่าทดสอบตลาดเลย)

นอกจากนี้พอมีคนมาสนใจกันมากๆ ก็จะเป็นที่สนใจของสื่ออีกด้วย มีสื่อมากกว่า 30 สื่อที่ทำข่าวเรื่องนี้ ประหยัดค่าโฆษณาไปไม่รู้กี่ล้านนะครับ เรียกได้ว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัวเลยทีเดียว (ได้เงิน ได้ทดสอบตลาด และได้โฆษณา)

….. แต่ เส้นทางของ Coolest Cooler ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะการที่มียอดจองมามากว่า 6 หมื่นชิ้น ไม่ใช่งานง่าย สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มธุรกิจ คุณ Ryan จึงต้องพึ่งพาการผลิตจากประเทศที่สามารถผลิตได้เยอะ และราคาถูกในคราวเดียวกัน แน่นอนที่สุดทุกคนย่อมคิดถึงโรงงานของโลก... ประเทศจีนนั่นเอง.... ใช่ครับ คุณ Ryan เป็นหนึ่งในนั้น และนี่เป็นบทเรียนที่น่าเรียนรู้ในอีกด้าน หลังฉลองความสำเร็จในการระดมทุน

ในช่วงเวลาที่ Coolest Cooler ทำการระดมทุน เป็นช่วงที่ รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิปดี Trump เริ่มกังวลกับการขาดดุลกับประเทศจีน ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ มีนโยบายเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าจากจีนขั้นต้น 10% และเมื่อสงครามการค้ายังดำเนินยืดเยื้อต่อไป รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เพิ่มภาษีนำเข้านี้ขึ้นไปถึง 25% ซึ่งส่งผลโดยตรงให้ต้นทุนสูงขึ้นมากทันที ทำให้บริษัทฯของคุณ Ryan มีต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นมาก จนเริ่มขาดทุน และกู้หนี้ยืมสิน ทำให้ท้ายที่สุดมีคนได้รับสินค้า 4 หมื่นคน ที่คงค้างกว่าอีก 2 หมื่นคน ซึ่งคนที่ไม่ได้รับสินค้าจะได้รับเงินคืนเพียง 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ และในที่สุดต้องยอมปิดบริษัทไป

ดังนั้นจาก Case study อันมีคุณค่านี้ เราน่าจะสรุปปัจจัยต่างๆ ทั้งที่ทำให้การระดมทุนสำเร็จ แต่ไปไม่ถึงจุดหมายได้ดังนี้ 

ดังนั้นสำหรับ startup หรือผู้ที่ต้องการระดมทุนแล้ว ความสำเร็จในการระดมทุนจากแนวความคิด เป็นบันไดขั้นแรกที่ทำให้ธุรกิจเดินไปยังขั้นต่อไป แต่ต้องไม่ลืมพันธสัญญาที่ให้ไว้กับนักลงทุน และผู้สนับสนุน โดยต้องให้ความสำคัญที่จะมองปัจจัยความเสี่ยงด้านต่างๆหลังจากที่ได้เงินไปแล้ว ซึ่งในช่วงวางแผน Crowdfunding platform จะมีส่วนในการช่วยได้เช่นกัน โดยการตรวจดูแผนการระดมทุนอย่างละเอียด มี checklist ในการตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการเป็นโครงการที่จะนำไปสู่ผลได้จริง

ครั้งหน้าเรามาคุยกันเรื่องการะดมทุนในรูปแบบที่เรียกว่าเป็น Investment กันบ้างนะครับ 

เกี่ยวกับนักเขียน

ทศรรห์ บุรีชนะ Chief Value Officer บริษัท สินวัฒนา คราวด์ฟันดิง คอร์ปอเรชั่น จำกัด นักการเงิน นักลงทุน ผู้เข้าใจกลไกการระดมทุนผ่านแพลตฟอร์มใหม่ๆให้ธุรกิจเอสเอ็มอีได้มีโอกาสเติบโตทางธุรกิจมากขึ้น

อ่านบทความทั้งหมดของนักเขียน