THE GURU • CRYPTOCURRENCY

บล็อกเชน พลิกโฉมอุตสาหกรรมเกม

บทความโดย: จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในปัจุบันนั้น เกมส์ต่างๆ แทบจะถูกนับรวมเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของใครหลายๆ คนโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมๆ กับเทคโนโลยีในมือ
เกมหรือการละเล่นนั้นเรียกได้ว่าถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์เสียด้วยซ้ำ  พัฒนามาตั้งแต่เกมกระดาน เครื่องเล่นเกมต่างๆ  จนมาเป็นเกมไดนาล็อกตามเครื่องเล่นต่างๆ กระทั้่งพัฒนามาเป็นเครื่องเล่นเกมหรือดิจิทัลเกม รวมไปถึงเกมออนไลน์ต่างๆ ที่เราต่างคุ้นเคยกันในปัจุบัน

ตัวอย่างบอร์ดเกมเก่าแก่ที่ถูกค้นพบ “Senet” นักโบราณคดีคาดว่ามันถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 1390 - 1353 ก่อนคริสตกาล (ภาพจาก https://www.smithsonianmag.com)

สำหรับรายได้หรือมูลค่าในโลกของเกมที่คนคุ้นเคยกันมาในอดีต  ในด้านของผู้เล่น นอกจากการเดิมพันหรือแข่งขันเพื่อชิงรางวัล  พวกอุปกรณ์หรือส่วนประกอบในการเล่นเกมนั้นๆ หลากหลายชนิด  ในบางครั้งก็ได้กลายเป็นของสะสมหรือของหายาก  มีหลายกรณีที่ของรักของหวงของเด็กคนนึงจะกลายเป็นสิ่งล้ำค่าที่คนต้องการประมูลแข่งกันเพื่อดึงมาไว้ในครอบครอง - แต่ปัญหาคือบางครั้งบางที สิ่งของที่น่าจะมีชิ้นเดียวหรือจำนวนจำกัดตามความเข้าใจ”  จู่ๆ เพื่อมีการซื้อขายทอดตลาดกันในราคาสูงไปแล้วก็ดันมีของลักษณะเหมือนกันเป๊ะคลอดตามกันมาเสียดื้อๆ (อันนี้ก็หักหลังผู้เล่นหรือนักสะสมกันไป)  


ภาพแสดงมูลค่าของตลับเกมแท้ที่เลิกผลิตไปแล้วถูกนำมาวางขายอีกครั้งในรูปของของสะสม

ที่กลายเป็นมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงถึง $10,400 - $14,000 ในปัจจุบัน (ภาพจาก https://www.businessinsider.com/the-rarest-most-expensive-video-games-2014-6#6-red-sea-crossing-atari-2600-10400-14000-10)

หรือในบางกรณีที่มีนักสะสมบางท่าน ทุ่มลงทุนลงเวลาเพื่อสรรหาไอเท็มสุดแรร์ต่างๆ มาไว้ในครอบครอง  แต่กลับพบว่า ของชิ้นนั้นดันเป็นของปลอมหรือของเลียนแบบเสียอย่างนั้น!” สร้างความเสียสายขึ้นรวมๆ ก็มูลค่ามากโข  โดยเฉพาะไอเท็มที่ได้ชื่อว่าเป็น ของเก่าที่มีไม่กี่ชิ้น”  เมื่อถึงเวลาจริงหากตรวจสอบไม่ถี่ถ้วนจริงก็พลาดท่ากันมาแล้วหลายราย   จะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นการทำรายได้ในทางใด User ก็ดูจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบและค่อนข้างต้องดูแลตนเองเสียทั้งสิ้น

 

การเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดเริ่มทำให้วงการ Gaming กลายเป็นที่จับตามอง


ในช่วง 5-6 ปีมานี้แแทบปฏิเสธไม่ได้เลยว่าวงการเกมได้เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดอย่างมาก  การเชื่อมต่อที่เข้าถึงกันระหว่าง User นั้นเกิดขึ้นอย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้ว  เหตุการณ์นี้ผลักดันให้มีการกำเนิด  สตรีมเมอร์ขึ้นอย่างมากมาย (หรือผู้เล่นเกมทั้งแบบ Live และ Offline และเผยแพร่ภาพวีดีโอขณะเล่นเกมยิ่งช่องของสตรีมเมอร์คนไหนทำได้ดีและมีผู้ชมติดตามเยอะ ตรงนี้จะกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้จากการรับบริจาคได้เป็นกอบเป็นกำ หรือแม้แต่การพัฒนาไปเป็นสตรีมเมอร์มืออาชีพที่จะรับเงินเดือนแบบพนักงานประจำ ทำงานให้ช่องสตรีมแต่ละที่ไปเลย  (และแน่นอนยิ่งเกมไหนถูกสตรีมเมอร์ที่มีคนติดตามเยอะๆ เลือกเล่นออกอากาศแล้วยิ่งส่งผลดีให้เกมได้รับความนิยมและเพิ่มพูนรายได้ขึ้นไปอีกหลายเท่า)

ต่อมา// สำหรับช่วงปี 2017 - 2020ในช่วงแรกมีเพียงแต่ต้นสังกัดของค่ายเกมต่างๆ เท่านั้นที่เริ่มมีการจัดกิจกรรมหรือทัวร์นาเม้นเล็กๆ ขึ้นและเปิดขอรับสปอนเซอร์จากช่องทางต่างๆ แบบพอหอมปากหอมคอให้งานจัดต่อได้อย่างสวยงาม   กลับกลายเป็นว่างานแต่ละงานยิ่งถ้าจัดออกมาดีก็กลายเป็นจุดกระแสให้คนสนใจเข้ามาเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมได้อย่างมหาศาล  เหตุการณ์เหล่านี้สร้างเสียงตอบรับและความสนใจจากตลาดกลุ่มใหม่ๆ กลับมาให้เหล่าผู้สปอนเซอร์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีสปอนเซอร์หน้าใหม่ต่างหลั่งไหลเข้ามาในตลาดนี้อย่างมหาศาล  ต่างคนต่างทุ่มทุนทั้งแรงกาย แรงใจ แรงทรัพย์กันอย่างสุดเหวี่ยง  ด้วยหวังจะเป็นเจ้าใหญ่ในวงการเกมการแข่งขันยุคใหม่ๆ นี้อย่างไม่มีใครยอมใคร   กำเนิดทัวร์นาเม้นแข่งขันเกมต่างๆ ขึ้นมากมาย รวมถึงมีการสร้างทีมและหาผู้เล่นเข้าสังกัด  ซึ่งแต่ละที่ต่างมีกฏระเบียบและเงื่อนไขในการฝึกซ้อม รวมไปถึงได้รับ เบี้ยเลี้ยงหรือเงินเดือนไม่ต่างกับนักกีฬาอาชีพจริงๆ

เรียกได้ว่าเป็นก้าวที่เข้าสู่ยุครุ่งเรื่องสังคมเกมมิ่งได้อย่างเต็มปาก  ผู้คนธรรมดาๆ คนนึงอาจกลายเป็นคนมีชื่อเสียงและสร้างรายได้รวมถึงผู้ติดตามได้อย่างมหาศาลได้อย่างไม่น่าเชื่อ  นับเป็นอีกหนึ่งยุคที่ผู้เล่นหน้าใหม่หลายๆ คนสามารถสร้างมูลค่าหรือ Personal Branding ได้อย่างไม่ยากเย็นหากคุณมีความตั้งใจและวางแผนในการทำคอนเท้นได้ดีพอ 

โอกาสที่เสียไปที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ในระบบต้องพบเจอ

จากที่เรากล่าวเป็นข้างต้นจะเห็นว่ายุคของ Gaming นั้นได้พัฒนาขึ้นทีละขั้นๆ  ทั้งในด้านของ การได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้น (สามารถพัฒนาช่องทางในการสร้างรายได้แล้วนะ ไม่ใช่แค่มีไว้ให้เล่นแล้วติดอย่างเดียวการที่ทำให้ผู้เล่นบางกลุ่มนั้นใช้เป็นช่องทางในการสร้างชื่อเสียง  รวมถึง Features การซื้อขายแลกเปลี่ยนในเกม  ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถนำของมาแลกเปลี่ยนซื้อขายกันด้วย เงินจริง” 


ตัวอย่างมูลค่าของไอเท็มในเกม Dota2 ที่มีการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มสตรีมด้วยเงินจริงๆ (ภาพจาก http://nomanagaming.com/10-most-expensive-items-jan-2018/)


แต่หากมองในมุมของภาพรวมที่เกิดขึ้น สำหรับใครที่เป็นหน้าใหม่ในวงการแล้วอยากเริ่มต้นหารายได้เล็กๆ น้อยๆ จากวงการนี้อาจต้องผิดหลังเนื่องด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง  อาทิ

  1. แพลตฟอร์มหรือแม้แต่ตัวเกมเองไม่เสถียรมากพอ เป็นผลให้ Hacker สามารถเข้ามาปั่นป่วน ทำให้ข้อมูลและระบบล่ม ไปจนถึงการเสกไอเท็มหายากต่างๆ ให้เกร่อขึ้นมาขายทอดไปในตลาดรวมของเกม  เพราะการตามย้อนหลังว่าไอเท็มแต่ละชิ้นนั้นจริงๆ มีกี่ชิ้นและอยู่ที่ใครบ้างมันเป็นไปได้ยากมากในเกมยุคเดิมๆ

  2. ไม่ใช่ทุกเกมในแพลตฟอร์มเหล่านั้นที่สามารถนำไอเทมในเกมมาวางขายตรงพื้นที่ส่วนกลางได้

  3. ส่วนใหญ่แล้วไอเท็มที่เปิดให้ขายได้จะถูกจำกัดให้ขายเป็น สกุลเงิน ของเกมแต่ละเกมและนำไปซื้อขายและเปลี่ยนกันได้ในสภาพแวดล้อมของเกมนั้นๆ เท่านั้น  ตรงส่วนนี้หากมีการกำหนดให้ สกุลเงินของเกมทุกเกมนั้นเป็นสกุลเดียวกัน หรือ สกุลเงินในเกมนั้นๆ สามารถนำไปแลก Point หรือสกุลเงินหลักใน Platform นั้นๆ ได้   สิ่งนี้จะถือเป็นเรื่องที่ดีต่อผู้เล่นเป็นอย่างยิ่ง  โดยเฉพาะผู้เล่นคนไหนที่เล่นเกม A จนเบื่อแล้ว  แต่ไม่อยากเสียเวลาไปเริ่มต้นหาเงินใหม่ในเกมอื่นจาก 0 ก็สามารถขายไอเท็มนั้นทิ้งแล้วนำเงินที่เหลือไปต่อยอดในเกมใหม่ได้เลย

  4. อะไรที่ถูกกำหนดว่าควรจะมีค่า มันควรมีมูลค่าในตัวเองจริงๆ  ตัวอย่างเช่น ชุดหรือไอเท็มพิเศษในเกมที่ต้องได้จากการสุ่มดร็อปหรือหมุนกาชาปองเท่านั้น  ผู้เล่นทุกคนที่เล่นเกมนี้ควรมีสิทธิ์ในการร่วมตรวจสอบได้จริงๆ ว่าไอเท็มนั้นถูกกำหนดมาไว้ว่าต้องมีกี่ชิ้น แต่ละชิ้นถูกสุ่มขึ้นมาเมื่อไหร่และใครบ้างที่เป็นเจ้าของที่แท้จริง  หรือแม้กระทั่งตอนนี้ไอเท็มได้เปลี่ยนมือไปเท่าไหร่แล้วบ้าง

  5. ผู้เล่นในระบบย่อมต้องการ ระบบที่มีความปลอดภัยและเป็นกลาง ด้วยมูลค่าของอุตสาหรรมที่โตแบบก้าวกระโดดเหล่านี้ รวมไปถึงการที่มี เงินจริงๆเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น  ต้องไม่ใช่เพียงแค่ตัวบริษัทผู้ให้บริการเป็นผู้ถือข้อมูลทั้งหมดเพียงเท่าเจ้าเท่านั้น  ข้อมูลของเกมที่กระจุกอยู่ในฐานข้อมูลเพียงตัวเดียวย่อมกลายเป็นเป้าหมายของ Hacker ได้โดยง่าย

  6. เงินที่พวกเค้าจ่ายไปสำหรับไอเท็มแต่ละชิ้นนั้น แท้จริงแล้วไอเท็มเหล่านั้นไม่ได้เป็นของเค้าจริงๆแต่มันเป็นของบริษัทผู้พัฒนายังไงล่ะ!”  อีกหนึ่งปัญหาที่ผู้เล่นทั่วโลกมักเจอกันในเกมออนไลน์เป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่คนๆ นึงจะใช้เวลาและเงินมากมายไปกับเกมๆ หนึ่ง  รวมถึงได้ไอเท็มสุดแรร์ที่มีมูลค่ามากมายมาครอบครอง  แต่แทนที่เค้าจะนำมันมาขายได้ในภายหลัง
               
    แต่บังเอิญผู้พัฒนากลับไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายไหวและดันประกาศยุติการให้บริการเกมเสียดื้อๆ !!!  นั่นเท่ากับว่าไอเท็มเหล่านั้นรวมถึงแรงกายแรงทรัพย์ที่ผู้เล่นทุ่มเทไปจะหายไปในอากาศอย่างไร้ความหมาย  แทนที่จะสามารถนำไอเท็มเหล่านั้นมาวางขายแลกเงินเป็นจริงในตลาดตัวกลางได้  เสมือนของที่ระลึกจากเกมนึงที่หายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ตลอดกาล  ถ้าเปรียบเทียบไอเท็มเหล่านี้กับภาพวาดจากจิตรกรชิ้นเอกที่จะไม่มีภาพอื่นใดผุดขึ้นมาอีกแล้ว  คิดดูสิ..มันจะมีมูลค่าขนาดไหนในฐานของสะสม  ไม่ใช่หายไปพร้อมๆ กับบริษัทของผู้ให้บริการโดยเปล่าประโยชน์

  7. เกมคอนเซ็ปต์ดีๆ มากมายที่ต้องล้มลงไปก่อนด้วยข้อจำกัดของทรัพยากรระหว่างการพัฒนา ด้วยข้อได้เปรียบของ Decentralized Concept โลกของคริปโตและบล็อคเชนจะทำให้ต้นทุนในการพัฒนาเกมหรือวาง Server นั้นเปลี่ยนไป  รวมไปถึงโอกาสในการเปิดรับนักพัฒนาอิสระที่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพเกมที่เขาสนใจได้มีความ
  8. เสถียรและดีขึ้นได้  ข้อได้เปรียบตรงนี้เป็นอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรมองข้าม          


เทคโนโลยีบล็อกเชนจะช่วยพลิกโฉมอุตสาหกรรมเกมในด้านใดบ้าง

  1. เปิดมิติใหม่ของการพัฒนาเกมให้กับนักพัฒนา
  2. เทคโนโลยีบล็อกเชนจะช่วยเชื่อมระหว่างนักพัฒนาและผู้เล่นให้สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเกมให้ออกมาดียิ่งขึ้นและตอบโจทย์สาวกที่สุด (นักทำ Mod ร้องเฮกับสิ่งนี้)
  3. ด้วยความสามารถของบล็อคเชน จะส่งผลให้ ไอเท็มหายากในเกมกลายเป็นทรัพย์สินที่หายากและมีมูลค่าขึ้นมาจริงๆ
  4. ระบบของบล็อคเชนทำให้การ ทุจริต” นั้นเป็นไปได้ยากมากยิ่งขึ้น  ทั้งปัญหาไอเท็มที่ถูกปั๊มขึ้นมาจนล้นระบบ  รวมไปถึงการขโมยไอเท็มระหว่างบัญชีผู้ใช้เป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น (ตามตัวได้หมดว่าไปถึงไหนๆ ใครมาแก้ เข้ามายังไง)
  5. ความโปร่งใสของระบบและการเปิดให้ผู้เล่นเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมตรวจสอบ
  6. จากแพลตฟอร์มซื้อขายไอเท็มในเกมธรรมดาๆ จะเปลี่ยนรูปแบบเป็น “Digital Asset Exchange อย่างสมบูรย์ การซื้อขายสินทรัพย์จะเพิ่มระดับความสำคัญเหมือนการซื้อขายสินทรัพย์ในโลกจริงๆ
  7. เวลาทุกๆ วินาที  ธุรกรรมทุกๆ ธุรกรรมในเกม  จะกลายเป็นการสร้างมูลค่าขึ้นมาอย่างไม่ควรมองข้าม
  8. ในทุกยุคขณะที่โลกความจริงเสมือน (เกม VR) กำลังใกล้ความเป็นจริงเข้ามาทุกขณะ  หากทุกๆ อย่างในโลกของ Gaming มีความชัดเจนขึ้นเท่าไหร่  การเล่นเกมของคนในอนาคตจะมีความเป็นไปแทบไม่ต่างจาก การใช้ชีวิตและทำกิจกรรมต่างๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง”  อย่างแยกไม่ออก  ใครจะรู้?  สักวันแรกงานที่ถูกปลดระวางจากอุตสาหกรรมต่างๆ เพราะวิกฤตโควิด  สักวันหนึ่งอาจไปโผล่ในโลกของเกมและรับฟาร์มของแลกเงินประหนึ่งทำงานในโลกแห่งความเป็นจริงก็เป็นได้

ทุกวันนี้เราต่างก็ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าเทคโนโลยีนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและความเป็นไปของโลก” มันอาจจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเกินจริงนักหลังจากนี้เสียด้วยซ้ำ  หากช่องว่างที่เกิดขึ้นจากผู้คนในอุตสาหกรรมจริงๆ ถูกปลดระวาง รวมไปถึงมาตรการ Social Distance ที่ไม่รู้จะคลี่คลายเมื่อไหร่ สิ่งเหล่านี้จะเป็นการบังคับทางอ้อมให้คนต้องอยู่กับที่หรือติดกับที่พักอาศัยยิ่งขึ้น   เมื่อนั้นหากมีอุตสาหกรรมดิจิทัลเหล่านี้เป็นรูปร่างมากขึ้น  ใครจะรู้ โลกความจริงเสมือนอาจกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำงานสร้างรายได้ ในแบบที่เราอาจนึกไม่ถึงก็เป็นได้


เว็บไซต์อ้างอิง

https://www.ibm.com/blogs/blockchain/2020/02/how-blockchain-is-making-digital-gaming-better/

https://www.devteam.space/blog/how-blockchain-could-redefine-the-gaming-industry/

https://bitwiredblog.com/2018/10/07/blockchain-gaming/

https://siamblockchain.com/2020/01/13/developers-explore-way-to-adopt-blockchain-in-gaming-industry/

https://www.thumbsup.in.th/esport-market

https://techsauce.co/exec-insight/e-sports

https://www.businessinsider.com/the-rarest-most-expensive-video-games-2014-6#6-red-sea-crossing-atari-2600-10400-14000-10

https://www.smithsonianmag.com/science-nature/best-board-games-ancient-world-180974094/

เกี่ยวกับนักเขียน

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตฯ เทคโนโลยีบล็อกเชน

อ่านบทความทั้งหมดของนักเขียน