วารสารการเงินธนาคาร
CEO Talk : จิน วู ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แรบบิท-ไลน์เพย์ จำกัด

 จิน วู ลี

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

บริษัท แรบบิท-ไลน์เพย์ จำกัด

 

โมบายล์เพย์เมนต์ที่มากกว่า

ให้ทุกการใช้ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น

         

          หากย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน กลุ่มผู้ให้บริการ e-Wallet ถือเป็นกลุ่มที่หลายคนอาจตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการใช้งาน เพราะในชีวิตประจำวันแล้ว e-Wallet ในประเทศไทยไม่ได้ตอบโจทย์ผู้ใช้ในหลายแง่มุม แต่มุ่งไปที่กิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งมากกว่า เช่น การเติมเกม การชำระบิล หรือการโอนเงินเล็กๆน้อยๆ

            แต่จากการขับเคลื่อนของรัฐและเอกชน เวลานี้ภาพของการใช้จ่ายแบบไร้เงินสดได้เริ่มเป็นรูปธรรมมากขึ้น นั่นจึงทำให้เกิดการใช้งานแบบ “โมบายล์เพย์เมนต์” ซึ่งการถูกพูดถึงครั้งนี้มีความหมายมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะจะไม่ใช่แค่การทำธุรกรรมการเงินเล็กน้อยผ่านสมาร์ตโฟน แต่โมบายล์เพย์เมนต์จะเข้าไปช่วยให้หลายด้านของการใช้ชีวิตสะดวกมากขึ้น

            การเงินธนาคาร ได้สัมภาษณ์พิเศษ จิน วู ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แรบบิท-ไลน์เพย์ จำกัด 1 ในผู้ให้บริการโมบายล์เพย์เมนต์ที่น่าจับตามองในประเทศไทยเวลานี้ หลังจากที่เมื่อต้นปีโอเปอร์เรเตอร์อย่างเอไอเอสได้ประกาศร่วมลงทุน ทำให้เกิดการผนึกกำลังกันระหว่าง 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ ทั้งเอไอเอส กลุ่ม BTS และ LINE หลังจากนั้นบริการ Rabbit LINE Pay ก็เริ่มมีผู้ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อคอนเทนต์หรือจ่ายค่าบริการในแพลตฟอร์ม LINE การจ่ายบิลเอไอเอส การโอนเงินเข้ากระเป๋า Rabbit LINE Pay ระหว่างผู้ใช้ ไปจนถึงการชำระค่าอาหาร การเติมเงิน หรือจ่ายค่าบริการ LINE Taxi

            “เราต้องการเปลี่ยนประสบการณ์การชำระเงินของผู้ใช้ ด้วยการนำเสนอตัวเลือกที่มากกว่า และเราต้องการให้การชำระเงินนั้นง่ายขึ้น เป็นการกำหนดมาตรฐานของการให้บริการโมบายล์เพย์เมนต์ และพัฒนาการที่จะเกิดขึ้นในยุคต่อไป”

            ซีอีโอ Rabbit LINE Pay ได้บอกเป้าหมายของการให้บริการ ที่มุ่งเน้นการเป็นตัวเลือกที่มากกว่า พร้อมส่งมอบประสบการณ์ทางการเงินในชีวิตประจำวันที่ง่ายขึ้นไปยังผู้ใช้ ซึ่งวันนี้ภาพที่ว่านั้นเริ่มมีเค้าโครงชัดเจนขึ้นแล้ว

 

Rabbit LINE Pay มีผู้ใช้ 5.5 ล้านราย

จำนวนการทำธุรกรรมโต 300%

            จิน วู ลี บอกว่า ปัจจุบัน Rabbit LINE Pay มีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 5.5 ล้านคน โดย 3.5 ล้านคน จะใช้งานด้วยการเติมเงินเข้ากระเป๋าเงิน e-Wallet และอีก 2.5 ล้านคน ใช้งานด้วยการลงทะเบียนผูกบัตรเครดิตและเดบิต ขณะที่จำนวนครั้งในการใช้จ่ายผ่าน Rabbit LINE Pay นั้น เติบโตขึ้นถึง 300% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วโดยมีร้านค้าที่รับชำระด้วย RLP มากกว่า 50,000 แห่ง ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ นอกจากนี้ ยังมีโอกาสจากฐานลูกค้าจำนวนมาก ทั้งผู้ถือบัตรแรบบิท 8.5 ล้านคน ลูกค้าเอไอเอส 42 ล้านคน และผู้ใช้แอปพลิเคชั่น LINE อีก 42 ล้านคน

           

ไม่ใช่ e-Wallet แต่เป็นโมบายล์เพย์เมนต์

จับจ่ายสะดวก ด้วยตัวเลือกที่มากกว่า

          จิน วู ลี ขยายความหมายของคำว่า “ผู้ให้บริการโมบายล์เพย์เมนต์” ว่า เป็นการนำเสนอตัวเลือกที่มากกว่าให้กับผู้ใช้ ไม่ใช่แค่การนำเสนอประสบการณ์การใช้งาน e-Wallet หรือการใช้บัตรพลาสติก (Card Payment) ซึ่งเวลานี้ภาพของบริการโมบายล์เพย์เมนต์นั้นเปลี่ยนไปอย่างมาก ผู้คนเริ่มคุ้นเคยและให้ความสนใจกับการใช้สมาร์ตโฟนในการชำระเงินมากขึ้น

            “Rabbit LINE Pay คือเจเนอเรชั่นใหม่ของการชำระเงินแบบโมบายล์เพย์เมนต์โดยเป็นส่วนหนึ่งของแอปพลิเคชั่น LINE Messenger ที่ผู้ใช้ชาวไทยส่วนใหญ่ใช้งานอยู่แล้ว เราสามารถให้สิ่งที่มากกว่าการชำระเงินทั่วไปได้ ทั้งตัวเลือก ความสนุก และความง่าย โดยเฉพาะเวลาที่ต้องเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ ก็เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น LINE อันเดียว กระเป๋าเงิน Rabbit LINE Pay ก็จะพร้อมใช้ทันที

 

ให้ประสบการณ์ที่สะดวกกว่า

หนุนผู้ใช้เปลี่ยนพฤติกรรม

          จิน วู ลี กล่าวว่า จากการที่ผู้ให้บริการทางการเงินนำเสนอประสบการณ์ความสะดวกที่มากกว่า ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้ใช้เปลี่ยนไป ตัวอย่างเช่น เมื่อ 7-8 ปีก่อน การใช้บริการรถไฟฟ้า BTS มีเพียงไม่กี่ทางเลือก 1. คือต้องมีบัตรโดยสารแรบบิทที่ต้องเติมเงินเข้าไปครั้งละ 200-300 บาท 2. คือการซื้อบัตรโดยสารที่ตู้ ซึ่งต้องใช้เหรียญเท่านั้น ซึ่งทั้ง 2 วิธีต่างก็ต้องรอคิวนาน

             แต่บริการRabbit LINE Pay ได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานใหม่ ด้วยการให้ทางเลือกที่มากกว่า ช่วยให้ผู้ใช้สามารถที่จะเชื่อมบัตรแรบบิทเข้ากับกระเป๋าเงิน Rabbit LINE Pay ทำให้ไม่จำเป็นต้องรอคิวเพื่อเติมเงิน แต่สามารถเลือก Source of Fund ที่ต้องการได้ เช่น บัญชีธนาคารที่ผูกไว้ บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ไปจนถึงกระเป๋าเงิน Rabbit LINE Pay ที่ผู้ใช้ใส่เงินเอาไว้ นี่คือการนำเสนอประสบการณ์ใหม่ด้วยตัวเลือกที่มากกว่ากับผู้ใช้      

            “Rabbit Line Pay กำลังเติบโต หากเรายังพัฒนาเช่นนี้ต่อไป ก็ยิ่งมีโอกาสมากขึ้นในการเป็นผู้ชนะในตลาดนี้ ถ้าเราหยุดที่จะพัฒนา เราก็อาจจะแพ้ไปเลย และแม้ว่าเราจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังถือว่าเล็กอยู่ เหมือนกับเด็กทารกที่มาเริ่มแข่งขันในตอนที่คู่แข่งในตลาดค่อนข้างโตแล้ว แต่เรากำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว”

 

ติดตามคอลัมน์ CEO Talk ในวารสารการเงินธนาคารฉบับเดือนธันวาคม 2561 ฉบับที่ 440 บนแผงหนังสือชั้นนำทั้่วประเทศ
และในรูปแบบดิจิทัล : https://goo.gl/U6OnIi

ช่องทางการติดต่อ
facebook twitter line

Related News
@moneyandbanking