ธนาคาร / องค์กรธุรกิจ
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จับมือ ซิก เน็ทเวิร์ค สนับสนุนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับนักสร้างสรรค์และกลุ่มอาชีพอิสระ

               

               นายฐากร ปิยะพันธ์  ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิตอล แบงค์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ความร่วมมือกับซิก เน็ทเวิร์ค แพลตฟอร์มสำหรับนักสร้างสรรค์ ครีเอทีฟและผู้ผลิตคอนเทนต์สำหรับสื่อออนไลน์ชั้นนำ เช่น จอยลดา, ธัญวลัย, ฟังใจ, fictionlog, ADMAX (ประเทศเกาหลีใต้), Yello Story (ประเทศเกาหลีใต้) และฟาสต์เวิร์ค

               ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าว มีกลุ่มนักสร้างสรรค์ที่ประกอบอาชีพอิสระในเครือข่ายกว่า 1 ล้านคน ตลอดจนเปิดกว้างให้นักสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มอื่นสามารถมาใช้ได้ นับเป็นการต่อยอดความสำเร็จในการขยายเครือข่ายพันธมิตรในโลกดิจิตอลของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ให้ครอบคลุมผู้นำในธุรกิจที่หลากหลายยิ่งขึ้น

               โดยภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลาย แก่กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระและนักสร้างสรรค์ในเครือข่ายของซิก เน็ทเวิร์ค เช่น สินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ สินเชื่อเงินสด บัตรเครดิต ด้วยวิธีการใช้ข้อมูลประกอบการพิจารณา (Information-based lending) เพื่อขยายขอบข่ายในการให้บริการสินเชื่อของเราให้ครอบคลุมลูกค้าอย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น

               โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งนิยมประกอบอาชีพอิสระที่อยู่ในเครือข่ายฟาสต์เวิร์ค (Fastwork) ซึ่งทางซิก เน็ทเวิร์ค ได้ไปร่วมลงทุนเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับคนกลุ่มนี้ ซึ่งเดิมแม้จะมีรายได้ดี แต่มักมีข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการสินเชื่อ ด้วยปัญหาเรื่องเอกสารทางการเงินยืนยันรายได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นพนักงานประจำ”

               “สำหรับในช่วงแรก ตั้งแต่ประมาณเดือนมกราคม 2562 เป็นต้นไป กลุ่มนักสร้างสรรค์ ผู้ผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ และผู้ประกอบอาชีพอิสระแบบฟรีแลนซ์ซึ่งอยู่ในเครือข่ายซิก เน็ทเวิร์ค ในประเทศไทย สามารถติดต่อซิก เน็ทเวิร์ค เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการสมัครรับสินเชื่อจากกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ได้  โดยกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์จะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ โดยเชื่อมต่อข้อมูลจากแอพพลิเคชั่นของซิก เน็ทเวิร์ค เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนชิ้นงาน รายได้ที่ได้รับจริงจากการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์หรือการให้บริการสร้างสรรค์งาน มาประกอบการพิจารณา

               โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ยังเตรียมจะร่วมกับซิก เน็ทเวิร์ค พัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันในการวิเคราะห์ข้อมูลในการอนุมัติสินเชื่อได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น รวมทั้งยังจะเตรียมเปิดโอกาสให้ กลุ่มนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบอาชีพอิสระแบบฟรีแลนซ์ซึ่งอยู่ในเครือข่าย ซิก เน็ทเวิร์ค ในประเทศไทยเข้าถึงบริการทางการเงินอื่นๆ ในอนาคตอีกด้วย

               ทั้งนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ คาดว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับคนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมแล้ว ยังจะช่วยขยายฐานลูกค้าของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ให้ครอบคลุมกลุ่มคนรุ่นใหม่ อายุตั้งแต่ 20–30 ปีที่ประกอบอาชีพอิสระ โดยบริษัทฯตั้งเป้ายอดสินเชื่อ 1,000 ล้านบาท ภายในปีแรก โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์หวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้สังคมไทยก้าวสู่เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างยั่งยืนในอนาคต” นายฐากร กล่าวเสริม

               นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานกรรมการบริหารร่วม (Co-CEO) ซิก เน็ทเวิร์ค กล่าวว่า “ในปัจจุบันนักสร้างสรรค์ได้ผลิตผลงานออกมาบน Platform online มากมายจนทำให้มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เราเข้ามาช่วยตรงนี้เพื่อให้ Creative workforce ที่ต่อไปจะเป็นกำลังสำคัญต่อภาพธุรกิจสร้างสรรค์ได้เข้าถึงบริการทางการเงินจากองค์กรใหญ่อย่าง กรุงศรี คอนซูมเมอร์ แปลว่าผลงานสร้างสรรค์ของเหล่านักสร้างสรรค์ได้กลายเป็น digital asset ที่สามารถสร้างรายได้และได้การยอมรับมากขึ้นในตลาดการเงิน”

 


Related News