Money Tips
Update เทรนด์ ตลาดร้านค้าออนไลน์ 2019

"อี-คอมเมิร์ซ" ตอบโจทย์คนทำธุรกิจได้หมด จริงอยู่ว่า อี-คอมเมิร์ซ ไม่ใช่เรื่องใหม่ในไทย ร้านค้าจำนวนมากขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มหรืออาศัยช่องทางออนไลน์กันแล้ว แต่เทคโนโลยีและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดวิธีการทำตลาดหรือเครื่องมือใหม่ๆ มาสร้างโอกาสมากขึ้น


ภาวุธ พงษ์วิทยภาณุ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ตลาดดอทคอม (Tarad.com) อดีตนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย เจาะลึก อี-คอมเมิร์ซ เทรนด์โลกและไทย 2019 โดยได้ยก "10 เทรนด์ อี-คอมเมิร์ซ" ที่มาแรงในปี Piggy Gold

 
 
1. JSL E-Marketplace อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นแพลตฟอร์มเจ้าใหม่ แต่ JSL ในทีนี้ คือ JD, Shopee และ Lazada โดยจากนี้จะเห็น 3 ค่ายนี้แข่งขันดุเดือดมากขึ้น ชนิดใครหมดเงินก่อนคนนั้นแพ้!

2. สินค้าจีนบุกตลาด ไทยและอาเซียนมากขึ้น เป็นเรื่องผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัว ไม่ใช่แค่ปรับตัวออกจากออฟไลน์สู่ออนไลน์เท่านั้น แต่ต้องปรับไปถึงกระบวนการและคุณภาพด้วย เพราะจากเทรนด์การค้าแบบอี-คอมเมิร์ซ ทำให้ธุรกิจไทยไม่ได้แข่งกับคนไทยอย่างเดียว แต่หมายถึงต้องแข่งขันกับต่างชาติด้วย โดยเฉพาะจีน


3 แบรนด์จะเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น การสร้างแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญ ฉะนั้น ผู้ประกอบการจะต้องนำแบรนด์กระโดดเข้าสู่ อี-คอมเมิร์ซ

4.ออนไลน์และออฟไลน์ การมีหน้าร้านอย่างเดียวไม่ตอบโจทย์ ต้องมีหน้าร้านออนไลน์ด้วย จึงจะทำให้การค้าไปได้ดี

5.ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซช่วยธุรกิจ เว็บไซต์หรืออี-คอมเมิร์ซต่างๆ จะไม่ใช่ช่องทางให้วางสินค้าหรือมีหน้าร้านบนออนไลน์ แต่จะเข้ามาช่วยเอสเอ็มอีทำธุรกิจด้วย อย่างเว็บไซต์ ตลาดดอทคอม จะช่วยทำมาร์เก็ตติ้งให้ลูกค้าหรือผู้ที่เข้ามาใช้บริการ

6.บริการสนับสนุนอี-คอมเมิร์ซเติบโตอย่างรุนแรง ระบบนิเวศ หรือ อีโคซิสเต็มของอี-คอมเมิร์ซกำลังถูกเติมเต็ม เป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับธุรกิจ ระบบชำระเงิน โลจิสติกส์ ที่จะง่ายขึ้น โดยเฉพาะโลจิสติกส์ ที่มีทางเลือกมากมายไม่ว่า ไปรษณีย์ไทย KERRYExpress, SCGExpress, ALPHA

7.ผู้ช่วยขายสินค้าจะมีมากขึ้น หรือ Affiliate Marketing ที่แพลตฟอร์มจะเช้ามาช่วยโปรโหมดสินค้าให้เรา เช่น เว็บ Dealcha.com เป็นเว็บที่ซื้อสินค้าแล้วได้เงินคืนหรือ Cashback

8.การค้าขายออนไลน์ระหว่างประเทศ Cross Border จะเติบโตขึ้น เป็นเทรนด์ที่หนีไม่พ้น

9. โซเชียลคอมเมิร์ซ อย่างเฟซบุ๊ก และ ไลน์ จะมาแรงเรื่อยๆ

10. การตลาดรูปแบบใหม่ที่ฉลาดมากขึ้น การทำตลาดแบบใหม่ผ่าน Influencer เพราะพฤติกรรมคนไม่เชื่อโฆษณาแต่เชื่อการบอกต่อ วิธีเลือกจะไม่ใช่ผู้ที่มียอดฟอลหลักล้าน (Macro Influencer) ซึ่งแพงและเข้าถึงคนได้เพียง 10% แต่จะเลือก Micro Influencer ยอดฟอลหลักร้อยหลักพัน ที่ถูกกว่าและเข้าถึงได้ 40%

และสิ่งที่ท้าทายของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ คือ กฎหมายภาษีอีเพย์เม้นท์ สามารถติดตามได้ในสัปดาห์หน้าค่ะ


Related News