วารสารการเงินธนาคาร
CEO : ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จำกัด

 

ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จำกัด

         

ไมโครซอฟท์ ลุยภารกิจ AI for Thais

ให้ธุรกิจขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

 

          ข้อมูลจากสถาบันวิจัย IDC ที่มีการสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมธนาคาร ระบุว่า เทคโนโลยีที่โลกการเงินกำลังให้ความสำคัญอย่างมากคือเทคโนโลยี AI และ Big Data สาเหตุมาจากแรงกดดันในอุตสาหกรรมทั้งความคาดหวังจากลูกค้า และการเกิดขึ้นของคู่แข่งหน้าใหม่ ทั้งฟินเทคสตาร์ตอัพ ไปจนถึงคู่แข่งนอกอุตสาหกรรม ที่มองเห็นโอกาสในธุรกิจการเงิน และพร้อมที่จะเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่ง ส่งผลให้ในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ธนาคารทั่วโลกพยายามปรับตัวให้สอดรับกับเทคโนโลยี มีการก่อตั้งบริษัทในเครือธนาคารเพื่อลงทุนและทดลองด้านนวัตกรรมโดยเฉพาะ สะท้อนให้เห็นว่าภาคธนาคารต่างรู้ดีว่า หากยังเป็นธนาคารแบบเดิมๆ คงไม่สามารถอยู่ในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีได้

            การเงินธนาคาร ได้สัมภาษณ์พิเศษ ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์กรรมการผู้จัดการบริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จำกัดในหลายประเด็น ตั้งแต่ความท้าทายของอุตสาหกรรมธนาคารปี 2562 แรงกดดันจากสภาพแวดล้อมที่จะเพิ่มขึ้น ภาพรวมธุรกิจและโพสิชั่นของไมโครซอฟท์ในการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลบนแพลตฟอร์ม Azure กลยุทธ์ AI for Thais ที่จะทำให้ทุกองค์กรเข้าถึงเทคโนโลยี AI ได้ง่ายๆ และสุดท้ายคือมุมมองจากซีอีโอ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย เมื่อ AI อยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คน

            ธนาคารต้องผันตัวเป็นแพลตฟอร์ม

          เข้าใจลูกค้าทุกมุมสู่ผู้ชนะตัวจริง

            ธนวัฒน์เริ่มให้สัมภาษณ์ว่า ภาพของธุรกิจธนาคารในปี 2562 นั้นชัดเจนว่าแรงกดดันในธุรกิจธนาคารจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ธนาคารในปัจจุบัน มีบุคลิกที่แตกต่างจากธนาคารในอดีตอย่างมาก มีการวางรากฐานเพื่อก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มเพื่อเข้าไปเชื่อมต่อกับบริษัทอื่นๆ หรือธุรกิจ SME แล้วดำเนินธุรกิจไปด้วยกัน ซึ่งจะทำให้ในอนาคตธุรกิจอาจไม่จำเป็นต้องมีระบบบริหารจัดการเงินสด ระบบการชำระเงิน แต่ใช้แพลตฟอร์มของธนาคารโดยตรงแทน

            การที่ธนาคารต้องผันตัวเองไปเป็นแพลตฟอร์มก็เพื่อที่จะทำให้ได้ข้อมูลในหลากหลายมิติ แม้ว่าเดิมทีธนาคารจะมีข้อมูลลูกค้าจำนวนมากอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลในมุมที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการกับธนาคารเท่านั้น ซึ่งแท้จริงแล้วลูกค้าอาจจะมีข้อมูลการทำธุรกรรมอื่นๆจากภายนอกด้วย การรู้จักลูกค้าเพียงแค่มุมเดียวย่อมไม่เพียงพอที่จะทำให้ธนาคารส่งมอบบริการที่ตรงใจและตอบความคาดหวังของลูกค้าได้

            “ธนาคารต้องพยายามสร้างตัวเองให้เป็นแพลตฟอร์ม มากกว่าที่จะพยายามเป็นแค่ธนาคารทั่วไป เพราะเวลานี้มีคู่แข่งจำนวนมากที่พร้อมจะเข้ามาแข่งขันด้วยบริการทางการเงินที่ล้ำสมัย พร้อมต้นทุนการให้บริการที่ถูกกว่า และยังมีข้อจำกัดที่น้อยกว่าธนาคาร แต่หากธนาคารรู้จักลูกค้าในเชิงลึก และสามารถให้บริการกับลูกค้าได้ในแบบ End to End ก็จะทำให้ธนาคารสามารถที่จะมัดใจลูกค้าได้”

            การเป็นแพลตฟอร์มจะทำให้ธนาคารมีข้อมูลในมิติอื่นๆของลูกค้าเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลลูกค้าที่อยู่ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ข้อมูลลูกค้าที่มาจากพันธมิตร คู่ค้าต่างๆ ไปจนถึงโซเชียลมีเดีย เมื่อธนาคารมีข้อมูลลูกค้าในหลายมิติ ก็จะรู้จักลูกค้ามากขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเทคโนโลยีทางด้าน Big Data, AI และ Cloud จึงมีความสำคัญอย่างมาก

             “ผู้ชนะจริงๆในโลกดิจิทัลก็คือ ผู้ที่รู้จักลูกค้ามากที่สุด การที่ทุกคนพยายามทำตัวเป็นแพลตฟอร์มก็เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล ดังนั้นใครก็ตามที่มีข้อมูลมากพอ จะเป็นแพลตฟอร์มหรือไม่ก็ได้ จะสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านั้นเพื่อทำความรู้จักลูกค้าเชิงลึก สามารถเข้าใจและรู้ใจลูกค้าได้ว่ากำลังต้องการอะไร และนำเสนอสิ่งนั้นไปสู่ลูกค้าได้ในเวลาที่เหมาะสม”

 

 

 

ช่องทางการติดต่อ
facebook twitter line

Related News
@moneyandbanking