วารสารการเงินธนาคาร
People : สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์

รองกรรมการผู้จัดการ

ธนาคารกสิกรไทย

 

ชูผลิตภัณฑ์สร้างสมดุลธุรกิจ

ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกระดับ

 

ใช้ข้อมูลสร้างผลิตภัณฑ์

แก้ปัญหาตรงจุดถูกใจลูกค้า

              สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่าการเปลี่ยนหน้าที่ในสายงานใหม่ครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ในอีกมิติหนึ่งที่นอกจากจะต้องหาโอกาสหาช่องทางเติมเต็มช่องว่างปัจจุบันแล้ว ยังต้องดูการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เกาะติดตามเทรนด์ให้ทันและหาโอกาสในกระแสใหม่ที่เกิด

              “ข้อดีของการทำงานการที่เปลี่ยนสายงานไปเรื่อยๆจะช่วยให้ไม่หมดไฟ ต้องวิ่งตลอดเวลา ได้เข้าไปแตะของใหม่ๆทำให้รู้ว่าควรจะใส่มุมมองอะไรเข้าไปให้แตกต่าง เพราะมองมุมเดิมทำแบบเดิมอาจจะไม่ตอบโจทย์ ด้านหนึ่งอาจจะลำบากในการปรับตัวไปบ้าง แต่อีกด้านจะช่วยให้งานทำมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

 

รุกตลาดสินเชื่อMicro Loan

เติมเต็มสร้างสมดุลพอร์ต

              สุรัตน์กล่าวว่า งานของผลิตภัณฑ์เครดิตจะต้องหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตลาด โดยจะไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าจะสนใจเท่านั้น แต่ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทีมงานของธนาคารอยากขายด้วย โดยในปีนี้ธนาคารจะมุ่งเน้นในเรื่อง สินเชื่อบ้าน สินเชื่อบุคคล สินเชื่อธุรกิจร้านค้าขนาดเล็ก (Micro Loan)

              สำหรับสินเชื่อ Micro Loan ในธุรกิจขนาดเล็กของธนาคารจะมีวงเงินต่อรายไม่เกิน1 ล้านบาท โดยเป็นกลุ่มที่ธนาคารต้องการเข้าไปในตลาดนี้แต่ที่ผ่านมาอาจจะไม่กล้าเพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่สูงแต่ปัจจุบันธนาคารพร้อมลงไปทำธุรกิจในกลุ่มนี้ หลังใช้เวลาทำความเข้าใจให้มากขึ้นผ่านข้อมูลที่ธนาคารเก็บรวบรวมเอาไว้

              ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการในตลาดนี้มีจำนวน 2.7-3 ล้านราย แต่มีการจดทะเบียนเพียง 650,000 ราย สะท้อนว่ายังมีผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่จดทะเบียนนิติบุคคลอีกกว่า 2 ล้านราย กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านั้นแฝงตัวทำธุรกิจในรูปแบบบุคคลที่ธนาคารต้องการให้เข้าสู่รูปแบบนิติบุคคล เพราะปัญหาที่ทำให้ธุรกิจรายเล็กไปไม่รอดคือขาดการทำบัญชีที่ถูกต้องและมีการบริหารจัดการที่ไม่เป็นระบบ

              “สินเชื่อกลุ่มไมโครจะเป็นเป้าหมายสำคัญของธนาคารในปีนี้ธนาคารกสิกรไทยในฐานะที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเอสเอ็มอีอยู่แล้ว จะอาศัยนำความสามารถที่มีเหล่านั้นมาปรับใช้กับตลาดกลุ่มสินเชื่อขนาดเล็ก โดยธนาคารปรับโมเดลธุรกิจให้อาศัยความคุ้นชินกับลูกค้าในพื้นที่เป็นเครื่องมือสำคัญ”

 

ติดตามอ่านเนื้อหาฉบับเต็มได้ในคอลัมน์ Cover Story วารสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือน มิถุนายน 2562 ฉบับที่ 446 บนแผงหนังสือชั้นนำทั้่วประเทศและในรูปแบบดิจิทัล : https://goo.gl/U6OnIi


Related News