SPECIAL INTERVIEW
Special Interview : พงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม

พงศธร ทวีสิน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม

 

Energy Partner of Choice

ธุรกิจเชิงรุกที่เติบโตไปด้วยกัน

 

ในช่วงที่ผ่านมา อุตสาหกรรมพลังงานเผชิญความท้าทายอย่างมาก ทั้งราคาน้ำมันที่อยู่ในช่วงขาลง และการที่โลกธุรกิจกำลังเข้าสู่เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Disruption) พลังงานแบบเดิมที่ผลิตมาจากฟอสซิลกำลังถูกท้าทายด้วยพลังงานทางเลือก แน่นอนว่าแนวโน้มเช่นนี้ ทำให้องค์กรธุรกิจด้านพลังงานจากปิโตรเลียมต้องเร่งวางแผนปรับตัว เพื่อรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ความท้าทายนี้เป็นคำถามที่น่าสนใจว่า บริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของคนไทย อย่างบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ซึ่งปีนี้มีอายุครบ 34 ปี จะมีการปรับตัวในยุคดิจิทัลอย่างไร เพื่อไม่ให้ธุรกิจแค่อยู่รอด แต่ต้องเติบโตอย่างยั่งยืน

การเงินธนาคาร ได้สัมภาษณ์พิเศษ พงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. ที่มาพร้อมกับวิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจที่ไม่ได้เน้นการเป็นที่ 1 แต่ต้องการเป็นองค์กรที่พร้อมจะผนึกกำลังกับทุกคนที่มีเป้าหมายเดียวกัน ตามวิสัยทัศน์ “Energy Partner of Choice” ที่เน้นการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อสร้างประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งสร้างคุณค่าในระยะยาวให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย

 

วิสัยทัศน์ Energy Partner of Choice

เพราะธุรกิจยุคใหม่ต้องเกื้อกูลกัน

                   พงศธร เกริ่นก่อนเลยว่า เราจะได้เห็น ปตท.สผ. ปรับมาทำธุรกิจในเชิงรุกมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่ต้องทำงานในรูปแบบเชิงรับเนื่องจากสถานการณ์ของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบังคับให้หลายๆ บริษัทต้องเล่นเกมรับ ประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอดภายใต้สถานการณ์ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับการเข้ามาของพลังงานไฟฟ้าที่ค่อยๆ มาทดแทนพลังงานจากฟอสซิล ซึ่งเป็นความท้าทายที่คนในอุตสาหกรรมนี้ต้องเผชิญมาเป็นเวลา 3-4 ปีแล้ว

                   “ก่อนหน้านี้คนในอุตสาหกรรมเคยกังวลว่าเชื้อเพลิงจากฟอสซิล (น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ) คงหมดอนาคต แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราก็เห็นแล้วว่าน้ำมันและก๊าซฯ คงไม่หายไปเร็วๆ นี้ อย่างน้อยก็ในช่วง 10-20 ปีต่อจากนี้ เรายังต้องพึ่งพาพลังงานจากฟอสซิล เพราะเป็นพลังงานที่สะดวกและพร้อมใช้มากที่สุด เช่น รถยนต์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ก็มีมากกว่าพันล้านคัน การจะเปลี่ยนรถยนต์ธรรมดาให้มาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ก็ต้องใช้เวลา ไม่สามารถที่จะมาทดแทนได้ทันที แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เราก็ไม่ประมาท ต้องคอยจับตาแนวโน้มของโลกและพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ”

                   วิสัยทัศน์ “Energy Partner of Choice” ตอบโจทย์ของ ปตท.สผ. ที่ต้องการจะเดินหน้าเชิงรุกทางธุรกิจอย่างไรนั้น พงศธรขยายความว่า ปตท.สผ. ต้องเติบโตมากกว่านี้ ต้องขยายธุรกิจมากกว่านี้ การจะโตได้ ต้องมีคนในองค์กรที่เพิ่มมากขึ้น นั่นหมายถึงคนต้องอยากร่วมงานกับ ปตท.สผ. อยากเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างการเติบโตให้กับองค์กร และหากมองในด้านธุรกิจนั้น ธุรกิจจะเติบใหญ่ต้องมีฐานการผลิตที่ใหญ่มากขึ้นไปอีก ซึ่ง ปตท.สผ. คงไม่สามารถทำได้เพียงลำพัง ความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ จะสร้างให้เกิดโอกาสใหม่ๆ ในการขยายธุรกิจ หากดูจากเป้าหมายการเติบโตของปริมาณการผลิตเฉลี่ยปีละ 5% ที่ ปตท.สผ. มองไว้ การสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งจึงเป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวนี้ได้

 

ติดตามอ่านเนื้อหาฉบับเต็มได้ในคอลัมน์ Special Interview วารสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือน มิถุนายน 2562 ฉบับที่ 446 บนแผงหนังสือชั้นนำทั้่วประเทศและในรูปแบบดิจิทัล : https://goo.gl/U6OnIi


Related News