ข่าวรอบวัน
“พีดับเบิ้ลยูซี”เผยรายได้ปี 62 โต 7%  มาที่ 4.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

PwC เผยรายได้ทั่วโลกในปี 62 โต 7% มาอยู่ที่ 4.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐโดยรายได้ใน 3 สายงาน ทั้งธุรกิจตรวจสอบบัญชี ธุรกิจที่ปรึกษา และบริการด้านกฎหมายและภาษีในทุกๆ ตลาดสำคัญเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าลงทุนเพื่อปรับปรุงคุณภาพในทุกๆ ธุรกิจ และเพิ่มพูนทักษะใหม่ โดยเฉพาะทักษะด้านดิจิทัลให้แก่พนักงานทั่วโลก เพื่อให้สามารถให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                นายบ็อบ มอริตซ์ ประธานบริษัท PwC โกลบอล เปิดเผยว่า บริษัทสมาชิกในเครือข่ายมีรายได้รวมกันในช่วง 12 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562 อยู่ที่ 4.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.29 ล้านล้านบาท)  หรือเติบโต 7% จากปีก่อน ตามอัตราแลกเปลี่ยนท้องถิ่น (หรือ 4% เมื่อคำนวณตามสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ) โดยรายได้ใน 3 สายงานทั้งธุรกิจตรวจสอบบัญชี ธุรกิจที่ปรึกษา และบริการด้านกฎหมายและภาษีในทุกๆ ตลาดสำคัญเติบโตเพิ่มขึ้น เพราะได้รับแรงสนับสนุนจากแบรนด์ที่ทรงพลังบวกกับการลงทุนที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงคุณภาพและเพิ่มศักยภาพ ทั้งทางด้านเทคโนโลยี และบุคลากร

               ในขณะที่ ลูกค้าของเรากำลังเผชิญกับความท้าทายและโอกาสที่เพิ่มขึ้นจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ พวกเขาต้องการให้เราทำงานร่วมกันทั่วทั้งองค์กร เพื่อช่วยลูกค้าจัดการกับปัญหาต่างๆ เช่น ความปลอดภัยทางไซเบอร์ ความไว้วางใจ กฎระเบียบ และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ทางด้านกำลังคน ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจของเราในสายงานเหล่านี้จึงเติบโตอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

               “ในช่วงปีที่ผ่านมา เรายังมุ่งเน้นการส่งมอบคุณค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเราอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทำงานอย่างหนักในการสร้างความไว้วางใจและช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถแก้ปัญหาที่มีความสลับซับซ้อน ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นการเติบโตของธุรกิจในทุกตลาดหลักทั่วโลก โดยการเติบโตที่แข็งแกร่งของรายได้นี้ ยังช่วยให้เราสามารถลงทุนในธุรกิจและบุคลากร ซึ่งการลงทุนในเทคโนโลยีจะช่วยให้เราสามารถบริการลูกค้าได้ถูกจุดมากขึ้นและเพิ่มคุณภาพให้กับงานของเรา

               “ปัจจุบันเครือข่ายของ PwC ทั่วโลกมีพนักงานรวมทั้งสิ้น 276,000 คน และเรากำลังลงทุนอย่างมากในด้านการเรียนรู้ และพัฒนาเพื่อให้แน่ใจว่า คนของเราจะสามารถสร้างอาชีพที่คุ้มค่าให้กับตนเอง และได้รับการเตรียมพร้อมให้เข้าสู่โลกของการทำงานในอนาคต” นายบ็อบมอริตซ์ กล่าว

 

ผลประกอบการดีทั่วโลก

               ในทวีปอเมริกา รายได้เติบโต 5% เปรียบเทียบกับ 4% ในปีก่อนหน้า นำโดยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัท PwC ประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งชดเชยกับสภาวะทางเศรษฐกิจที่ท้าทายในประเทศบราซิล ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 2% ขณะที่รายได้ในทวีปยุโรปตะวันตกเพิ่มขึ้น 7% ส่วนรายได้ในทวีปยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ 10% ซึ่งถือเป็นการเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลักติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ในส่วนของการเติบโตของรายได้ในทวีปตะวันออกกลาง และแอฟริกาก็แข็งแกร่งเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 9% แม้จะเผชิญกับสภาวะตลาดที่ท้าทายในส่วนของทวีปเอเชีย รายได้เพิ่มขึ้น 9% ขณะที่ออสตราเลเซียและแปซิฟิก ก็เห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งอีกหนึ่งปีด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้น 10%

               ธุรกิจตรวจสอบบัญชี : แม้สภาวะการแข่งขันในตลาดจะมีความรุนแรงและก้าวหน้าไปมาก ผลการดำเนินงานของธุรกิจตรวจสอบบัญชีของ PwC มีรายได้เพิ่มขึ้น 5% ที่1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยจำนวนพนักงานทางด้านตรวจสอบบัญชีของ PwC กว่า 115,000 คนทั่วโลก ทำให้เราสามารถจัดการความท้าทายของการบังคับให้มีการหมุนเวียนบริษัทผู้สอบบัญชีในหลายๆ ตลาด และดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ด้วยการประยุกต์ใช้โซลูชั่นและเทคโนโลยีสำหรับบริการตรวจสอบบัญชีที่ล้ำสมัย นอกจากนี้ ความต้องการของบริการตรวจสอบบัญชียังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของการตรวจสอบภายใน ความเสี่ยงและการต้องปฏิบัติตาม รวมไปถึงประเด็นเกิดใหม่อื่นๆ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง คริปโทเคอร์เรนซี และบล็อกเชน

               ธุรกิจที่ปรึกษา :  ผลการดำเนินงานของธุรกิจที่ปรึกษาของ PwC มีรายได้เพิ่มขึ้น 10% ที่ 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้สร้างชื่อเสียงที่แข็งแกร่งในด้านการส่งมอบคุณค่าให้แก่ลูกค้าตั้งแต่การวางกลยุทธ์ไปจนถึงการปฏิบัติ นี่ช่วยผลักดันให้ความต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริการที่เกี่ยวกับดีล การสร้างคุณค่า และการเปลี่ยนถ่ายธุรกิจ ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นปัจจุบันธุรกิจที่ปรึกษาของPwC มีพนักงานจำนวนทั้งสิ้น 68,000 คน เรามีบุคลากรมากทักษะและความสามารถที่ไม่จำกัดเฉพาะการบริหารแบบดั้งเดิมหรือที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ทั่วๆ ไป แต่เรายังมีนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านปัญญาประดิษฐ์ วิศวกรระบบ นักออกแบบ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ และอื่นๆ ที่พร้อมจะช่วยเสนอโอกาสและทางออกของปัญหาทางธุรกิจที่สำคัญให้แก่ลูกค้า นอกจากนี้ เรายังเป็นพันธมิตรกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำหลายแห่งของโลกเพื่อช่วยสร้างสรรค์โซลูชั่นที่ล้ำสมัยให้แก่ลูกค้าด้วย

               บริการทางด้านภาษีและกฎหมาย : รายได้เพิ่มขึ้น 6% ที่ 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขับเคลื่อนโดยงานที่ PwC เข้าไปช่วยลูกค้าจัดการความสลับซับซ้อนของข้อกำหนดด้านภาษีและกฎหมาย และการเปลี่ยนแปลงของระบบภาษีท้องถิ่น รวมไปถึงกฎระเบียบข้อบังคับทั่วโลกที่เข้มข้นขึ้นและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษีและกฎหมายจำนวน 55,000 คนของเรา นำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดมาช่วยลูกค้าแก้ปัญหาความซับซ้อนทางธุรกิจ จัดการความเสี่ยงรวมทั้งสร้างเครือข่ายพันธมิตร และแก้ปัญหาความท้าทายทางกฎหมายเพื่อให้มั่นใจว่า ลูกค้าได้แสดงความรับผิดชอบทางภาษีและอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริการที่มีความต้องการสูงยังรวมถึงบริการทางด้านบุคลากรและองค์กร บริการทางด้านกฎหมาย และ บริการทางด้านการรายงานภาษีและกลยุทธ์

 

โลกใหม่ ทักษะใหม่

               กลายเป็นเรื่องที่ชัดเจนมากขึ้นว่า หนึ่งในความท้าทายสำคัญของโลกที่ภาคธุรกิจกำลังเผชิญวันนี้คือ ความไม่ตรงกันของทักษะที่คนมีกับทักษะที่จะเป็นที่ต้องการในโลกดิจิทัลกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้นนี่จึงถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่องค์กร รัฐบาล และผู้ให้การศึกษาต้องร่วมมือกันในการแก้ปัญหานี้ ขณะที่ภาคธุรกิจเองก็มีบทบาทสำคัญไม่แพ้กัน ในอีก 4 ปีข้างหน้า เรายึดมั่นที่จะลงทุนกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการเพิ่มพูนทักษะใหม่ (Upskilling) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝึกอบรมบุคลากรของเรา พร้อมกับพัฒนาและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนลูกค้าและชุมชน

               “ช่องว่างทางทักษะถือเป็นหัวใจสำคัญของเป้าประสงค์ของเรา โดยเราเชื่อว่าทั้งขนาดและประสบการณ์ที่เรามี เราจะสามารถสร้างผลกระทบที่สามารถวัดผลให้เกิดขึ้นได้ในเรื่องนี้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราถึงได้เปิดโครงการโลกใหม่ ทักษะใหม่ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการแก้ปัญหาสำคัญให้แก่คนของเรา ลูกค้าของเรา และชุมชนที่เราประกอบกิจการอยู่”นายบ็อบมอริตซ์กล่าว

 

ทั้งนี้ โปรแกรมดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่ 4 หัวใจสำคัญ ได้แก่

               - การเพิ่มพูนทักษะใหม่ให้แก่พนักงานทั้ง 276,000 ราย เราจะเปิดตัวกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการศึกษาทางทักษะ แอปพลิเคชันความพร้อมด้านดิจิทัล ไปจนถึงการพัฒนาความเป็นผู้นำ โดยแรงงานของเราส่วนหนึ่งจะได้รับการพัฒนาทักษะของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง ระบบออโตเมชัน และปัญญาประดิษฐ์ เพื่อประยุกต์ใช้กับงานที่ทำ สำหรับแรงงานอื่น ๆ จะได้รับการฝึกอบรมให้มีความเข้าใจถึงศักยภาพของเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อที่พวกเขาจะได้สามารถให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ได้

               - เราให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงความท้าทายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและระบบออโตเมชันนี่รวมถึงการระบุช่องว่างทางทักษะและความไม่ตรงกันของทักษะที่คนมีกับทักษะที่จะเป็นที่ต้องการในอนาคต การวางแผนทางด้านกำลังพล โปรแกรมการเพิ่มพูนทักษะใหม่ และการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมด้วย

               - เราจะทำงานร่วมกับรัฐบาลและสถาบันการศึกษาเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากขึ้น ยกตัวอย่าง เช่น PwC ประเทศลักเซมเบิร์กได้พัฒนาโปรแกรม “Luxembourg Skills Bridge” ซึ่งช่วยสหภาพการค้า สมาคม และธุรกิจสร้างอุตสาหกรรมทางด้านดิจิทัลและพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัล  รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในกลุ่มที่มีฐานะเสี่ยงมากที่สุด

               - เราจะช่วยคนอีกหลายล้านคนปรับปรุงทักษะและความรู้สำหรับโลกดิจิทัลโดยเพิ่มพูนทักษะใหม่ ผ่านโครงการต่างๆโดยไม่แสวงหาผลกำไรรวมถึงทำงานร่วมกับนักเรียนและอาจารย์เพื่อให้มั่นใจว่า ทุกคนได้รับโอกาสที่เท่าเทียมและทั่วถึงและไม่มีใครคนหนึ่งคนใดที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากรายงานPwC’s New world. New skills

 

มุ่งมั่นเพื่อคุณภาพสูงสุด

               อย่างไรก็ดี คุณภาพงานของเราถือเป็นหัวใจสำคัญขององค์กร โดยเราได้ขยายการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญและเพิ่มทรัพยากรที่จำเป็นต่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ธุรกิจทั้งนี้ การลงทุนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในหลายๆด้านทั้งการฝึกอบรม (ด้านเทคนิคจริยธรรมและพฤติกรรม) ระเบียบวิธีต่างๆการเพิ่มทรัพยากรในจุดที่สำคัญ และแสวงหาวิธีการใหม่ๆ ในการส่งมอบงานของเรา นอกจากนี้ เรายังลงทุนอย่างมากในเทคโนโลยีใหม่ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านคุณภาพความสามารถ และประสิทธิภาพของบริการทั้งหมดด้วยเหตุนี้ เราจึงลงทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโซลูชั่นและสนับสนุนโปรแกรมด้านต่างๆ เพื่อสร้างระบบนิเวศที่เชื่อมต่อและขับเคลื่อนนวัตกรรมและคุณภาพสู่การเป็นหนึ่งในองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยคลาวด์มากที่สุดในโลก

               “คุณภาพในงานของเราในทุกๆด้านมีความสำคัญอย่างยิ่ง แม้ว่าเราจะมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นเครือข่ายผู้ให้บริการมืออาชีพของโลกรายแรก ที่เผยแพร่ผลการตรวจสอบคุณภาพการตรวจบัญชีภายใน เราตระหนักดีว่า ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากและต้องทำงานบนความคิดที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของวิธีการที่เราทดสอบวัดผลปรับปรุงคุณภาพ และในระดับของการลงทุน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณภาพของเรานั้นสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เรายังได้เพิ่มรายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ ในรายงานประจำปีทั่วโลก ในเรื่องของคุณภาพการตรวจสอบ และเรายังมุ่งมั่นที่จะเพิ่มความโปร่งใสในอนาคตด้วย” นายบ็อบ มอริตซ์กล่าว

               ทั้งนี้ ผลลัพธ์ของการทดสอบคุณภาพการตรวจบัญชีของเราปรับตัวดีขึ้นในปีงบการเงิน 2562 โดยเรารู้ว่า ยังมีภารกิจอีกมากที่ยังต้องทำและเราต้องลดระดับของงานตรวจสอบบัญชีที่ไม่ปฏิบัติตามอย่างถูกต้องให้มากขึ้นด้วย ทั้งนี้ ในปีงบการเงิน 2562 มีงานตรวจสอบบัญชีที่ผ่านการตรวจจากเราทั้งสิ้น 1,768 ปรากฏว่า 94.9% (เพิ่มขึ้นจาก 92.2% ในปี2561) ของงานตรวจสอบบัญชีที่ผ่านการตรวจมีการปฏิบัติตามอย่างถูกต้องคลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่ม

               ด้าน นายศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหารและหุ้นส่วนบริษัท PwC ประเทศไทย กล่าวว่า “เหมือนเช่นทุกปีที่ PwC ประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ผลการดำเนินงานของ PwC โกลบอลนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมาลูกค้ายังให้ความไว้วางใจในคุณภาพการให้บริการของ PwC ประเทศไทยอย่างดีเยี่ยมเหมือนเช่นเคย ส่งผลให้รายได้ของเราในประเทศไทยนั้นเติบโตอย่างโดดเด่น สำหรับในปีงบการเงินใหม่นั้น PwC ประเทศไทย พร้อมสานต่อนโยบายของ PwC โกลบอลในการเพิ่มพูนทักษะใหม่ โดยเฉพาะทักษะด้านดิจิทัล ผ่านโปรแกรมที่ชื่อว่า Digital Upskilling โดยเรามีเป้าหมายจะเพิ่มพูนทักษะใหม่ผ่านการฝึกอบรบ และพัฒนาคนของเราทั้งหมดภายใน 12 เดือนนับจากนี้”

 


Related News