ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
บริษัท LINE ประเทศไทย จำกัด
LINE เปิดภารกิจใหญ่
มุ่งเป็น Life Infrastructure ให้คนไทย
ย้อนไปเมื่อประมาณกลางปี 2554 มีแอปฯแชตตัวใหม่เข้ามาครองใจชาวโซเชียล พร้อมชื่อเรียกติดปากว่า “LINE” เข้ามาโลดแล่นบนจอสมาร์ตโฟนของผู้ใช้หลายๆ คน ด้วยโลโก้สีเขียวสดใส พร้อมตัวแคแร็กเตอร์ดีไซน์กวนๆ มีสติ๊กเกอร์แทนความหมายเป็นสิ่งมัดใจผู้ใช้
ภายในเวลาไม่กี่ปีก็สามารถเอาชนะแอปฯแชตรุ่นใหญ่อย่าง WhatsApp และ Blackberry Messenger ได้อย่างขาดลอย กลายเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทลูกครึ่งเกาหลี-ญี่ปุ่น ในการก้าวสู่การเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ยิ่งใหญ่มีผู้ใช้งานมากกว่า 600 ล้านคนทั่วโลก และ 90% ของผู้ใช้โมบายล์อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ล้วนมี LINE ติดตั้งอยู่ในสมาร์ตโฟน
การเงินธนาคาร ได้สัมภาษณ์พิเศษ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท LINE ประเทศไทย จำกัด คนล่าสุด ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา ผู้บริหารหนุ่มที่คลุกคลีอยู่ในโลกเทคโนโลยีมานานกว่า 20 ปี กับภารกิจสุดท้าทายนั่นคือ การทำให้ LINE เป็น “Life Infrastructure” ให้กับคนไทย พร้อมทำให้ทุกช่วงของการใช้ชีวิตง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล แค่เปิดแอปฯ LINE ก็มีทุกอย่างที่คนไทยต้องการ
มุ่งเป็น Life Infrastructure
ให้คนไทยใช้ได้ทุกเรื่อง
ดร.พิเชษฐ์กล่าวว่า เป้าหมายในการดำเนินธุรกิจของ LINE คือการเป็น Life Infrastructure ให้กับผู้ใช้ชาวไทย โดยที่ LINE จะมุ่งหาวิธีตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้ดีที่สุด ซึ่งเป้าหมายเป็นภารกิจระยะยาว จำเป็นจะต้องมีบริการใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ใช้จะเริ่มเห็นบริการใหม่จาก LINE ได้ในช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้า ซึ่งมีทั้งบริการใหม่และที่ต่อยอดออกมาจากบริการเดิม
“ใน 24 ชั่วโมง ไม่ว่าผู้ใช้ชาวไทยจะต้องการทำอะไร เราต้องการให้แพลตฟอร์มของ LINE สามารถตอบความต้องการเหล่านั้นได้ และต้องมีประสบการณ์ที่ดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน สั่งอาหาร เรียกแท็กซี่ เรียกเมสเซนเจอร์ ดูหนัง ไปจนถึงซื้อของในร้านขายของชำ เพราะมันคงดีมากถ้าเราจะตอบทุกโจทย์โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องออกจากแพลตฟอร์ม LINE เลย”
จากเป้าหมายที่มุ่งสู่การเป็น Life Infrastructure ทำให้ภาพธุรกิจในอนาคตของ LINE สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะบริการของ LINE ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภค โดยจะมีการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างละเอียด โดยใช้ AI มาวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าจำนวนมาก เพื่อทำให้รู้ว่าผู้ใช้ต้องการอะไร และนำสิ่งนั้นมาพัฒนาเป็นประสบการณ์การใช้งานให้ดีขึ้น
“การจะเป็น Life Infrastructure ให้ชาวไทยนั้นเป็นโจทย์ที่ท้าทายมาก แม้จะดูยากแต่ก็มีความง่ายแฝงอยู่ในนั้น เพราะการตั้งโจทย์ที่เปิดกว้างให้สามารถปรับเปลี่ยนบริการให้ตรงกับผู้ใช้ชาวไทย ถือเป็นจุดแข็งอย่างมากของ LINE แค่เรามองเห็นว่าอะไรคือ Painpoint ของลูกค้า และอะไรที่มีโอกาสทางธุรกิจ LINE สำนักงานใหญ่พร้อมสนับสนุนให้เราดำเนินการได้ทันที”
ติดตามคอลัมน์ CEO Talk ฉบับเต็ม ได้ในวารสารการเงินธนาคารฉบับเดือนพฤศจิกายน 2562 ฉบับที่ 451 บนแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือในรูปแบบดิจิทัล https://goo.gl/U6OnIi