วารสารการเงินธนาคาร
CEO Talk : ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท LINE ประเทศไทย จำกัด

ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

บริษัท LINE ประเทศไทย จำกัด

 

LINE เปิดภารกิจใหญ่

มุ่งเป็น Life Infrastructure ให้คนไทย

 

ย้อนไปเมื่อประมาณกลางปี 2554 มีแอปฯแชตตัวใหม่เข้ามาครองใจชาวโซเชียล พร้อมชื่อเรียกติดปากว่า “LINE” เข้ามาโลดแล่นบนจอสมาร์ตโฟนของผู้ใช้หลายๆ คน ด้วยโลโก้สีเขียวสดใส พร้อมตัวแคแร็กเตอร์ดีไซน์กวนๆ มีสติ๊กเกอร์แทนความหมายเป็นสิ่งมัดใจผู้ใช้

               ภายในเวลาไม่กี่ปีก็สามารถเอาชนะแอปฯแชตรุ่นใหญ่อย่าง WhatsApp และ Blackberry Messenger ได้อย่างขาดลอย กลายเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทลูกครึ่งเกาหลี-ญี่ปุ่น ในการก้าวสู่การเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ยิ่งใหญ่มีผู้ใช้งานมากกว่า 600 ล้านคนทั่วโลก และ 90% ของผู้ใช้โมบายล์อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ล้วนมี LINE ติดตั้งอยู่ในสมาร์ตโฟน

               การเงินธนาคาร ได้สัมภาษณ์พิเศษ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท LINE ประเทศไทย จำกัด คนล่าสุด ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา ผู้บริหารหนุ่มที่คลุกคลีอยู่ในโลกเทคโนโลยีมานานกว่า 20 ปี กับภารกิจสุดท้าทายนั่นคือ การทำให้ LINE เป็น “Life Infrastructure” ให้กับคนไทย พร้อมทำให้ทุกช่วงของการใช้ชีวิตง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล แค่เปิดแอปฯ LINE ก็มีทุกอย่างที่คนไทยต้องการ

 

มุ่งเป็น Life Infrastructure

ให้คนไทยใช้ได้ทุกเรื่อง

               ดร.พิเชษฐ์กล่าวว่า เป้าหมายในการดำเนินธุรกิจของ LINE คือการเป็น Life Infrastructure ให้กับผู้ใช้ชาวไทย โดยที่ LINE จะมุ่งหาวิธีตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้ดีที่สุด ซึ่งเป้าหมายเป็นภารกิจระยะยาว จำเป็นจะต้องมีบริการใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ใช้จะเริ่มเห็นบริการใหม่จาก LINE ได้ในช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้า ซึ่งมีทั้งบริการใหม่และที่ต่อยอดออกมาจากบริการเดิม

               “ใน 24 ชั่วโมง ไม่ว่าผู้ใช้ชาวไทยจะต้องการทำอะไร เราต้องการให้แพลตฟอร์มของ LINE สามารถตอบความต้องการเหล่านั้นได้ และต้องมีประสบการณ์ที่ดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน สั่งอาหาร เรียกแท็กซี่ เรียกเมสเซนเจอร์ ดูหนัง ไปจนถึงซื้อของในร้านขายของชำ เพราะมันคงดีมากถ้าเราจะตอบทุกโจทย์โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องออกจากแพลตฟอร์ม LINE เลย”

               จากเป้าหมายที่มุ่งสู่การเป็น Life Infrastructure ทำให้ภาพธุรกิจในอนาคตของ LINE สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะบริการของ LINE ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภค โดยจะมีการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างละเอียด โดยใช้ AI มาวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าจำนวนมาก เพื่อทำให้รู้ว่าผู้ใช้ต้องการอะไร และนำสิ่งนั้นมาพัฒนาเป็นประสบการณ์การใช้งานให้ดีขึ้น

               “การจะเป็น Life Infrastructure ให้ชาวไทยนั้นเป็นโจทย์ที่ท้าทายมาก แม้จะดูยากแต่ก็มีความง่ายแฝงอยู่ในนั้น เพราะการตั้งโจทย์ที่เปิดกว้างให้สามารถปรับเปลี่ยนบริการให้ตรงกับผู้ใช้ชาวไทย ถือเป็นจุดแข็งอย่างมากของ LINE แค่เรามองเห็นว่าอะไรคือ Painpoint ของลูกค้า และอะไรที่มีโอกาสทางธุรกิจ LINE สำนักงานใหญ่พร้อมสนับสนุนให้เราดำเนินการได้ทันที”

 

ติดตามคอลัมน์ CEO Talk ฉบับเต็ม ได้ในวารสารการเงินธนาคารฉบับเดือนพฤศจิกายน 2562 ฉบับที่ 451 บนแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือในรูปแบบดิจิทัล https://goo.gl/U6OnIi


Related News